Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

UBND huyện Tiên Lãng, Hải Phòng: Cấp “sổ đỏ” bằng “niềm tin”!

(THCL) Không có hồ sơ nguồn gốc đất trước năm 1980 và trước 15/10/1993, nhưng UBND huyện Tiên Lãng vẫn cấp “sổ đỏ” thửa đất 460 tờ bản đồ 12, diện tích 542m2 cho gia đình ông Trọng, bà Pha là do tin UBND xã Quang Phục. Nhưng, chính cán bộ xã này lại cố ý làm sai, giấu hồ sơ đất đai để báo cáo huyện, khi gộp cả thửa đất 199, diện tích 198m2 của cụ Nguyễn Văn Sưa vào đất của ông Trọng. Hậu quả của “niềm tin dây chuyền” này đã khiến Toà án hai cấp tuyên bản án không khách quan, đúng bản chất vụ việc.

Lãnh đạo xã nhận sai, “vẽ” thêm vào hồ sơ cấp đất!

Theo Đơn tố cáo của ông Nguyễn Xuân Tiến là cháu nội cụ Nguyễn Văn Sưa (trú tại tại xã Quang Phục, huyện Tiên Lãng, Hải Phòng), thì:

“Cụ Sưa có thửa đất số 199 đất thổ canh, diện tích 198 m2, có nguồn gốc: Tờ bản đồ số 1 - sổ mục kê kiêm thống kê năm 1976, hiện còn lưu giữ tại xã Quang Phục và UBND huyện Tiên Lãng. Do tình cảm gia đình, anh em ngoại tộc, bố tôi là ông Nguyễn Thành Long, năm 1988 cho bà Nguyễn Thị Toàn mượn thửa đất này để ở. Năm 1996, bà Toàn về quê chồng ở An Lão sinh sống. Căn cứ vào hồ sơ địa chính, bà Toàn không có bất kỳ một loại giấy tờ gì về việc mua bán, chuyển nhượng, cho tặng và cũng không giao cho bất kỳ ai sử dụng thửa đất của bố tôi đã cho bà Toàn mượn. Bố tôi, ông Long cũng không có bất kỳ một loại giấy tờ gì mua bán, chuyển nhượng, cho, tặng ai thửa đất này.

Mảnh đất tranh chấp giữa gia đình ông Tiến và ông TrọngMảnh đất tranh chấp giữa gia đình ông Tiến và ông Trọng (Ảnh: Quang Chiến)

Nhưng năm 2006, các cán bộ xã Quang Phục lại lập hồ sơ trình UBND huyện Tiên Lãng cấp Giấy CNQSDĐ (Số AH280909 ngày 23/8/2006) cho ông Nguyễn Văn Trọng, vợ Nguyễn Thị Pha, trùm lên diện tích thửa đất 199 của ông nội tôi – cụ Nguyễn Văn Sưa?.

Theo các tài liệu mà UBND xã Quang Phục trình UBND huyện Tiên Lãng cấp Giấy CNQSDĐ cho ông Trọng, bà Pha, thì “thửa đất trên có nguồn gốc là đất ông cha để lại từ trước năm 1980”. Nhưng thực tế, ông Trọng, bà Pha đã khai khống trong đơn, vì thửa đất số 460 không có trong “sổ mục kê kiêm thống kê năm 1976”. Tại hồ sơ xin cấp Giấy CNQSDĐ của ông Trọng, bà Pha năm 2006, do ông Phạm Văn Suốt - nguyên là Phó chủ tịch, rồi Chủ tịch xã này và cán bộ địa chính - ông Phạm Đức Văn, kí xác nhận là “có nguồn gốc đất ông cha để lại cho bố mẹ năm 1980, bố mẹ cho năm 1998”. Đây là “kết quả thẩm tra của Văn phòng đăng ký QSDĐ huyện Tiên Lãng ngày 16/7/2006” cũng là hoàn toàn không đúng sự thật.

