Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Khám sàng lọc và điều trị cho trẻ em bị ảnh hưởng do dịch Covid-19

Thành đoàn TP. HCM và tổ chức VinaCapital Foundation (VCF) vừa tiếp tục triển khai hoạt động khám sàng lọc và điều trị cho trẻ em bị ảnh hưởng do dịch Covid-19 tại Bệnh viện Nhi đồng TP. HCM.

Hoạt động ý nghĩa này nằm trong khuôn khổ chương trình “Yêu thương Nâng bước - Care to Rise” của Thành đoàn và VCF nhằm hỗ trợ và chăm sóc sức khỏe và hỗ trợ giáo dục miễn phí cho trẻ mồ côi hậu Covid-19 và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh tại TP. HCM.

Buổi lễ khai mạc hân hạnh được đón tiếp các vị khách quý: Bà Nguyễn Ngọc Nhung - Ủy viên Ban chấp hành, Phó Ban Thiếu nhi Thành đoàn, Phó Chủ tịch Hội đồng Đội Thành phố; Phó Giáo sư Tiến sĩ Bác sĩ Trương Quang Định – Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng TP. HCM; Bà Nguyễn Thị Thảo – Trưởng phòng cấp cao, Phòng Đời sống sinh viên, trường Đại học quốc tế RMIT Việt Nam; Siêu mẫu Vũ Thu Phương và ông Rad Kivette – Tổng Giám đốc VinaCapital Foundation.

Đại diện VCF trao hoa và thư cảm ơn cho Đại diện Thành Đoàn, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố, Đại học RMIT Việt Nam và Siêu mẫu Vũ Thu Phương
Đại diện VCF trao hoa và thư cảm ơn cho Đại diện Thành Đoàn, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố, Đại học RMIT Việt Nam và Siêu mẫu Vũ Thu Phương.

Đại dịch Covid-19 đang tiếp tục gây ra nhiều hậu quả tàn khốc, một trong số đó là rất nhiều trẻ em đã mất cha hoặc mẹ hoặc cả hai và hiện phải sống trong những hoàn cảnh vô cùng khó khăn. Nhóm đối tượng dễ bị tổn thương này đang phải trải qua nhiều trở ngại trong mọi mặt đời sống từ vấn đề về sức khỏe thể chất, sức khỏe tinh thần, cho đến các vấn đề về dinh dưỡng và giáo dục.

Kể từ tháng 11 năm 2021, VCF và Thành Đoàn TP. HCM đã triển khai chương trình Yêu thương Nâng bước để tiếp cận, bảo vệ, khuyến khích và cung cấp kế hoạch chăm sóc dài hạn cho trẻ mồ côi hậu Covid-19 thông qua thực hiện khảo sát đánh giá từng trường hợp, khắc phục các khó khăn ngắn hạn và trung hạn, và phát triển kế hoạch hỗ trợ dài hạn hướng đến một tương lai khỏe mạnh và thành công đến khi các em trưởng thành.

Bác sĩ trò chuyện cùng phụ huynh và em nhỏ tại buổi khám
Bác sĩ trò chuyện cùng phụ huynh và em nhỏ tại buổi khám.

Khám sức khỏe toàn diện miễn phí và điều trị là một trong những hoạt động chính trong Giai đoạn 2 của chương trình Yêu thương Nâng bước. Từ tháng 12 năm 2021 đến tháng 01 năm 2022, các khảo sát viên của chương trình đã hoàn thành Giai đoạn 1 – giai đoạn khảo sát và đánh giá tại nhà. Tháng 02/2022, VCF và Thành đoàn TP. HCM phối hợp với Hội Thầy thuốc trẻ TP.HCM đã khám và cấp thuốc cho 1.031 trẻ trong hai ngày.

Kết quả chỉ ra rằng rất nhiều trẻ em đang gặp các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như về tâm lý, mắt, thiếu dinh dưỡng hợp lý, các vấn đề về răng miệng, v.v. Đáng chú ý, có 323 trẻ em được chẩn đoán có vấn đề về tâm lý trong khi 248 trẻ có vấn đề về thị lực và số trẻ có vấn đề về sức khỏe thể chất là 187.

