Cụ thể, trong tháng 04/2022, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ, đạt 1,59 tỷ USD, tăng 12% so với tháng 04/2021.

Tính chung 04 tháng đầu năm 2022, trị giá xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đạt 5,6 tỷ USD, tăng 6,7% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, trị giá xuất khẩu sang thị trường Mỹ chiếm tỷ trọng cao, đạt 3,3 tỷ USD, tăng 6,6% so với cùng kỳ năm 2021, chiếm 59,7% tổng trị giá xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ.

Ảnh minh họa, nguồn internet
Ảnh minh họa, nguồn internet.

Trước đó, trong 03 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tới thị trường Mỹ tăng 4,2% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, xuất khẩu đồ nội thất bằng gỗ là mặt hàng xuất khẩu chính, đạt 2,1 tỷ USD, tăng 2,7% so với cùng kỳ năm 2021, chiếm 88,6% trong tổng kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm tới thị trường Mỹ.

Xuất khẩu mặt hàng ghế khung gỗ là mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu cao nhất trong xuất khẩu đồ nội thất, đạt 748,5 triệu USD, giảm 1,3% so với cùng kỳ năm 2021. Thứ hai là mặt hàng đồ nội thất phòng khách và phòng ăn đạt 588,9 triệu USD, giảm 4,6%, …

Đặc biệt, kim ngạch xuất khẩu đồ nội thất nhà bếp sang Mỹ đạt 257,2 triệu USD, tăng 59,7% so với cùng kỳ năm 2021.

Bên cạnh đó, trong 3 tháng đầu năm 2022, một số mặt hàng gỗ và sản phẩm gỗ khác xuất khẩu tới Mỹ cũng có sự tăng trưởng tích cực như gỗ, ván và ván sàn đạt 221,6 triệu USD, tăng 39,1% so với năm 2021; tiếp theo là mặt hàng cửa gỗ đạt 7,2 triệu USD, tăng 75,1%.

Nguyên nhân giúp cho xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ Việt Nam sang Mỹ tăng trưởng mạnh là do các sản phẩm gỗ của Trung Quốc trở lên đắt đỏ, chủ yếu do thu nhập của người Trung Quốc tăng lên nên chi phí nhân công cao.

Bên cạnh đó, những năm gần đây, gỗ nội địa của Việt Nam phát triển mạnh do trồng rừng được bao phủ. Kết hợp với việc các doanh nghiệp FDI đầu tư mạnh vào Việt Nam, thị trường đầu vào là các nguyên liệu, vật tư đi kèm để sản xuất gỗ, trình độ sản xuất gỗ của các doanh nghiệp nói chung và của các công nhân người Việt cũng đã tăng nhanh.

Lê Pháp (T/h)