Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Khai mạc Hội nghị Bất động sản quốc tế năm 2018 - IREC 2018

Sáng nay (6/9), Hội nghị Bất động sản quốc tế năm 2018 - IREC 2018 đã chính thức được khai mạc tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình (Hà Nội). Hội nghị diễn ra từ ngày 6-9/9/2018.

Hội nghị có sự tham dự của 300 khách quốc tế cùng hàng ngàn đại biểu trong nước. Về phía Chính phủ Việt Nam, có sự tham gia của các đại biểu: Ông Phạm Hồng Hà, Bộ trưởng Bộ Xây dựng; ông Nguyễn Văn Sinh, Thứ trưởng Bộ Xây dựng; ông Nguyễn Hồng Quân, nguyên Bộ trưởng Bộ Xây dựng; ông Hà Hùng Cường, nguyên Bộ trưởng Bộ Tư pháp; ông Đỗ Thắng Hải, Thứ Trưởng Bộ Công Thương; ông Tống Văn Nga, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà cho biết, sự phát triển của thị trường bất động sản trong thời gian qua đã tạo ra những đóng góp tích cực vào sự phát triển nhanh, bền vững của nền kinh tế và an sinh xã hội của Việt Nam; góp phần quan trọng vào công cuộc công nghiệp hóa - hiện đại hóa và công tác thực hiện các chiến lược quốc gia về nhà ở và thị trường bất động sản; về phát triển đô thị, du lịch, tăng trưởng xanh….Đồng thời, góp phần tạo đà cho sự phát triển mạnh mẽ của các thị trường tài chính - chứng khoán, lao động, dịch vụ và nhiều ngành công nghiệp liên quan như xây dựng, vật liệu xây dựng.

Khai mạc Hội nghị Bất động sản quốc tế năm 2018 - IREC 2018 - Hình 1

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà phát biểu tại Hội nghị

Nhằm hoàn thiện nền kinh tế thị trường và ý thức sâu sắc về tầm quan trọng của thị trường bất động sản, trong những năm qua, Chính phủ Việt Nam cũng đã có nhiều nỗ lực trong việc xây dựng đồng bộ hành lang pháp lý cho thị trường bất động sản.

Chính phủ Việt Nam đặc biệt đánh giá cao vai trò tích cực, chủ động vươn lên của cộng đồng doanh nghiệp trong nước và quốc tế hoạt động trong thị trường bất động sản Việt Nam.

“Chính phủ Việt Nam cũng hoan nghênh và đánh giá cao Hiệp hội Bất động sản Việt Nam về nỗ lực đăng cai tổ chức Hội nghị bất động sản Quốc tế IREC 2018 lần này.

Có thể nói, đây không những là cơ hội kết nối, xúc tiến đầu tư, trao đổi kinh nghiệm và đẩy mạnh quan hệ hợp tác giữa cộng đồng các nhà phát triển bất động sản Việt Nam với quốc tế, mà còn là một cơ hội tốt để chúng ta giới thiệu, quảng bá về tiềm năng phát triển, về đất nước con người Việt Nam nói chung và thị trường bất động sản Việt Nam nói riêng", Bộ trưởng Hà nói.

Cũng theo Bộ trưởng Hà, là một lĩnh vực có tác động trực tiếp, giữ vai trò quan trọng trong nền kinh tế, thị trường bất động sản trong 10 năm vừa qua có những giai đoạn thăng trầm nhất định. Tuy nhiên, điều đó không phủ nhận sức hút của thị trường đối với các tổ chức, cá nhân nhà đầu tư nước ngoài.

Theo thống kê từ Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), tính đến cuối năm 2017, FDI đăng ký tích lũy đạt xấp xỉ 318,72 tỷ USD. Riêng vốn đầu tư trực tiếp vào lĩnh vực bất động sản đạt 53,2 tỷ USD.

Tính trong 8 tháng đầu năm 2018, tổng vốn đăng ký cấp mới tăng thêm và góp vốn mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài là 24,35 tỷ USD, tăng 4,2% so với cùng kỳ 2017. Trong đó, tổng vốn đầu tư lĩnh vực bất động sản đạt 5,9 tỷ USD, chiếm 24,2% tổng vốn đầu tư đăng ký, đứng thứ 2 trong 17 ngành, lĩnh vực (chỉ đứng sau lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo).

Không những vậy, điểm đáng chú ý, kể từ 2015 trở lại đây, đi cùng với dòng vốn FDI vào Việt Nam liên tục gia tăng, thì dòng vốn giải ngân cũng tăng mạnh không kém.

Cụ thể, tính đến hết ngày 20/8/2018, vốn thực hiện lũy kế của các dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài ước đạt 183,62 tỷ USD, bằng 55% tổng vốn đăng ký còn hiệu lực.

Còn tính riêng 8 tháng 2018, ước tính các dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài đã giải ngân được 11,25 tỷ USD, tăng 9,2% so với cùng kỳ năm 2017.

Điều này cho thấy sự khác biệt của dòng vốn này những năm gần đây so với giai đoạn trước đó, là nhắm đến các dự án thực tế được cam kết triển khai hơn là nắm giữ để thu hút các đối tác đầu tư. Trong đó, các dự án được chú ý đầu tư khá mạnh không chỉ dồn vào các dự án khách sạn, nghỉ dưỡng như trước đây, mà còn tập trung khá mạnh vào dự án phát triển nhà ở và hạ tầng đô thị tại Việt Nam khi các nhà đầu tư nhận thấy tiềm năng của một quốc gia đang trên đà phát triển với tầng lớp dân số trẻ và thu nhập đang tăng lên.

