Cụ thể, chỉ trong tháng Năm, danh sách nghệ sĩ, KOL phải làm việc với cơ quan chức năng ngày thêm nối dài vì PR hàng kém chất lượng, quảng cáo lố.

Nhiều người gọi đây là “năm hạn của các KOL, người nổi tiếng đã từng quảng cáo bán hàng” bởi liên tiếp có những vụ việc bị phanh phui. Có khán giả phỏng đoán không ít nghệ sĩ lúc này đang “toát mồ hôi” tra soát lại nguồn gốc sản phẩm từng đem lên livestream, kênh truyền thông mời gọi khách hàng.
Tìm kiếm từ khóa “hàng giả” trên Google Trends, nhiều chủ đề liên quan là tên người nổi tiếng được tìm kiếm “đột phá” như Thùy Tiên, Đoàn Di Băng, …
Trước đó, người nổi tiếng vướng lao lý vì liên quan đến hàng giả như: Nguyễn Thúc Thùy Tiên, Hằng Du Mục và Quang Linh Vlogs. Họ đã bị khởi tố, tạm giam điều tra vì lừa dối khách hàng, phóng đại công dụng sản phẩm kẹo rau củ Kera.
Mới nhất, Sở Văn hóa và Thể thao TP. HCM đã làm việc với ông Nguyễn An - chủ kênh TikTok “Chubancarivewkhongbooking”, từng gắn giỏ hàng bán sản phẩm kẹo rau củ Kera trên nền tảng. Ông An thừa nhận từng đăng hai video giới thiệu sản phẩm và đã gửi đơn đề nghị cơ quan chức năng hướng dẫn, làm rõ sai phạm (nếu có).

Thực tế, dư luận bất bình nhiều trường hợp nghệ sĩ, KOL đọc vanh vách, tấm tắc khen tác dụng của sản phẩm kém chất lượng nhưng không hề hay biết về nguồn gốc, xuất xứ. Thậm chí, trường hợp của Đoàn Di Băng thường xuyên livestream, đăng video hướng dẫn về cách cô dùng kem chống nắng Hanayuki Sunscreen Body, nhưng sau đó người tiêu dùng mới “ngã ngửa” ra vì sản phẩm này bị Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế thu hồi, tiêu hủy toàn bộ.
Hành vi quảng bá sản phẩm sai lệch công dụng, đặc biệt là các loại thực phẩm chức năng, thuốc, mỹ phẩm… đang khiến nhiều nghệ sĩ đánh mất uy tín cá nhân và kéo theo hệ lụy nghiêm trọng cho xã hội.
Những cái tên quen thuộc với khán giả như MC Quyền Linh, Doãn Quốc Đam, BTV Quang Minh, MC Vân Hugo, MC Cát Tường... đều từng vướng lùm xùm liên quan đến việc “thổi phồng” công dụng sản phẩm, khiến người tiêu dùng hiểu lầm.

Thực tế, không ít nghệ sĩ trong các clip quảng cáo đã khẳng định chắc nịch công dụng sản phẩm với thái độ tươi cười, tự tin, dù thông tin không được kiểm chứng.
Quảng cáo lừa dối của người nổi tiếng cho hàng giả đã "ngốn" họ vào vòng xoáy tiền bạc không thể thoát ra được. Họ dùng sự nổi tiếng (tức danh dự) của mình để kiếm tiền phi pháp từ sự lợi dụng lòng tin của người tiêu dùng, ít hiểu biết để tạo ra lợi nhuận "khủng" cho bản thân.
Việc các nghệ sĩ, KOLs đại diện cho hàng giả, sản phẩm kém chất lượng là dấu hiệu của hành vi lừa đảo, khiến họ đánh mất uy tín cá nhân, mà còn làm xói mòn lòng tin của người dân vào thị trường quảng cáo.
Đại biểu Quốc hội, người dân đề nghị cơ quan chức năng có chế tài đủ mạnh, đủ răn đe để phạt nghệ sĩ, KOL quảng cáo sai sự thật, quảng cáo cho hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng lậu; chưa sử dụng nhưng lại nói là tôi đã sử dụng và thấy tốt...
Động thái ca sĩ Duy Mạnh lên tiếng thừa nhận từng nhận quảng cáo theo kịch bản, thổi phồng công dụng của một loại thực phẩm chức năng dành cho nam giới trong video quảng cáo cách đây ba năm, nhận 180 triệu đồng cát-xê là thiếu kinh nghiệm và khẳng định sẵn sàng hợp tác, nộp phạt nếu cơ quan chức năng yêu cầu... đã phần nào vớ vát chút danh dự cho người nổi tiếng trong các sai phạm liên quan đến hàng giả... gần đây.
PV (t/h)
























