Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Kỷ niệm 10 năm Ngày phòng chống hàng giả, hàng nhái

Sáng 27/11, tại TP. HCM, Bộ Công thương phối hợp cùng Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam phối hợp tổ chức lễ kỷ niệm 10 năm Ngày phòng chống hàng giả, hàng nhái (29/11/2007 - 2017).

Đến dự có Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia), cùng đại diện các bộ, ngành và doanh nghiệp ở nhiều tỉnh, thành phố.

Kỷ niệm 10 năm Ngày phòng chống hàng giả, hàng nhái - Hình 1

Quan cảnh lễ kỷ niệm 10 năm

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình nhận định: Cùng với các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội đất nước, hội nhập thương mại tự do hiệu quả, công tác chống hàng giả, hàng nhái, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ được xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh cho nền kinh tế Việt Nam. Ngày Phòng chống hàng giả, hàng nhái ra đời là hoạt động thiết thực để nâng cao nhận thức của toàn xã hội tham gia chống hàng giả, hàng nhái và xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.

Kỷ niệm 10 năm Ngày phòng chống hàng giả, hàng nhái - Hình 2

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình phát biểu chỉ đạo

Theo Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình, với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, các bộ, ngành, cơ quan chức năng đã có nhiều giải pháp ngăn chặn tình trạng sản xuất kinh doanh, vận chuyển hàng giả, hàng nhái, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên thị trường. Tuy nhiên, những kết quả đạt được chưa đáp ứng được mong muốn của Chính phủ và sự kỳ vọng của người dân, hiện nay tình trạng sản xuất kinh doanh hàng giả, hàng nhái vẫn phổ biến và diễn biến phức tạp. 

Trong điều kiện Việt Nam ngày càng hội nhập kinh tế sâu rộng, dự báo nạn hàng giả sẽ diễn biến phức tạp, mang yếu tố nước ngoài, đòi hỏi lực lượng chức năng phải nỗ lực hơn nữa trong công tác chống hàng giả, hàng nhái, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ. Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu trong thời gian tới, các bộ, ngành và chính quyền địa phương phải quán triệt, nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu, tăng cường tuyên truyền, đẩy mạnh đấu tranh chống hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.

Lực lượng Quản lý thị trường không chỉ kiểm soát kênh bán hàng truyền thống mà phải giám sát kênh thương mại điện tử. Lực lượng Hải quan tăng cường kiểm tra hàng hóa tại khu vực biên giới, ngăn chặn nhập khẩu hàng giả, hàng nhái, xâm hại quyền sở hữu trí tuệ. Tại các địa bàn dân cư, lực lượng chức năng và chính quyền địa phương xử lý nghiêm cơ sở sản xuất kinh doanh, phân phối, tiêu thụ hàng giả, hàng nhái, xâm hại quyền sơ hữu trí tuệ. Đồng thời, các doanh nghiệp cần nâng cao nhận thức bảo vệ thương hiệu, ứng dụng công nghệ cao, xây dựng thương hiệu Việt, chủ động phối hợp cơ quan chức năng trong phát hiện và xử lý các vụ việc gian lận thương mại.

Kỷ niệm 10 năm Ngày phòng chống hàng giả, hàng nhái - Hình 3

Ông Cao Quốc Hưng, Thứ trưởng Bộ Công Thương phát biểu tại lễ kỷ niệm

Ông Cao Quốc Hưng, Thứ trưởng Bộ Công Thương cho rằng, các loại hàng hóa thiết yếu phục vụ đời sống của người dân và sản xuất như mỹ phẩm, rượu bia, dược phẩm, nước giải khát, bánh kẹo, điện tử, điện lạnh, sắt thép, tôn lợp, thuốc thú y, thuốc bảo vệ thực vật, thuốc nuôi trồng thủy sản phân bón,... đều bị làm giả, làm nhái, vi phạm sở hữu trí tuệ. Có thể kể đến những vụ việc nổi cộm như vụ dược phẩm của Công ty CP VN Pharma (TP. HCM), khăn lụa Khaisilk của Tập đoàn Khaisilk (Hà Nội)…

Kết quả, ngân sách nhà nước bị thất thu, DN bị thiệt hại, niềm tin của người tiêu dùng bị ảnh hưởng, môi trường kinh doanh và xã hội không an toàn - là trở ngại, thách thức lớn đối với Nhà nước và cộng đồng. Đây là tệ nạn đáng báo động!

“Công tác đấu tranh chống hàng giả, xâm phamh quyền sở hữu trí tuệ là nhiệm vụ của toàn xã hội, vì vậy, bên cạnh sự nỗ lực của các cơ quan thực thi và doanh nghiệp thì các cơ quan truyền thông, các tổ chức xã hội và người tiêu dùng, người dân cần đồng hành tham gia tích cực hơn, kiên quyết hơn, thể hiện tinh thần trách nhiệm cao hơn để góp phần hiệu quả bài trừ vấn nạn hàng giả trong thời gian tới”.

