THCL - Mấy chục năm qua, phía nam trung tâm thành phố Nha Trang bị sân bay chia làm hai phần. Tuy chiều ngang chưa đầy 1,5 km, nhưng qua lại hai khu vực phải đi vòng tới vài cây số. Ngày 25/9/2012, Thủ tướng Chính Phủ có quyết định số 1396/QĐ-Ttg phê duyệt điều chỉnh quy hoạch TP. Nha Trang - Khánh Hoà đến năm 2025, trong đó xác định Sân bay Nha Trang sẽ chuyển đổi sang đất đô thị. Kể từ đó, Khánh Hoà đã tiến hành công tác khảo sát, quy hoạch, chuẩn bị kêu gọi đầu tư.

Quy hoạch các nút giao thông kết nối DA Sân bay Nha Trang

Ngay khi được Bộ Quốc Phòng bàn giao 186,86 ha đất Sân bay, UBND tỉnh Khánh Hoà nhanh chóng ra các quyết định 1929/QĐ- UBND ngày 17/7/2015 và 2615/QĐ-UBND ngày 21/9/2015, phê duyệt Dự án Trung tâm Đô thị thương mại- Dịch vụ- Tài chính- Du lịch Nha Trang ( DA sân bay Nha Trang), phân khu 2A, 2-3, do Công ty CP tập đoàn Phúc Sơn (TĐ Phúc Sơn) làm chủ đầu tư, “Khu đất vàng” bắt đầu chuyển mình. Chủ đầu tư triển khai làm hạ tầng theo cam kết, đến nay cơ bản đã hoàn thành đường giao thông, điện, nước, phân ô theo quy hoạch, nhưng dự án vẫn nằm “trong hàng rào”, chưa kết nối với giao thông thành phố.

Ngày 29/9/2016, Khánh Hoà có quyết định số 2910/QĐ- UBND điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500 DA sân bay Nha Trang và các tuyến đường, nút giao thông. Theo đó, DA sẽ kết nối với các tuyến đường trong thành phố qua 15 nút giao thông, các nút có điều chỉnh gồm: N2 (D1- đường 18) 1.250,95 m2; N3 (đường 22- Lê Hồng Phong (hẻm 305) 4.432,95 m2; N4 (Bế Văn Đàn- Nguyễn Thị Định) 736,48 m2; N5 (Cù Chính Lan- Nguyễn Thị Định) 8641,96 m2; N6 (Nguyễn Thị Định- Trương Hán Siêu- Khu sân bay) 7.408,62 m2; N7 (Nguyễn Thị Định- Nguyễn Đức Cảnh) 7.402,07 m2; N8 (D1- Hoàng Diệu) 2.121,15 m2; N9 (Đường 66- Trần Phú) 24.597,28 m2; N13, N14, N15 (N13,14,15 Tô Hiến Thành nối dài, N13 Tô Hiến Thành- Trần Quang Khải, N14 Tô Hiến Thành- Biệt Thự, Tô Hiến Thành- Nguyễn Thị Minh Khai) 32.676,28 m2.

Ngày 28/10/2016, đã có cuộc họp của UBND tỉnh với các BQLDA, chủ đầu tư, đơn vị tư vấn. Qua báo cáo của các đơn vị này cho thấy: Công tác đền bù giải toả, giải phóng mặt bằng, chuẩn bị thi công các nút giao thông cơ bản không còn trở ngại, đảm bảo tiến độ.

Đền bù giải toả là khâu khó nhất, nhưng với chính sách đền bù hợp lý, tái định cư tại chỗ, nhân dân đã đồng tình ủng hộ. Được biết, có 198 hộ dân bị ảnh hưởng bởi quy hoạch các nút giao thông, trong đó 108 hộ giải toả trắng. Nhiều nhất là đường Nguyễn Thiện Thuật nối dài, có tới 84 hộ bị ảnh hưởng, nhưng theo chủ đầu tư BT là Công ty CPĐT Hacom Holdings, việc chi trả bồi thường dự kiến sẽ bắt đầu từ tháng 12/2016.

Như vậy, có thể quý 1/2017, các nút giao thông nối DA sân bay với tuyến phố Nha Trang sẽ được thi công. Đây là tin vui cho người dân không còn bị ách tắc giao thông, đồng thời thu hút sự quan tâm đặc biệt của giới đầu tư, xây dựng, môi giới, sàn giao dịch bất động sản, khách hàng mua làm nhà ở hoặc cơ sở kinh doanh, đang hàng ngày hàng giờ bám sát dự án.

Dự án sân bay Nha Trang vốn được gọi là dự án “Đất vàng”, đã tăng nhiệt trong thời gian qua, nay kết nối giao thông, làm cho nó lại càng thêm nóng.

Trần Minh Ngọc