Hai ông cán bộ xã đã tham mưu cho UBND huyện Tiên Lãng cấp sai đối tượng, vì chủ sử dụng đất là bà Nguyễn Thị Toàn chứ không phải cụ Nguyễn Văn Đục - bố đẻ ông Trọng.

Theo ông Tiến “Chữ viết, chữ ký của hộ giáp ranh là ông Nguyễn Văn San trong hồ sơ có dấu hiệu giả mạo. (có Đơn xác nhận của ông Nguyễn Văn San); Đơn đề nghị của bà Nguyễn Thị Pha vợ ông Nguyễn Văn Trọng viết “đất ông cha để lại từ lâu đời trước năm 1980, cho vợ chồng bà sử dụng từ năm 1998, có điểm chỉ của cụ Nguyễn Văn Đục (bố đẻ ông Trọng) cũng là tài liệu giả mạo, để nguỵ biện cho việc cấp “sổ đỏ” này...”

Trong Đơn tố cáo, ông Tiến cho rằng “các cán bộ xã Quang Phục đã cố tình giấu giếm hồ sơ đất đai, báo cáo sai sự thật để UBND huyện cấp “sổ đỏ” cho gia đình ông Trọng, bà Pha trùm lên đất của cụ Sưa…”

Sổ mục kê kiêm thống kê 1976 của xã Quang Phục được bàn giao năm 2015, nhưng xã này vẫn báo cáo là không có?!Sổ mục kê kiêm thống kê 1976 của xã Quang Phục được bàn giao năm 2015, nhưng xã này vẫn báo cáo là không có?! (Ảnh: PV)

Tại buổi làm việc với PV Báo THCL ngày 7/11/2019, ông Phạm Văn Suốt, nguyên Chủ tịch UBND xã Quang Phục, nay là Phó bí thư Thường Đảng uỷ xã này, thừa nhận: “Thời điểm UBND xã ra Thông báo số 56 ngày 7/9/2016 trả lời đơn gia đình ông Tiến” và ký vào “Biên bản làm việc với Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ huyện Tiên Lãng ngày 26/6/2017 (hai văn bản này đều sai với hồ sơ cấp đất 2006)”, là tôi không nhớ là mình đã xác nhận nguồn gốc đất thửa 460 cho ông Trọng, bà Pha từ năm 2006. Thời điểm đó UBND xã chỉ lưu trữ tài liệu đất đai từ năm 1983 đến năm 1997”. Ông Suốt xác nhận “Sổ mục kê kiêm thống kê năm 1976, trong đó có ghi thửa đất số 199 của cụ Nguyễn Văn Sưa diện tích 198m2”, được phát hiện đầu năm 2018. Vì vậy, việc xã xác nhận hồ sơ cấp “sổ đỏ” cho ông Trọng là sai. Ông Suốt cũng khẳng định “cán bộ địa chính xã ghi thêm vào hồ sơ “nguồn gốc đất ông cha để lại cho bố mẹ năm 1980, bố mẹ cho con năm 1998” là không đúng quy định.!”

Việc ông Tiến tố cáo Chủ tịch và cán bộ địa chính xã Quang Phục giấu hồ sơ, cố tình làm sai là có cơ sở. Vì, tại buổi làm việc với ông Nguyễn Trọng Vụ- Giám đốc Chi nhánh Văn phòng ĐKDĐ huyện Tiên Lãng cho biết: “Sổ mục kê kiêm thống kê năm 1976, trong đó có ghi thửa đất 199 mang tên cụ Sưa” trước đây ở trong kho của Phòng TN&MT huyện lưu trữ, nhưng chưa phát hiện được. Đến năm 2015, Chi nhánh VP ĐKDĐ huyện đã phát hiện ra và cũng trong năm 2015 đã bàn giao cho UBND xã Quang Phục để quản lý sử dụng…”.

