Vừa qua, cử tri thành phố Hải Phòng có kiến nghị gửi tới kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV thông qua Ban Dân nguyện - Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
Theo đó, cử tri TP. Hải Phòng “đề nghị ban hành quy định bắt buộc công khai các cơ quan, đơn vị quản lý các tuyến đường giao thông, kinh phí phục vụ cho việc duy tu, bảo dưỡng để nhân dân giám sát trực tiếp việc quản lý công trình sử dụng kinh phí bảo dưỡng và tiện liên hệ khi có bất cập về hạ tầng kỹ thuật công trình giao thông, hạn chế mức thấp nhất việc người dân không được sử dụng cơ sở hạ tầng tốt nhất, ngân sách bị lãng phí, hạn chế tai nạn giao thông”.
Ảnh minh họa
Liên quan đến vấn đề này, Bộ GTVT cho rằng, việc cung cấp công khai các thông tin hoạt động của Bộ GTVT đã được ban hành tại Quyết định số 3686/QĐ-B GTVT ngày 30/9/2014 về “Quy chế cung cấp thông tin và sử dụng phần mềm quản lý thông tin công khai, minh bạch hoạt động của Bộ GTVT” và Tổng cục ĐBVN ban hành tại Quyết định số 2937/QĐ-TCĐBVN ngày 24/11/2014 về “Quy chế nội bộ cung cấp thông tin và sử dụng phần mềm quản lý thông tin công khai, minh bạch hoạt động của Tổng cục ĐBVN.
Theo đó việc triển khai cung cấp thông tin công khai về công tác quản lý bảo trì hệ thống quốc lộ sử dụng nguồn vốn Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương đã được Bộ GTVT thực hiện theo 02 quy chế nêu trên và các quy định hiện hành khác (như pháp luật về đấu thầu...).
Hiện nay, công tác bảo trì các tuyến quốc lộ đã được triển khai đấu thầu công khai trên mạng điện tử Quốc gia và đăng tải thông tin trên báo đấu thầu. Tại điểm đầu và cuối địa phận cơ quan quản lý bảo tri tuyến đường quốc lộ cũng đã được cắm biển có đầy đủ thông tin phục vụ công tác quản lý công trình. Mặt khác, Bộ GTVT cũng đã chỉ đạo các đơn vị rà soát cắm bổ sung biển địa phận quản lý còn thiếu, nghiên cứu, bổ sung những thông tin cơ bản về các đoạn tuyến quốc lộ vào cơ sở dữ liệu đường bộ đang xây dựng để thuận tiện cho người dân tra cứu. Dự kiến tiến độ hoàn thành trong năm 2020.
Hưng Khánh