Kỷ niệm 10 năm Ngày phòng chống hàng giả, hàng nhái - Hình 4

Ông Lê Thế Bảo Chủ tịch Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam

Chủ tịch Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam Lê Thế Bảo cho biết, tại Việt Nam, lượng hàng giả, hàng nhái, xâm phạm sở hữu trí tuệ chiếm tỷ lệ khá cao trên thị trường, gần như mặt hàng nào được người tiêu dùng ưa chuộng đều bị làm hàng giả, hàng nhái, xâm phạm sở hữu trí tuệ. Hàng năm, Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam đã phối hợp với nhiều đơn vị trong và ngoài nước tổ chức hàng trăm hội nghị, hội thảo chuyên đề về hàng giả, hàng nhái, xâm phạm sở hữu trí tuệ; đồng thời, tổ chức ký kết giữa cơ quan chức năng, doanh nghiệp, đơn vị bán buôn về nội dung không sản xuất kinh doanh hàng giả, hàng nhái, xâm phạm sở hữu trí tuệ. 

Ở góc độ đơn vị sản xuất kinh doanh, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh kiến nghị cơ quan chức năng liên ngành và các Hiệp hội hỗ trợ doanh nghiệp nhiều hơn về lĩnh vực pháp luật. Bên cạnh đó, Chính phủ nên xem xét lại mức xử phạt đối với các đối tượng và hành vi vi phạm liên quan đến hàng giả, hàng nhái, xâm phạm sở hữu trí tuệ, vì mức phạt hiện hành chưa đủ tính răn đe. 

Tại Lễ kỷ niệm này, Hiệp hội cũng kiến nghị đến các cơ quan chức năng ý kiến của các doanh nghiệp trong công tác phòng, chống hàng giả và hàng nhái. Đó là, cần phân rõ đầu mối giữa các lực lượng thực thi như công an, quản lý thị trường, hải quan, thanh tra chuyên ngành và hệ thống thanh tra; công tác giám định hàng hoá cần khắc phục những hạn chế như cho các kết quả khác nhau, thời gian lâu; kinh phí cho các lực lượng còn hạn hẹp, ngăn chặn cho được việc mua hàng kém chất lượng của nước ngoài rồi về dán nhãn mác Việt Nam để tiêu thụ đã gây thiệt hại rất lớn cho doanh nghiệp trong nước làm ăn chân chính, ảnh hưởng đến các sản phẩm hàng hoá, gây hậu quả khôn lường cho nền sản xuất trong nước.

Kỷ niệm 10 năm Ngày phòng chống hàng giả, hàng nhái - Hình 5

Tổng biên tập Báo Thương hiệu và Công luận nhận bằng khen từ Bộ Công thương

Cũng tại lễ kỷ niệm 10 năm Ngày phòng chống hàng giả, hàng nhái, Bộ Công thương và Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam đã trao bằng khen cho 40 tổ chức, cá nhân có thành tích tốt trong công tác phòng chống hàng giả, hàng nhái thời gian qua.

Cao Diên – Haỉ Dương

Bài liên quan

Tin mới

Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX
Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX

Sáng 29/3, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX tổ chức Hội nghị lần thứ 20. Các đồng chí: Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Quốc Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Hương Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị.

Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%

Ngày 29/3/2024, Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh năm 2023 (kiểm toán), theo đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên đều ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực.

Công bố quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ tại tỉnh Bắc Ninh
Công bố quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ tại tỉnh Bắc Ninh

Sáng 29/3, tại Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX, Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ.

Tiếp tục nghiên cứu khung khổ pháp lý về tiền ảo
Tiếp tục nghiên cứu khung khổ pháp lý về tiền ảo

Việc nghiên cứu, đề xuất phương thức quản lý hoạt động liên quan đến tài sản mã hóa, tài sản ảo, tiền ảo là một nhiệm vụ khó khăn, đòi hỏi nguồn nhân lực, thời gian.

Thế Giới Di Động cắt giảm gần 10.000 nhân viên
Thế Giới Di Động cắt giảm gần 10.000 nhân viên

Năm qua được xem là năm khó khăn nhất của ngành bán lẻ hàng điện máy, hàng công nghệ. Do đó, các hệ thống bán lẻ đều gặp khó khăn, phải tinh gọn bộ máy và Thế Giới Di Động cũng không ngoại lệ khi cắt giảm gần 10.000 nhân viên.

Làm cách nào để có năng lực kinh tế tốt hơn?
Làm cách nào để có năng lực kinh tế tốt hơn?

Khoảng 75% ý kiến cho rằng bắt đầu công việc kinh doanh riêng hoặc làm công việc tự do là cách để có năng lực kinh tế tốt hơn. Hơn 8 trên 10 người tham gia khảo sát tại Việt Nam (82%) hiện đang thực hiện các bước để có “năng lực kinh tế cao hơn”.