Theo đánh giá của ông Nguyễn Văn Sinh, Thứ trưởng Bộ Xây dựng, với nền tảng hạ tầng xã hội hoàn thiện, trong những năm gần đây, bất động sản Việt Nam phát triển mạnh mẽ, đa chiều, tiếp nhận nhiều loại hình sản phẩm mới bắt nhịp cùng thế giới. Đây là yếu tố tất yếu từng bước thay đổi hệ thống hạ tầng cơ sở, bắt kịp với nhịp độ tăng trưởng quốc gia.

Khai mạc Hội nghị Bất động sản quốc tế năm 2018 - IREC 2018 - Hình 2

Ông Nguyễn Văn Sinh, Thứ trưởng Bộ Xây dựng

Tuy nhiên, phải thừa nhận rằng, hiện nay, các doanh nghiệp đang phát triển độc lập, chưa có định hướng chung để hình thành hệ sinh thái bất động sản đồng nhất về tầm nhìn. Điều này được thể hiện rõ khi dòng vốn đầu tư vào bất động sản những năm gần đây với cường độ cao nhưng chưa thực sự phân bố đồng đều, dẫn đến việc chênh lệch thiên về bất động sản cao cấp, khách sạn nghỉ dưỡng, trong khi chưa thúc đẩy được các phân khúc khác như chung cư bình dân phục vụ nhu cầu số đông.

Chính vì thế, theo ông Sinh, việc tổ chức Hội nghị bất động sản quốc tế lần này được coi là "cơ hội vàng" để nhìn lại, thảo luận và đưa ra các xu hướng phù hợp, đặc biệt là tại quốc gia chủ nhà Việt Nam.

“Hy vọng rằng, qua Hội nghị Bất động sản Quốc tế IREC 2018 cởi mở hôm nay, mối quan hệ hợp tác cùng có lợi giữa các doanh nghiệp trên thế giới với Việt Nam sẽ ngày càng chặt chẽ hơn, góp phần tạo điều kiện để các nhà đầu tư nước ngoài nói chung cũng như các nhà đầu tư trong lĩnh vực bất động sản nói riêng gia tăng đầu tư vào Việt Nam”, ông Nguyễn Văn Sinh kết lời.

Với sự hiện diện ngày càng nhiều của các nhà đầu tư ngoại sẽ đem tới thị trường những chuyên môn, kinh nghiệm phát triển theo tiêu chuẩn quốc tế ở tất cả các lĩnh vực và phân khúc.

Trúc Mai

Bài liên quan

Tin mới

Việt Nam luôn có sức hấp dẫn và đầy tiềm năng đối với nhà đầu tư nước ngoài
Việt Nam luôn có sức hấp dẫn và đầy tiềm năng đối với nhà đầu tư nước ngoài

Để duy trì sức hấp dẫn, Việt Nam cần tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, giảm thiểu thủ tục hành chính, phát triển cơ sở hạ tầng, đặc biệt là năng lượng xanh, và đẩy mạnh đổi mới sáng tạo.

Tiền Giang nâng cao công tác quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ
Tiền Giang nâng cao công tác quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ

UBND tỉnh Tiền Giang đã ban hành Công văn số 2306/UBND-NC về nâng cao công tác quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ.

Thời tiết chiều 29/4: Cả 3 miền nắng nóng khắc nghiệt
Thời tiết chiều 29/4: Cả 3 miền nắng nóng khắc nghiệt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, hôm nay (29/4), khu vực Sơn La, Hòa Bình và từ Thanh Hóa đến Phú Yên tiếp tục có nắng nóng đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 39-42 độ, có nơi trên 42 độ.

Đồng Tháp xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong hoạt động khoáng sản
Đồng Tháp xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong hoạt động khoáng sản

UBND tỉnh Đồng Tháp đã có văn bản yêu cầu các Thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố triển khai thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về khoáng sản, đất đai, môi trường liên quan đến hoạt động khoáng sản.

Triệt xóa đường dây phát tán hơn 19 triệu nội dung đồi trụy
Triệt xóa đường dây phát tán hơn 19 triệu nội dung đồi trụy

Thông tin từ Công an Nghệ An, cơ quan này vừa phối hợp với Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Bộ Công an triệt xóa thành công chuyên án, bắt 12 đối tượng truyền bá hơn 19 triệu nội dung văn hóa phẩm đồi trụy trên mạng internet.

Nắng nóng gay gắt khiến tiêu thụ điện toàn quốc cao kỷ lục, EVN khuyến cáo sử dụng điện tiết kiệm
Nắng nóng gay gắt khiến tiêu thụ điện toàn quốc cao kỷ lục, EVN khuyến cáo sử dụng điện tiết kiệm

Trong những ngày cuối tháng 4/2024, thời tiết nắng nóng gay gắt diễn ra ở cả 3 miền đã làm tiêu thụ điện toàn quốc tăng cao kỷ lục. Để chung tay góp phần đảm bảo cung cấp điện trong mùa hè nắng nóng , EVN rất mong nhận được sự chia sẻ và tích cực phối hợp của người dân và các khách hàng sử dụng điện thông qua việc triệt để sử dụng điện tiết kiệm.