Như vậy, từ năm 2015 UBND xã Quang Phục đã có “Sổ mục kê kiêm thống kê đất đai năm 1976”, biết rất rõ về nguồn gốc đất của gia đình cụ Sưa, nhưng tại các văn bản mà UBND xã này đã trả lời gia đình ông Tiến, Báo cáo UBND huyện và có Công văn gửi Toà án, thì UBND xã này vẫn cố tình báo cáo sai.!?

Cơ quan chức năng huyện tin UBND xã, không kiểm tra!

Tại Báo cáo số 180/BC-CN VPĐKĐĐ ngày 29/6/2017 của Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Tiên Lãng có ghi: “Nhận xét, đề xuất: Việc quản lý hồ sơ lưu trữ đất đai của UBND xã Quang Phục còn chưa được tốt, hồ sơ quản lý đất đai trước ngày 15/10/1993 đối với các thửa đất trên (thửa 460) hiện không còn lưu giữ, dẫn đến việc xác định nguồn gốc đất phục vụ cho việc cấp Giấy chứng nhận cho hộ gia đình, cá nhân gặp nhiều khó khăn…”.

Cán bộ xã xác nhận nguồn gốc đất khống, nhưng các cơ quan tham mưu huyện không kiểm tra, cứ hùa theo xã!Cán bộ xã xác nhận nguồn gốc đất khống, nhưng các cơ quan tham mưu huyện không kiểm tra (Ảnh: PV)

Tuy nhiên, đây không phải lỗi khách quan do cách quản lý hồ sơ địa chính của UBND xã Quang Phục, như Báo cáo số 180/BC-CN đã đề cập, mà do các cán bộ xã đã cố tình giấu giếm hồ sơ đất đai và báo cáo sai sự thật, khi đề nghị UBND huyện cấp Giấy CNQSDĐ cho ông Trọng, bà Pha.

Mặt khác, cũng tại Báo cáo số 180 lại khẳng định “Năm 1997 khi đo đạc bản đồ giải thửa xã Quang Phục thửa đất này (chính là thửa đất số 199 đất thổ canh, diện tích 198 m2, chủ sử dụng đất là cụ Nguyễn Văn Sưa có nguồn gốc: Tờ bản đồ số 1 - sổ mục kê kiêm thống kê năm 1976 hiện nay còn lưu trữ) đã được đo đạc thành 01 thửa số 460, tờ bản đồ số 12 diện tích 542 m2 đăng ký tên của bà Nguyễn Thị Toàn”.

Thực tế, đến nay khi Toà án sao lục hồ sơ thì tại Bút Lục số 224 có ghi rõ “thửa đất số 199, đất thổ canh, diện tích 198 m2, chủ sử dụng đất là cụ Nguyễn Văn Sưa có nguồn gốc: Tờ bản đồ số 1 - sổ mục kê kiêm thống kê năm 1976”, hiện còn lưu giữ tại Ban địa chính xã Quang Phục.

Như vậy, qua đây đã khẳng định rất rõ nét việc UBND xã Quang Phục giấu hồ sơ, báo cáo sai sự thật để UBND huyện Tiên Lãng cấp Giấy CNQSDĐ cho ông Trọng, bà Pha, trùm lên đất của cụ Sưa.

Làm việc với PV Báo TH&CL chính ông Vụ - Giám đốc Chi nhánh Văn phòng ĐKDĐ huyện Tiên Lãng đã thừa nhận: “Nguồn gốc đất là do chúng tôi căn cứ vào hồ sơ xã Quang Phục báo cáo lên. Chúng tôi không kiểm tra lại”.

Khi PV hỏi “Trong hồ sơ đất đai (của ông Trọng), chỉ có ghi bà Nguyễn Thị Toàn (chị gái ông Trọng), nhưng khi cấp “sổ đỏ” tại sao lại mang tên ông Trọng, bà Pha, trong khi bà Toàn không có thủ tục tặng, cho, chuyển nhượng?”. Ông Vụ đáp “Phòng TN&MT huyện căn cứ hồ sơ của xã lập và đề xuất huyện đối chiếu quy hoạch phù hợp, không có tranh chấp là đủ điều kiện cấp giấy. Chúng tôi có lỗi là đã tin xã, cứ trình huyện cấp mà không kiểm tra”.

