Thực hiện chương trình khuyến công tỉnh, trong giai đoạn 2016 - 2019, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp Vĩnh phúc đã hỗ trợ hơn 90 cơ sở sản xuất, doanh nghiệp ứng dụng máy móc, thiết bị vào sản xuất với tổng kinh phí hơn 9 tỷ đồng, qua đó thu hút khoảng 30 tỷ đồng vốn đối ứng từ các cơ sở này. Cũng trong năm 2019, Trung tâm đã phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức nghiệm thu 32 đề án hỗ trợ mua máy móc thiết bị, công nghệ tiên tiến vào sản xuất với kinh phí khuyến công hỗ trợ là 3 tỷ đồng, đạt 100% so với kế hoạch năm…
Các đề án đi vào hoạt động đã giúp các cơ sở, doanh nghiệp CNNT tiết kiệm chi phí, nâng cao chất lượng sản phẩm, dần khẳng định thương hiệu trên thị trường và tạo việc làm ổn định cho lao động địa phương với thu nhập bình quân 5 - 7 triệu đồng/người/tháng.
Ảnh minh họa
Năm 2020, phần lớn nguồn kinh phí khuyến công được tập trung cho các đề án hỗ trợ ứng dụng máy móc, thiết bị tiên tiến hiện đại, đáp ứng nhu cầu và từng bước giúp các doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn (CNNT) nâng cao năng lực hoạt động. Trung tâm đã hỗ trợ đầu tư ứng dụng máy móc thiết bị, công nghệ tiên tiến, xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật cho 35 cơ sở sản xuất; ký hợp đồng phối hợp với 34 đơn vị; hoàn thiện thủ tục hồ sơ cho 32 cơ sở, công ty xin hỗ trợ kinh phí đầu tư mô hình trình diễn kỹ thuật, ứng dụng máy móc tiên tiến, tiến bộ khoa học kỹ thuật...
Các DN (DN), cơ sở sản xuất thực hiện các đề án khuyến công đều có thị trường tiêu thụ ổn định, luôn duy trì sản xuất tốt, đảm bảo được việc làm và thu nhập cho người lao động. Ngoài ra, các vấn đề xử lý ô nhiễm môi trường, xây dựng các mô hình thí điểm về áp dụng sản xuất sạch (SXSH) hơn trong công nghiệp cũng được quan tâm thực hiện.
Tại Hà Nội, chương trình khuyến công đã hỗ trợ nhiều DN, cơ sở sản xuất tại các làng nghề ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, góp phần nâng cao chất lượng và tính cạnh tranh cho sản phẩm.
Từ đầu năm 2020 đến nay, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp Hà Nội đã tổ chức tuyên truyền về áp dụng SXSH trong công nghiệp trên các phương tiện thông tin đại chúng. Tổ chức 5 lớp đào tạo tập huấn giới thiệu về SXSH, phổ biến lợi ích cho DN khi áp dụng…
Bên cạnh đó, tiến hành điều tra khảo sát đánh giá SXSH cho 10 cơ sở sản xuất trên địa bàn thành phố theo 3 nhóm đối tượng: Sản xuất sản phẩm công nghiệp chủ lực; ngành in ấn - bao bì; DN vừa và nhỏ thuộc ngành chế biến gỗ, gốm sứ. Đồng thời hỗ trợ đánh giá SXSH cho 10 cơ sở sản xuất trên địa bàn...
Thực hiện chương trình sản xuất và tiêu dùng bền vững, Trung tâm đã giới thiệu các mô hình về đổi mới sinh thái, thiết kế sinh thái, thiết kế bền vững, các chuỗi cung ứng, mô hình điển hình về sản xuất và tiêu dùng bền vững, cơ chế ưu đãi cho DN sản xuất sản phẩm thân thiện môi trường; giới thiệu kiến thức về chuỗi sản xuất và tiêu dùng bền vững cho người tiêu dùng Thủ đô...
Về phát triển hệ thống phân phối bền vững, Trung tâm cũng triển khai thu thập thông tin và nhu cầu tham gia chuỗi sản xuất, tiêu dùng bền vững của 90 DN, cơ sở sản xuất công nghiệp hỗ trợ…
Vận động, hỗ trợ hoàn thiện hồ sơ 13 DN với 16 sản phẩm tham gia chương trình phát triển sản phẩm công nghiệp chủ lực Hà Nội năm 2020. Hỗ trợ đào tạo, tư vấn, áp dụng quy trình 5S3D vào sản xuất cho các DN công nghiệp hỗ trợ ngành cơ khí, điện - điện tử.
Riêng với ngành thủ công mỹ nghệ, Hà Nội phấn đấu giai đoạn 2021 - 2025, trên 10.000 lượt DN, cơ sở CNNT trên địa bàn thành phố được hỗ trợ từ chương trình khuyến công; tạo việc làm cho khoảng 50.000 lao động nông thôn; kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng thủ công mỹ nghệ tăng bình quân 5 - 8%/năm, năm 2025 đạt kim ngạch trên 550 triệu USD; tạo ra khoảng 2.000 mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ có thiết kế mới phục vụ xuất khẩu.
Ðể đạt được mục tiêu này, Thành phố sẽ tiếp tục triển khai nhiều chính sách hỗ trợ làng nghề, trong đó chú trọng khuyến khích áp dụng công nghệ mới và ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất làng nghề; hỗ trợ vốn đầu tư, đào tạo lao động, mở rộng mặt bằng... để các hộ sản xuất, DN làng nghề có điều kiện hoạt động tốt nhất, đóng góp hiệu quả cho phát triển kinh tế Thủ đô và bảo đảm an sinh xã hội.
Đồng thời, triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ DN thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh. Việc nâng cao chất lượng, hiệu quả sản xuất ở các cơ sở CNNT sẽ gắn hoạt động hỗ trợ đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, thúc đẩy thiết kế sáng tạo, cải tiến mẫu mã, đa dạng hóa sản phẩm.
Bên cạnh đó, Trung tâm tiếp tục tổ chức các hội chợ, triển lãm chuyên ngành, quảng bá, giới thiệu nhãn hiệu sản phẩm; phát triển hệ thống thương mại điện tử, truy xuất thông tin hàng hóa, phát triển các kênh bán hàng trực tuyến sản phẩm CNNT. Đồng thời, ưu tiên hỗ trợ DN nhỏ sử dụng nhiều lao động, DN đầu tư công nghệ, có sản phẩm thân thiện với môi trường.
Hải Anh