Tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận dài hơn 51 km nằm trên địa bàn tỉnh Tiền Giang, điểm đầu tại nút giao Thân Cửu Nghĩa (tiếp nối cao tốc TP. Hồ Chí Minh-Trung Lương), điểm cuối là nút giao An Thái Trung, được đầu tư bằng hình thức PPP do Tập đoàn Đèo Cả thi công xây dựng. Công trình có tổng mức đầu tư 12.668 tỷ đồng.
![Các đại biểu cắt băng lễ thông xe cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận Các đại biểu cắt băng lễ thông xe cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận](https://media.thuonghieucongluan.vn/uploads/2022/04/27/khanh-thanh-1651033587.jpg)
Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ đưa vào lưu thông 02 chiều trên tuyến chính không thu phí từ 7h30 ngày 30/4/2022, dự kiến trong 60 ngày, với tốc độ tối thiểu 60 km/h, tối đa 80 km/h.
Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận là dự án có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với việc phát triển kinh tế xã hội khu vực Đồng bằng sông Cửu Long nói riêng và đất nước nói chung.
Dự án khởi công lần đầu từ tháng 11/2009. Sau gần 10 năm đình trệ với 2 lần thay đổi nhà đầu tư, 3 lần thay đổi tổng mức đầu tư, 04 lần lùi thời hạn hoàn thành và đến hết năm 2018, dự án chỉ mới hoàn thành được hơn 10% tiến độ.
Tháng Ba năm 2019, khi Chính phủ chuyển Cơ quan Quản lý Nhà nước có thẩm quyền từ Bộ Giao thông Vận Tải sang UBND tỉnh Tiền Giang, liên danh các nhà đầu tư đã mời Tập đoàn Đèo Cả tham gia quản trị, điều hành dự án thông qua doanh nghiệp dự án là Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận (DNDA).
Ngay sau khi tiếp nhận, Tập đoàn Đèo Cả đã làm việc “3 xuyên”: “xuyên đêm, xuyên Tết, xuyên dịch” và đến nay Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đã thông tuyến đúng theo cam kết với Chính phủ.
Phát biểu tại lễ khánh thành, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cho biết, thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Chính phủ đang tập trung chỉ đạo quyết liệt phấn đấu hoàn thành 3.000 km đường cao tốc vào năm 2025 và 5.000 km đường cao tốc vào năm 2030.
"Đến thời điểm 31/12/2021, chúng ta mới hoàn thành 1.163 km đường cao tốc. Như vậy, còn 04 năm và nhiệm vụ rất nặng nề đặt ra là phải hoàn thành gần 2.000 km đường cao tốc", Phó Thủ tướng nói.
Việc khánh thành tuyến cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận với chiều dài 51,5 km, quy mô 4 làn xe có ý nghĩa rất quan trọng. Đây cũng là bước khởi đầu để phấn đấu từ nay đến cuối năm 2022 hoàn thành tiếp 361 km đường cao tốc trên tuyến Bắc-Nam, phấn đấu đến 2025 hoàn thành toàn tuyến cao tốc Bắc-Nam từ Lạng Sơn đến mũi Cà Mau.
![Phó Thủ tướng Lê Văn Thành phát biểu tại lễ khánh thành Phó Thủ tướng Lê Văn Thành phát biểu tại lễ khánh thành](https://media.thuonghieucongluan.vn/uploads/2022/04/27/ptt-1651033674.jpg)
Việc tuyến cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận được hoàn thành đã khắc phục được rất nhiều khó khăn, vướng mắc, đồng thời khẳng định sự đúng đắn của việc giao địa phương là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền; bài học về sàng lọc, lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư có năng lực (nhân lực, tài chính, công nghệ, thiết bị…) và kinh nghiệm để đầu tư có hiệu quả, rút ngắn tiến độ thi công. "Những bài học, cách làm mới này cần được sớm tổng kết, đánh giá, nhân rộng.
Thay mặt Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng ghi nhận và đánh giá cao sự chủ động, đổi mới của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Tiền Giang, Bộ Giao thông Vận tải, các bộ, ban ngành Trung ương đã tích cực, chủ động, hỗ trợ dự án trong thời gian qua.
Phó Thủ tướng cũng biểu dương Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả, Công ty cổ phần Trung Lương-Mỹ Thuận, Ban Quản lý Dự án, cùng các đơn vị tư vấn, nhà thầu đã có nhiều cách làm chủ động, sáng tạo, vượt qua khó khăn để thực hiện được lời hứa của Chính phủ, hoàn thành công trình và đưa vào sử dụng đúng tiến độ.
Phong Vân