Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hải An (Hải Phòng): Vì sao công trình xây dựng trái phép chưa bị cưỡng chế theo quy định?

Mặc dù, khu vực Đồng Xá, phường Thành Tô (quận Hải An, Hải Phòng) là quỹ đất Quốc phòng (đã bàn giao cho TP. Hải Phòng quản lý) và không được phép xây dựng. Tuy nhiên, thời gian gần đây, một công trình khang trang, bề thế vẫn ngang nhiên thi công, hoàn thiện và đi vào sử dụng, nhưng chưa được cơ quan chức năng sở tại ngăn chặn, xử lý triệt để?

Cụ thể, theo phản ánh của người dân, thời gian qua tình trạng xây dựng trái phép tại tại khu vực Đồng Xá, phường Thành Tô (quận Hải An, Hải Phòng) thường xuyên diễn ra, thậm chí có dấu hiệu nở rộ, nhưng chưa được cơ quan chức năng sở tại ngăn chặn, xử lý dứt điểm, khiến nhiều người dân bức xúc.

Đơn cử, một công trình xây dựng mới rộng hàng trăm mét vuông và có chiều cao là 3 tầng (chủ sở hữu công trình tên Tuấn – người dân sống trên địa bàn) tại khu vực Đồng Xá vẫn ngang nhiên thi công, hoàn thiện và đi vào sử dụng, nhưng chưa chính quyền phường Thành Tô, ngăn chặn, xử lý triệt để theo quy định.

công trình xây dựng trái phép của hộ gia đình nhà ông Tuấn tại khu vực Đồng Xá, phường Thành Tô (quận Kiến An, Hải Phòng)Công trình xây dựng trái phép (chủ đầu tư tên Tuấn) tại khu vực Đồng Xá, phường Thành Tô (quận Hải An, Hải Phòng)

“Khu vực này ngày xưa là đất Quốc phòng, nhưng vừa qua đã được bàn giao lại cho TP. Hải Phòng quản lý. Hiện nay, khu vực này vẫn nằm trong diện không được phép xây dựng và chính quyền sở tại phải có chức năng kiểm tra, giám sát và ngăn chặn những công trình phát sinh mới. Tuy nhiên, công trình nhà ông Tuấn đã thi công xây dựng trong một thời gian dài nhưng chúng tôi không thấy bóng dáng của cơ quan chức năng xuống ngăn chặn, xử lý. Hiện, công trình đã xây dựng xong phần thô và đang trong quá trình hoàn thiện để đi vào sử dụng”, ông P.T.Đ, người dân trên địa bàn phường Thành Tô cho biết.

Theo ghi nhận của phóng viên, công trình có chiều cao 3 tầng và có diện tích khoảng 300m2, hiện công trình đang được chủ đầu tư gấp rút hoàn thiện và chuẩn bị đưa vào sử dụng.

Bên cạnh đó, theo mục sở thị của phóng viên, tại khu vực Đồng Xá, hiện có hàng loạt công trình khác đang trong quá trình xây dựng phần thô và diễn ra một cách công khai nhưng không bị chính quyền phường Thành Tô hay cơ quan chức năng có thẩm quyền liên quan ngăn chặn, xử lý. Trước tình trạng trên, nhiều người dân đã đặt dấu hỏi về công tác quản lý giám sát của chính quyền sở tại.

Chủ đầu tư đang cho công nhân gấp rút thi công hoàn thiện và chuẩn bị đưa vào sử dụng.Hiện công trình này đang được chủ đầu tư gấp rút thi công, hoàn thiện và chuẩn bị đưa vào sử dụng

Trao đổi với PV, ông Đoàn Văn Đông – Phó chủ tịch phường Thành Tô (Hải An, Hải Phòng) cho biết: “Công trình của hộ gia đình ông Tuấn đã xây dựng phần thô từ trước. Thời gian qua, chủ công trình quây tôn kín xung quanh, khóa cửa và cho công nhân thi công ở bên trong. Mặc dù biết, nhưng đây là tồn tại cũ và không đủ thẩm quyền để vào bên trong xử lý được…”.

Khi được thắc mắc về việc: Sau khi phát hiện chủ đầu tư thi công và không có thẩm quyền để xử lý, thì UBND phường Thành Tô có văn bản báo cáo và xin ý kiến chỉ đạo của UBND quận Kiến An không? thì ông Đông trả lời vòng vo. Lúc thì ông cho rằng đã báo cáo lên quận, lúc thì cho biết báo cáo kiểm tra theo tuần, chứ không phải cụ thể mình công trình nhà ông Tuấn.

Khi PV đề nghị được tiếp cận các văn bản liên quan đến việc kiểm tra, báo cáo về hoạt động xây dựng trái phép nêu trên, thì ông Đông từ chối cung cấp, với lý do: “Chờ xin ý kiến của HĐND phường…”?

