Việc cho phép các khách sạn đón khách cách ly vừa giúp có thêm chỗ thực hiện việc cách ly phòng, chống dịch, vừa giúp các khách sạn vượt qua khó khăn. (Ảnh: TÚ UYÊN)
UBND TP.HCM vừa quyết định thành lập các khu y tế tập trung tại 14 khách sạn để phòng, chống dịch COVID-19 cho người cách ly tự nguyện chi trả. Đồng thời, UBND TP.HCM cũng yêu cầu các khách sạn phải công khai giá dịch vụ cho người đăng ký cách ly.
Mới đây, một nhóm hành khách Việt từ Hàn Quốc nhập cảnh sân bay Tân Sơn Nhất phản ứng về mức thu phí cách ly tại khách sạn 100 USD/ngày. Họ cho rằng mức phí trên là quá cao, đồng thời mong muốn được cách ly tập trung với chi phí thấp hơn.
Cụ thể, hiện tại các khách sạn được cách ly có nhiều cấp gồm bình dân, trung cấp, cao cấp từ hai đến năm sao với mức giá từ hơn 1,3 triệu đến 5 triệu đồng/. Với mức giá trên, nhiều người tính toán nếu ở 14 ngày cách ly thì chi phí phải trả dao động từ gần 19 triệu đến 70 triệu đồng/người. Đây là mức phí khá cao.
Phía khách sạn cho rằng, mức giá này là hợp lý vì phải trang trải hàng loạt chi phí như vận hành phòng; khấu hao phân bổ tài sản; chi phí điện, nước; chi phí quản lý doanh nghiệp, nhân sự, thuế… Tại khách sạn 3 sao Riverside (quận 1, TP.HCM) có các mức giá phòng 1,5 triệu đồng, 2,2 triệu đồng và 2,9 triệu đồng/đêm, gồm ba bữa ăn cho khách cách ly.
Ông Võ Minh Trung - Tổng quản lý khách sạn Riverside, nói: “Một số ý kiến cho rằng giá phòng của các khách sạn đắt là chưa đúng vì chi phí vận hành cho phòng cách ly rất lớn”.
“Ngoài những chi phí thông thường, để vận hành phòng cách ly, khách sạn còn phải chi thêm đầu tư trang thiết bị y tế như quần áo bảo hộ, găng tay y tế, khẩu trang, hóa chất xịt khuẩn...” - ông Trung dẫn chứng.
Tương tự, đại diện một khách sạn 5 sao của tập đoàn nước ngoài ở quận 3, TP.HCM giải thích: Hiện nay khách sạn đạt trung bình 60% công suất phòng để phục vụ cho khách cách ly. Khách sạn có hai mức giá 2,5 triệu đồng và 3,5 triệu đồng/phòng/đêm/người, gồm ba bữa ăn cùng các tiêu chuẩn dịch vụ khách sạn năm sao. Nếu khách không muốn dùng ba bữa ăn tại khách sạn thì giá sẽ giảm còn 1,9 triệu đồng và 2,9 triệu đồng/phòng/đêm.
Để trở thành nơi cách ly có thu phí, khách sạn phải được cơ quan chức năng thẩm định và đáp ứng nhiều tiêu chí khắt khe. Bên cạnh đó, chi phí cho các trang thiết bị y tế rất lớn. Chẳng hạn, một ngày nhân viên phải dùng 3-4 bộ đồ bảo hộ, 25-30 đôi găng tay. Chưa kể trong hai tuần, khách sạn phải chi khoảng 16 triệu đồng tiền hóa chất khử trùng.
“Tất cả chi phí trên chiếm đến 70% giá phòng khách sạn bán cho khách. Ngoài ra, tiền điện, nước, máy lạnh… rất nhiều” - vị này nói.
Nhiều khách sạn khác cũng cho biết khi tham gia làm điểm cách ly, chi phí để đảm bảo tiêu chuẩn phòng dịch tăng rất nhiều so với bình thường.
Nguyễn Tùng