
Dự án Bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, di chuyển hạ tầng kỹ thuật phục vụ thi công xây dựng dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng (đoạn qua địa bàn tỉnh Lào Cai) là một trong các dự án quan trọng, trọng điểm được Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Lào Cai lựa chọn là Dự án khởi công chào mừng Kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (02/9/1945 - 02/9/2025).
Dự án thực hiện giải phóng mặt bằng toàn bộ tuyến chính đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng có chiều dài đoạn qua tỉnh Yên Bái cũ là 77,19km; xây dựng tổng cộng 26 khu tái định cư tập trung trên địa bàn các xã Quy Mông, Xuân Ái, Mậu A, Châu Quế, Đông Cuông, Tân Hợp và phường Âu Lâu, tỉnh Lào Cai với tổng diện tích đất thu hồi khoảng 808,42ha; tổng số hộ phải giải phóng mặt bằng là 4.113 hộ.
Đến nay, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng số 1 tỉnh Lào Cai đã hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư, lựa chọn nhà thầu và đã đủ điều kiện để khởi công xây dựng công trình hạng mục san tạo mặt bằng và đường nội bộ, hệ thống thoát nước thuộc khu tái định cư thôn Nước Mát, phường Âu Lâu. Công trình dự kiến thu hồi 3,4ha đất của 24 hộ gia đình và 02 tổ chức.
Công trình Khu tái định cư thôn Nước Mát thuộc phường Âu Lâu được khởi công xây dựng là 1 trong 45 khu tái định cư tập trung được đầu tư để phục vụ việc di dời các hộ dân. Công trình được đầu tư có quy mô diện tích 3,4ha, san tạo 69 lô đất tái định cư và đầu tư đồng bộ hạ tầng kỹ thuật phục vụ các hộ gia đình bị thu hồi đất thực hiện dự án.

Phát biểu tại Lễ khởi công, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lào Cai Hoàng Giang, đánh giá cao sự nỗ lực của Chủ đầu tư và các Sở, ngành liên quan trong công tác chuẩn bị đầu tư; của cấp ủy, chính quyền, đoàn thể phường Âu Lâu trong công tác giải phóng mặt bằng, đặc biệt là sự ủng hộ, đồng thuận của người dân, doanh nghiệp trong việc chấp hành tốt các quy định của nhà nước khi nhà nước thu hồi đất để thực hiện dự án.
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hoàng Giang nhấn mạnh: Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng có ý nghĩa chiến lược trong việc hình thành mạng lưới vận tải đường sắt ở phía Bắc, chạy theo hành lang Đông - Tây, nối liền vùng Tây Bắc với vùng đồng bằng và cảng biển Hải Phòng - một trong những trung tâm hàng hải lớn nhất Việt Nam. Đồng thời, kết nối vận tải đường sắt với Trung Quốc, trực tiếp là khu vực Tây Nam, Trung Quốc, một khu vực có khoảng trên 500 triệu dân và đang phát triển rất mạnh; từ đây sẽ tiếp tục kết nối với đường sắt các nước Á - Âu, tạo động lực phát triển mạnh mẽ, tạo không gian phát triển mới, đẩy nhanh quá trình phát triển đô thị, công nghiệp, du lịch, dịch vụ… tại các địa phương hành lang dọc tuyến.
Đối với tỉnh Lào Cai, đây là cơ hội lịch sử, có một không hai để tỉnh Lào Cai bứt phá, định hình tương lai phát triển trong nhiều thập kỷ tới, góp phần sớm đưa Lào Cai thành cực tăng trưởng, trung tâm kết nối giao thương kinh tế giữa Việt Nam và các nước ASEAN với vùng Tây Nam, Trung Quốc. Dự án sẽ tạo ra cơ hội lớn cho các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tham gia vào quá trình xây dựng, cung cấp vật liệu, dịch vụ logistic, đồng thời sẽ tạo ra hàng nghìn việc làm, tạo cơ hội sinh kế giúp người dân tăng thu nhập và cải thiện đời sống.
Để công trình được đầu tư xây dựng đảm bảo chất lượng, hoàn thành đúng tiến độ và phát huy hiệu quả đầu tư, Lãnh đạo tỉnh yêu cầu chủ đầu tư và các đơn vị thi công đảm bảo chất lượng, tiến độ, quản lý hiệu quả nguồn vốn; đồng thời huy động cả hệ thống chính trị, vận động người dân bàn giao mặt bằng đúng thời hạn. Việc khởi công khu tái định cư thôn Nước Mát được xem là dấu mốc quan trọng, mở đầu cho chuỗi công trình tái định cư khác trong tháng 8/2025, thể hiện quyết tâm của Lào Cai trong hành trình phát triển và hội nhập.
Hải Minh - Đức Diện
























