Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Khai mạc Phiên họp thứ 3 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Sáng 13/9, dưới sự chủ trì của Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội khai mạc phiên họp thứ ba.

Chủ tịch Quốc hội phát biểu khai mạc phiên họp.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu khai mạc phiên họp thứ 3 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Phát biểu khai mạc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, phiên họp sẽ tập trung cho ý kiến về các nội dung trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 2 và xem xét 5 nhóm vấn đề thuộc thẩm quyền của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Theo đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến để trình Quốc hội xem xét lần đầu đối với 6 dự án luật (Dự án Luật Kinh doanh bảo hiểm (sửa đổi); Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ; Dự án Luật Điện ảnh (sửa đổi); Dự án Luật sửa đổi, bổ sung Phụ lục - Danh mục chỉ tiêu thống kê quốc gia của Luật Thống kê; Dự án Luật Cảnh sát cơ động; Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Tố tụng hình sự).

Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, những dự án luật này được Quốc hội xem xét có ý nghĩa quan trọng trong việc tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật, bảo đảm đồng bộ, đáp ứng các yêu cầu thi hành các cam kết của Việt Nam trong các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới đã được ký kết, góp phần tăng cường hiệu lực, hiệu quả cho các hoạt động kinh doanh bảo hiểm, điện ảnh, thống kê, tăng cường xây dựng lực lượng cảnh sát cơ động vững mạnh, tinh nhuệ.

Do đó, thời gian vừa qua, các cơ quan của Quốc hội đã vào việc từ rất sớm, chủ động phối hợp với cơ quan trình, cơ quan chủ trì soạn thảo của Chính phủ. Chủ tịch Quốc hội cùng các Phó Chủ tịch Quốc hội phụ trách đã chủ động cho ý kiến về những định hướng lớn, những yêu cầu nội dung cần đạt được trong các dự án luật lần này. Sau đó, các Phó chủ tịch Quốc hội phụ trách lĩnh vực cũng tiếp tục cho ý kiến và Thường trực các Ủy ban của Quốc hội đã họp mở rộng để thẩm tra sơ bộ dự án luật.

Nhằm bảo đảm hoàn thiện kỹ hơn nữa để chất lượng các dự án luật đạt kết quả mong đợi khắc phục tình trạng luật khung, luật ống, tuổi thọ của luật ngắn, sửa đổi bổ sung chưa bao quát hết các vấn đề, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội thảo luận sâu hơn, tập trung phân tích, đánh giá tác động đầy đủ, xem xét các chính sách mới có đảm bảo hợp lý, chặt chẽ, tương thích với hệ thống pháp luật hiện hành, đáp ứng được yêu cầu trong tình hình mới. Xem xét chất lượng của các dự án luật, các hồ sơ có liên quan để góp ý cho các cơ quan của Chính phủ, các cơ quan chủ trì soạn thảo hoàn thiện để trình ra kỳ họp thứ hai của Quốc hội khóa XV.

Tiếp đến, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội tập trung cho ý kiến một số vấn đề để nâng cao chất lượng các báo cáo và hiệu quả hoạt động giám sát.

Quang cảnh buổi họp
Quang cảnh buổi họp (Ảnh: VPQH).

Bên cạnh việc cho ý kiến về các báo cáo, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ xem xét kế hoạch chi tiết và đề cương giám sát các chuyên đề của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội năm 2022 để việc triển khai hoạt động giám sát chuyên đề được chủ động, đạt kết quả và chất lượng. Chủ tịch Quốc hội cho biết đây là nét mới của công tác giám sát đối với các cuộc giám sát tối cao của Quốc hội.

Cùng với đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ xem xét, quyết định việc ban hành một số giải pháp về miễn, giảm thuế nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân chịu tác động của dịch COVID-19.

Ngoài ra, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp tục cho ý kiến về việc chuẩn bị cho kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV. Chủ tịch Quốc hội cho biết, nội dung này đã được cho ý kiến bước đầu phiên họp thứ hai của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và đã thống nhất một số vấn đề cơ bản.

Cũng tại phiên họp, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ thảo luận kỹ hơn về các phương án tổ chức kỳ họp đã được Tổng Thư ký Quốc hội chuẩn bị cũng như chương trình, nội dung cụ thể để đảm bảo tính chặt chẽ, khoa học, phù hợp với tình hình thực tế, diễn biến của công tác phòng, chống dịch bệnh.

Nhấn mạnh khối lượng công việc cần giải quyết trong phiên họp này là rất lớn, tập trung nhiều nội dung cần trình Quốc hội tại kỳ họp tới, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội làm việc tập trung, chủ động sắp xếp lịch làm việc để tham gia phiên họp đầy đủ, cố gắng cao nhất, hoàn thành chương trình theo đúng thời gian dự kiến, bảo đảm các nội dung trình Quốc hội đạt chất lượng cao; các cơ quan trình cũng cần tham dự chủ động và trách nhiệm đảm bảo cho phiên họp thành công tốt đẹp.

Hải Minh

Bài liên quan

Tin mới

Lạm phát tháng Tư ở khu vực đồng Euro giữ ổn định ở mức 2,4%
Lạm phát tháng Tư ở khu vực đồng Euro giữ ổn định ở mức 2,4%

Theo dữ liệu được công bố ngày 30/4, lạm phát tháng Tư ở khu vực đồng Euro giữ ổn định ở mức 2,4%, trong bối cảnh nền kinh tế tăng trưởng trở lại trong quý I.

Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAG): Doanh thu trong quý I/2024 giảm 26,8% so với cùng kỳ năm trước
Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAG): Doanh thu trong quý I/2024 giảm 26,8% so với cùng kỳ năm trước

Doanh thu từ bán heo của HAGL giảm 48,3% còn 291,6 tỷ đồng, doanh thu bán sản phẩm hàng hóa đạt gần 45 tỷ đồng, giảm 87%.

Thượng viện Mỹ 'xuống tay' với uranium Nga
Thượng viện Mỹ 'xuống tay' với uranium Nga

Động thái được đưa ra giữa lúc Washington đang tiếp tục tìm cách ngăn chặn những nỗ lực của Moscow trong xung đột ở Ukraine. Trước đó, hồi tháng 12 năm ngoái, Hạ viện Mỹ đã phê chuẩn dự luật này.

Đầu tư I.P.A tiếp tục “gồng” lỗ 474 tỷ đồng đầu tư vào CenLand trong quý I/2024
Đầu tư I.P.A tiếp tục “gồng” lỗ 474 tỷ đồng đầu tư vào CenLand trong quý I/2024

Giảm chi phí tài chính và tăng lãi công ty liên doanh, liên kết giúp CTCP Tập đoàn Đầu tư I.P.A (mã IPA - sàn HNX) ghi nhận lãi trở lại trong quý I/2024.

Tin vui: Lần đầu tiên bán tín chỉ Carbon từ trồng lúa
Tin vui: Lần đầu tiên bán tín chỉ Carbon từ trồng lúa

Sau 4 tháng triển khai mô hình canh tác lúa giảm phát thải tại xã Bình Hòa, huyện Krong Ana, tỉnh Đắk Lắk, đại diện địa phương cho biết, đã có thể thực hiện mua tín chỉ Carbon từ diện tích lúa canh tác này.

Nhà giam hơn trăm tuổi trong bệnh viện
Nhà giam hơn trăm tuổi trong bệnh viện

Nằm sâu bên trong Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TPHCM có một khu nhà đã gần 150 năm tuổi, là nơi giam giữ nhiều chiến sĩ cách mạng