Trong khoảng thời gian từ tháng Tư đến tháng Sáu năm 2022, chương trình dự kiến sẽ khám thêm cho khoảng 1.000 trẻ em chưa có cơ hội tham gia đợt kiểm tra sức khỏe tháng Hai. Theo đó, ngày 27 và 28 tháng Tư, VCF, Thành đoàn TP. HCM, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố và Đại học Quốc tế RMIT Việt Nam đã triển khai khám sức khỏe và điều trị cho hơn 300 trẻ em bị ảnh hưởng do dịch Covid-19. Với sự hỗ trợ của 40 bác sĩ, y tá, nhân viên y tế cùng với 80 tình nguyện viên, các em được khám sức khỏe tổng quát, khám răng hàm mặt, khám mắt, kiểm tra tâm lý, khám cơ xương khớp và vật lý trị liệu.

Tình trạng sức khỏe của từng trẻ được lưu trữ trong cơ sở dữ liệu của chương trình để theo dõi thêm và kiểm tra định kỳ trong tương lai. Mỗi bé cũng được cung cấp bữa ăn miễn phí và phần quà sau khi kiểm tra sức khỏe. Sau buổi khám, có 208 trẻ gặp các vấn đề về sức khỏe như vấn đề về thị lực, răng hàm mặt, tai mũi họng, cột sống…, đặc biệt phát hiện 5 trẻ cần can thiệp gấp về tâm lý. Chương trình sẽ tổ chức tái khám chuyên sâu cho trẻ vào ngày 11 – 13/05 để kịp thời cung cấp các hỗ trợ y tế thiết yếu cho các em.

Bà Trần Thu Hà, Phó Bí thư Thành đoàn TP.HCM, Chủ tịch Hội đồng Đội Thiếu niên Tiền phong TP. HCM chia sẻ: “Chương trình Yêu thương Nâng bước đã bắt đầu từ tháng 11 năm 2021 và đang thực hiện những giai đoạn tiếp theo trong năm 2022. Từ những kết quả từ cuộc khảo sát tháng 12 năm 2021 và từ hoạt động khám sàng lọc miễn phí cho trẻ em bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 tháng 02 năm 2022, Thành đoàn, VCF tiếp tục có thông số ghi nhận đáng chú ý về vấn đề sức khỏe của các em. Tiếp tục đồng hành với các em trong việc điều trị chuyên sâu cũng như tạo điều kiện cho các em chưa thể tham gia khám trong đợt 1 được thăm khám, Thành đoàn, VCF và các đối tác đã phối hợp tổ chức hoạt động khám sàng lọc đợt 2.

Hy vọng, những hoạt động hướng đến hỗ trợ đối tượng trẻ em bị ảnh hưởng bởi Covid-19 sẽ được thực hiện nhiều hơn nữa để các em có môi trường, cơ hội phát triển bình thường như những trẻ em khác. Hơn hết, chặng đường phía trước của chương trình Yêu thương Nâng bước còn rất dài và chắc hẳn sẽ có nhiều khó khăn, thử thách phải đối diện, nhưng chúng tôi tin rằng bằng sự nỗ lực, kiên trì và chung tay của các đơn vị thực hiện, chương trình sẽ luôn bền vững, ngày càng mở rộng để hướng tới mục tiêu chung là nhóm đối tượng này sẽ luôn được chăm lo và nhận được sự hỗ trợ kịp thời.”

Ông Rad Kivette, Tổng Giám đốc VinaCapital Foundation cho biết: “Chương trình Yêu thương Nâng bước được thiết kế để tiếp cận trực tiếp với từng trẻ mồ côi do Covid-19 nhằm đánh giá nhu cầu cá nhân và cung cấp gói hỗ trợ tốt nhất cho từng trẻ. Với sự hợp tác từ những đối tác và nhà tài trợ tận tâm và đáng tin cậy của chúng tôi, VCF sẽ đảm bảo tất cả trẻ em nhận được sự quan tâm đầy đủ về tâm lý xã hội, dịch vụ chăm sóc sức khỏe chất lượng và hỗ trợ giáo dục toàn diện cho đến khi 18 tuổi. Chúng tôi quyết tâm không để bất cứ trẻ mồ côi hậu Covid-19 nào bị bỏ lại phía sau.”