Ông Vụ cho rằng “gia đình ông Tiến có cho bà Toàn mượn đất, nhưng không có giấy tờ chứng minh. Khi đăng ký kê khai, gia đình ông Tiến lại không có ý kiến với xã, vì vậy các cơ quan chức năng đã cấp “sổ đỏ” cho gia đình ông Trọng…”.!

Đất gia đình ông Trọng tăng 610m2, không rõ nguyên nhân.

Theo Bản kê diện tích đất ở và đất vườn qua các thời kỳ của hộ ông Nguyễn Văn Sưa và hộ ông Nguyễn Văn Đục thể hiện qua các năm từ 1976 đến năm 1997, thì đất gia đình cụ Sưa và ông Tiến, giảm đi 341mét. Trong khi đó, đất gia đình cụ Đục và ông Trọng lại tăng 610m2 (không kể đất lúa), không rõ nguyên nhân. Với việc tăng diện tích đất bất minh này, đến nay UBND xã Quang Phục, các phòng ban chức năng và UBND huyện Tiên Lãng cũng không lý giải được việc tăng này là tại sao?

Biên bản làm việc của PV Báo THCL với ông Suốt và ông VụBiên bản làm việc của PV Báo THCL với ông Suốt và ông Vụ (Ảnh: PV)

Trao đổi với chúng tôi về việc này, ông Trần Văn Khanh – Phó Chủ tịch thường trực huyện Tiên Lãng đã “Ghi nhận và cảm ơn PV Báo TH&CL đã quan tâm đến hoạt động của huyện, tiến hành điều tra xác minh đơn của ông Nguyễn Xuân Tiến và cho biết “Báo cáo số 59/UBND-TNMT ngày 26/9/2017 của chúng tôi gửi Toà án huyện Tiên Lãng có nội dung giống với Báo cáo số 180 của Chi nhánh Văn phòng ĐKDĐ huyện và cũng có một số sai sót giống nhau, là do UBND huyện tin vào UBND xã Quang Phục và tin vào sự kiểm tra của các cơ quan tham mưu. Việc ông Tiến gửi Đơn tố cáo lần này, trong đó có một số nội dung mới, đặc biệt là việc diện tích đất tăng bất minh 610m2 của gia đình ông Trọng, bà Pha… Chúng tôi sẽ cho thành lập Đoàn thanh tra và giao cho ông Phó chánh Thanh tra làm trưởng Đoàn để tiến hành Thanh tra và có kết luận về việc này, thông tin đến báo TH&CL.”

Toà án 2 cấp cũng tin vào huyện, xã?

Vụ án tranh chấp đất đai giữa gia đình ông Tiến và gia đình ông Trọng đã được Toà án nhân dân thành phố Hải Phòng đưa ra xét xử sơ thẩm vào ngày 16/8/2018, Bản án số 12/2018/DS-ST và Toà án nhân dân cấp cao tại Hà Nội xét xử phúc thẩm vào ngày 26/4/2019, Bản án số 45/2019/DS-PT. Cả 2 bản án này cũng đều có một kết quả xét xử giống nhau là “bác đơn khởi kiện của cụ Nguyễn Thanh Long (bố ông Tiến, nay đã chết) về việc đòi bà Nguyễn Thị Toàn phải trả 240m2 đất nằm trong 542m2 đất tại thửa 460 tờ bản đồ số 12, thôn Khôi Vĩ Thượng, xã Quang Phục, huyện Tiên Lãng, Hải Phòng và huỷ Giấy CNQSDĐ số AH 208909 do UBND huyện Tiên Lãng cấp ngày 23/8/2006 cho hộ ông Nguyễn Văn Trọng, bà Nguyễn Thị Pha…

Theo Luật sư Trần Hồng Lĩnh – Đoàn luật sư Thành phố Hải Phòng cho rằng: “Toà án hai cấp cũng tin vào các tài liệu do UBND xã Quang Phục, Chi nhánh Văn phòng ĐKDĐ và UBND huyện Tiên Lãng đã cung cấp cho Toà với khẳng định “Chưa phát hiện việc UBND huyện Tiên Lãng cấp Giấy CNQSDĐ cho các hộ gia đình, cá nhân nêu trên trái quy định pháp luật…”.