Trước đó, theo tìm hiểu của PV liên quan đến khu đất hơn 14 hecta tại Đồng Xá, phường Thành Tô (quận Hải An, Hải Phòng) nằm cận kề sân bay Cát Bi được Bộ Quốc phòng bàn giao cho Sư đoàn 363 quản lý. Nhưng, Sư trưởng đã cấu kết với doanh nghiệp tư nhân và cán bộ địa phương "xẻ thịt" khu A rộng 5 hecta để phân lô, bán trái phép.

Ngày 19/10/2017, cơ quan điều tra hình sự Bộ Quốc phòng đã tiến hành khởi tố vụ án. Đến đầu tháng 6/2018, nhiều đối tượng đã xâm nhập vào cả khu đất Quốc phòng rộng 14 hecta chia lô, san nền bán và xây dựng nhà trái phép, gây ra rất nhiều vụ ẩu đả.

Xác định đây là vụ phức tạp và khu đất không còn sử dụng vào mục đích Quốc phòng, ngày 17/10/2018, Bộ Quốc phòng đã bàn giao, thực địa cắm mốc khu đất nói trên cho UBND TP. Hải Phòng quản lý.

Đến ngày 25/10/2018, Tòa án quân sự Quân khu 3 đã xét xử vụ án "xẻ thịt" đất Quốc phòng; hai sĩ quan quân đội, một cựu Chủ tịch phường Thành Tô, một cán bộ Sở Tài nguyên & Môi trường và một chủ một doanh nghiệp bị phạt từ 30 đến 42 tháng tù.

Thương hiệu & Công luận sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Huy Trung

Bài liên quan

Tin mới

Cơ hội vàng để khách hàng Việt sở hữu ô tô điện cuối tháng 3
Cơ hội vàng để khách hàng Việt sở hữu ô tô điện cuối tháng 3

Không chỉ được hưởng chính sách mua trả góp “3 nhất”, khách mua xe điện VinFast còn có cơ hội nhận 5 chỉ vàng, với chương trình quay số trúng thưởng được áp dụng từ nay tới hết tháng 3/2024. Đây là cơ hội vàng để khách hàng Việt sở hữu xe điện với chi phí tối thiểu.

The Beverly thăng hạng giá trị khi Vincom Mega Mall và VinWonders sắp ra mắt
The Beverly thăng hạng giá trị khi Vincom Mega Mall và VinWonders sắp ra mắt

Bên cạnh hàng loạt dự án hạ tầng giao thông trọng điểm đang được triển khai tại khu vực TP.Thủ Đức, đại đô thị Vinhomes Grand Park càng thêm tăng nhiệt khi sắp khai trương “vũ trụ giải trí” VinWonders và Vincom Mega Mall mô hình Life-Design Mall lớn nhất miền Nam.

Hà Nội 'chốt' những môn thi nào vào lớp 10 năm học 2024-2025?
Hà Nội 'chốt' những môn thi nào vào lớp 10 năm học 2024-2025?

Tại cuộc họp báo của UBND TP Hà Nội mới đây, ông Nguyễn Quang Tuấn - phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội năm học 2024-2025 có 3 môn toán, ngữ văn, ngoại ngữ.

Tăng cường hợp tác kinh tế thương mại, công nghiệp và năng lượng Việt Nam - Italia
Tăng cường hợp tác kinh tế thương mại, công nghiệp và năng lượng Việt Nam - Italia

Ngài Marcro della Seta - Đại sứ Cộng hòa Italia tại Việt Nam khẳng định Italia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác giữa hai nước, nhất là trên lĩnh vực kinh tế, thương mại, công nghiệp và năng lượng.

Tặng Bằng khen cho 2 cá nhân có thành tích đấu tranh chống buôn lậu
Tặng Bằng khen cho 2 cá nhân có thành tích đấu tranh chống buôn lậu

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc, Phó trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia vừa ký quyết định tặng Bằng khen cho 2 cá nhân thuộc Cục Hải quan TP. Hải Phòng và Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 1 về thành tích xuất sắc, đột xuất trong công tác đấu tranh phòng chống buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới.

Dòng tiền chảy mạnh, VN-Index chinh phục lại mốc 1.290 điểm trong phiên chiều 28/3
Dòng tiền chảy mạnh, VN-Index chinh phục lại mốc 1.290 điểm trong phiên chiều 28/3

Thanh khoản trở lại ngưỡng hơn 1 tỷ cổ phiếu và tăng từ rất sớm của cổ phiếu TCB, cũng như nhóm công ty chứng khoán khởi sắc về cuối phiên đã giúp VN-Index chạm tới vùng cao nhất trong gần 2 năm qua tại 1.290 điểm.