Tập thể y bác sĩ, các tình nguyện viên, các em nhỏ và Ban Tổ chức tại buổi lễ
Tập thể y bác sĩ, các tình nguyện viên, các em nhỏ và Ban Tổ chức tại buổi lễ.

Chương trình Yêu thương Nâng bước được chia thành 3 giai đoạn với sự hỗ trợ đầy đủ cho các em theo từng khoảng thời gian. Giai đoạn 1 đã hoàn thành 1.924 khảo sát chi tiết để đánh giá từng em nhỏ. Giai đoạn 2 với hỗ trợ điều trị y tế đang được triển khai trong 06 đến 12 tháng tới. Giai đoạn 3 sẽ mang đến việc chăm sóc dài hạn với các dịch vụ y tế và giáo dục cho các em tới khi trưởng thành.

Minh Anh

Bài liên quan

Tin mới

Gần 500 cán bộ, đảng viên, người lao động Khối Doanh nghiệp tham gia Ngày hội hiến máu tình nguyện
Gần 500 cán bộ, đảng viên, người lao động Khối Doanh nghiệp tham gia Ngày hội hiến máu tình nguyện

Ngày 20/4, Ban Chỉ đạo Vận động hiến máu tình nguyện TP. Hải Phòng phối hợp với Đảng ủy Khối Doanh nghiệp thành phố tổ chức Ngày hội hiến máu tình nguyện của cán bộ, đảng viên, người lao động Khối Doanh nghiệp thành phố.

Hội Nhãn khoa TP. Hải Phòng tổ chức Đại hội lần thứ Nhất, nhiệm kỳ 2024 – 2029
Hội Nhãn khoa TP. Hải Phòng tổ chức Đại hội lần thứ Nhất, nhiệm kỳ 2024 – 2029

Ngày 20/4, tại Bệnh viện Mắt Hải Phòng, Hội Nhãn khoa thành phố tổ chức Đại hội lần thứ Nhất, nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Tesla đề nghị với nhân viên bị sa thải khoản trợ cấp thôi việc tương đương hai tháng lương
Tesla đề nghị với nhân viên bị sa thải khoản trợ cấp thôi việc tương đương hai tháng lương

Sa thải lúc nửa đêm, nhân viên checkin mới biết đã 'bay màu' khỏi hệ thống, Tesla đền bù trợ cấp thôi việc tương đương với hai tháng lương.

Bắt đối tượng vận chuyển động vật quý hiếm trái phép
Bắt đối tượng vận chuyển động vật quý hiếm trái phép

Ngày 20/4, Trạm Cảnh sát Giao thông (CSGT) Diễn Châu thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh Nghệ An cho biết, vừa bắt 2 đối tượng về hành vi vận chuyển động vật nguy cấp, quý hiếm, thu giữ 3 cá thể tê tê.

Lỗi vượt đèn đỏ, đèn vàng với ô tô, xe máy sẽ bị phạt bao nhiêu?
Lỗi vượt đèn đỏ, đèn vàng với ô tô, xe máy sẽ bị phạt bao nhiêu?

Đối với ô tô, xe máy khi tham giam giao thông mà vượt đèn đỏ, đèn vàng sẽ bị xử phạt ra sao? Sau đây là chi tiết mức phạt các lỗi trên với các tài xế vi phạm.

Tổng Giám đốc Tổng công ty Khánh Việt, đột ngột qua đời ở tuổi 53 vì tai nạn
Tổng Giám đốc Tổng công ty Khánh Việt, đột ngột qua đời ở tuổi 53 vì tai nạn

Tổng Giám đốc Tổng công ty Khánh Việt đột ngột qua đời vì tai nạn