Trong khi, tại 2 phiên toà này, đại diện UBND xã Quang Phục và UBND huyện Tiên Lãng và Chi nhánh VPĐKDĐ huyện này, viện lý do không tham dự.

Vì vậy, các bên đương sự và HĐXX hai cấp không có cơ hội để làm rõ, đánh giá chứng cứ trong hồ sơ vụ án một cách khách quan, toàn diện, tổng thể, dẫn đến đã đưa ra các phán quyết thiếu khách quan bất lợi cho nguyên đơn.

Quang Chiến

Bài liên quan

Tin mới

Tiếp tục nghiên cứu khung khổ pháp lý về tiền ảo
Tiếp tục nghiên cứu khung khổ pháp lý về tiền ảo

Việc nghiên cứu, đề xuất phương thức quản lý hoạt động liên quan đến tài sản mã hóa, tài sản ảo, tiền ảo là một nhiệm vụ khó khăn, đòi hỏi nguồn nhân lực, thời gian.

Thế Giới Di Động cắt giảm gần 10.000 nhân viên
Thế Giới Di Động cắt giảm gần 10.000 nhân viên

Năm qua được xem là năm khó khăn nhất của ngành bán lẻ hàng điện máy, hàng công nghệ. Do đó, các hệ thống bán lẻ đều gặp khó khăn, phải tinh gọn bộ máy và Thế Giới Di Động cũng không ngoại lệ khi cắt giảm gần 10.000 nhân viên.

Làm cách nào để có năng lực kinh tế tốt hơn?
Làm cách nào để có năng lực kinh tế tốt hơn?

Khoảng 75% ý kiến cho rằng bắt đầu công việc kinh doanh riêng hoặc làm công việc tự do là cách để có năng lực kinh tế tốt hơn. Hơn 8 trên 10 người tham gia khảo sát tại Việt Nam (82%) hiện đang thực hiện các bước để có “năng lực kinh tế cao hơn”.

Những trái tim ngành y về Lào Cai lan tỏa yêu thương
Những trái tim ngành y về Lào Cai lan tỏa yêu thương

Trong thời gian qua, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội đã cử nhiều đoàn bác sĩ nội trú về huyện nghèo, vùng sâu, vùng xa thuộc tỉnh Lào Cai nhằm tạo cơ hội cho người dân tại đây được tiếp cận các dịch vụ y tế có chất lượng ngày một tốt hơn, hạn chế chuyển tuyến không cần thiết, góp phần giảm quá tải ở các bệnh viện tuyến trên.

Phát huy vai trò nền kinh tế kết nối, động lực tăng trưởng dựa vào xuất khẩu
Phát huy vai trò nền kinh tế kết nối, động lực tăng trưởng dựa vào xuất khẩu

Triển vọng thương mại toàn cầu năm 2024 vẫn rất bấp bênh, nền kinh tế nước ta vẫn phải đối mặt với những khó khăn thách thức không hề nhỏ. Vì vậy, năm 2024, cần phát huy vai trò nền kinh tế kết nối, động lực tăng trưởng dựa vào xuất khẩu.

Công nghệ Viễn thông Sài Gòn lên kế hoạch lợi nhuận tham vọng tăng 490,5% trong năm 2024
Công nghệ Viễn thông Sài Gòn lên kế hoạch lợi nhuận tham vọng tăng 490,5% trong năm 2024

Công ty CP Công nghệ Viễn thông Sài Gòn (Saigontel, mã SGT - sàn HOSE) công bố tài liệu Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024. Đại hội diễn ra ngày 19/4/2024 tại TP.HCM.