Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, hiện nay ngành thiết kế nói riêng và ngành công nghiệp sáng tạo nói chung của Việt Nam còn nhiều hạn chế và đi sau nhiều nước trong khu vực và thế giới. Các sản phẩm hàng hóa và dịch vụ của Việt Nam tuy có chất lượng tốt nhưng giá trị thu được chưa được cao, một phần là do chưa có sự đầu tư thích đáng trong khâu thiết kế sáng tạo - khâu quan trọng đem lại nhiều giá trị gia tăng cho sản phẩm.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải phát biểu khai mạc Hội nghị
Diễn ra trong 2 ngày (7-8/9), Hội nghị quốc tế ngành công nghiệp sáng tạo Việt Nam thu hút khoảng 500 đại biểu trong và ngoài nước tham gia, bao gồm chuỗi các sự kiện liên quan đến thiết kế như: Hội nghị quốc tế, các hội thảo chuyên đề; Trưng bày, giới thiệu các sản phẩm thiết kế sáng tạo; ứng dụng công nghệ trong thiết kế sáng tạo; Cuộc thi thiết kế và giao dịch thương mại giữa các nhà thiết kế, các doanh nghiệp thiết kế với các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu của Việt Nam.
Đây là sự kiện quốc tế hàng đầu trong ngành thiết kế sáng tạo, do Cục Xúc tiến thương mại (VIETRADE) - Bộ Công Thương phối hợp với Công ty cổ phần Truyền thông và Sáng tạo RIO Việt Nam, Viện Xúc tiến thiết kế Hàn Quốc (KIDP) tổ chức. Đây cũng là hoạt động trong khuôn khổ của Chương trình Xúc tiến thương mại quốc gia, với sự hợp tác của các đối tác trong và ngoài nước.
Trong quá trình hội nhập và toàn cầu hóa, ngành công nghiệp sáng tạo đang trở thành phương tiện mạnh mẽ thúc đẩy phát triển kinh tế đất nước. Trên thế giới, ngành công nghiệp sáng tạo đã không ngừng phát triển, mang lại nguồn thu lớn cho nhiều quốc gia.
Bên lề Hội nghị còn có khu vực trưng bày dành cho các sản phẩm thiết kế sáng tạo, khu vực trưng bày của Trung tâm Hợp tác thiết kế Việt Nam – Hàn Quốc và khu vực dành cho các tổ chức, doanh nghiệp có thiết kế sản phẩm, thiết kế bao bì hoặc thiết kế hệ thống thống nhận diện thương hiệu tốt. Đây cũng là kết quả của hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp thuê chuyên gia tư vấn thiết kế phát triển hoặc đổi mới thiết kế, phát triển sản phẩm do Cục Xúc tiến thương mại thực hiện năm 2017.
Tại hội nghị, bà Nguyễn Hữu Minh Thy – Giám đốc Sáng tạo, Richard Moore Associates nhận định, ngày nay, không một DN nào bắt tay vào kinh doanh lại không muốn gắn kinh doanh của mình với thị trường. Trong cơ chế thị trường, các DN tự do cạnh tranh để đáp ứng nhu cầu của khách hàng một cách tốt nhất. Lợi nhuận của DN chỉ có được khi làm hài lòng, thỏa mãn nhu cầu của khách hàng và khi đó marketing trở thành yếu tố then chốt để đi đến thành công của DN. “Một DN muốn kinh doanh tốt thì phải có thiết kế tốt. Trước tiên DN cần truyền đạt thông điệp của đơn vị mình thông qua hình ảnh để tạo dấu ấn tốt, từ đó sẽ xây dựng lên niềm tin với khách hàng" – bà Thy khẳng định.
"Chúng tôi hy vọng, các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp này sẽ ngày càng được nhân rộng thông qua chuỗi các hoạt động của Trung tâm Hợp tác thiết kế Việt Nam – Hàn Quốc khi đi vào hoạt động trong thời gian tới”, ông Hải cho hay.
Trúc Mai