Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Lãi suất huy động tăng mạnh trong tháng 10?

Fed vẫn còn kế hoạch tăng cao lãi suất nên dự kiến, ngân hàng nhà nước sẽ tăng thêm lãi suất điều hành để hỗ trợ tỷ giá. Bởi lẽ này mà trong tháng 10, lãi suất huy động có khả năng tăng mạnh hơi nhiều so với tháng trước.

Báo cáo thị trường mới đây của Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) cho biết, trong 09 tháng vừa qua, lãi suất huy động (LSHĐ) 12 tháng (theo mẫu theo dõi của BVSC) tăng thêm 0,06 điểm %, lên mức 6,24%/năm. Đồng nghĩa với việc LSHĐ đã tăng 0,45 điểm % so với cùng kỳ và 0,41 điểm % so với cuối năm 2021. Thế nhưng, kỳ hạn 06 tháng trung bình của BVSC đạt 5,58% tăng mạnh 0,12 điểm % so với cuối tháng 8, và 0,58 điểm % so với cùng kỳ, 0,58 điểm % so với cuối năm 2021. Hiện tại mức LSHĐ đang trở lại ngang bằng với cuối năm 2020. 

Trong 9 tháng vừa qua, lãi suất huy động (LSHĐ) 12 tháng (theo mẫu theo dõi của BVSC) tăng thêm 0,06 điểm %, lên mức 6,24%/năm
Trong 9 tháng vừa qua, lãi suất huy động (LSHĐ) 12 tháng (theo mẫu theo dõi của BVSC) tăng thêm 0,06 điểm %, lên mức 6,24%/năm.

Trong báo cáo mới nhất của Tổng cục Thống kê, tăng trưởng tín dụng tính đến ngày 20/09/2022 đạt 10,54% so với cuối năm 2021. Dù vậy vẫn là con số lớn so với mức tăng trưởng cùng kỳ, đà tăng của tín dụng đang có dấu hiệu chậm lại so với đầu năm. Được biết, đầu tháng Chín, Nhà nước ngân hàng đã chính thức phân bổ hạn mức tín dụng cho các ngân hàng thương mại.

Theo các chuyên gia, việc nới room tín dụng ở thời điểm này là hợp lý bởi có thể đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn cho nền kinh tế trong giai đoạn còn lại của năm 2022. Trong tháng Chín vừa qua, ngân hàng nhà nước cũng đã ra quyết định nâng các loại lãi suất điều hành thêm 1 điểm % và nâng trần lãi suất với các kỳ hạn ngắn. 

BVSC thông tin, quyết định năng lãi suất tại thời điểm này là cấp thiết. Vì sau đại dịch, nền kinh tế đang dần ổn định, kiểm soát tốt được các vấn đề lạm phát nên việc tăng lãi suất giúp ổn định tỷ giá, nhất là đồng VND đang trở nên hấp dẫn hơn. Dự báo trong 3 tháng cuối năm, ngân hàng nhà nước sẽ tiếp tục tăng lãi suất điều hành để hỗ trợ cho tỷ giá, do Fed vẫn còn kế hoạch tăng lãi suất, và chỉ số US Dollar Index cũng sẽ tăng lên. 

Không riêng gì BVSC, trong báo cáo một số ngân hàng thương mại đã công bố lãi suất huy động trong tháng 10, dự kiến lãi suất huy động sẽ còn tăng mạnh so với hồi tháng Chín.

 Hồng Nhung (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Đường dây 110kV từ TBA 220kV Phố Cao - TBA 110kV Hưng Hà đóng điện vượt tiến độ 3 tháng
Đường dây 110kV từ TBA 220kV Phố Cao - TBA 110kV Hưng Hà đóng điện vượt tiến độ 3 tháng

Dự án Đường dây 110kV từ TBA 220kV Phố Cao - TBA 110kV Hưng Hà đóng điện vượt tiến độ đã thể hiện sự quyết tâm dám nghĩ, dám làm vượt lên tất cả các khó khăn đảm bảo hoàn thành tốt các nhiệm vụ được Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) giao.

Công tác cán bộ được Đảng xác định là khâu “then chốt”
Công tác cán bộ được Đảng xác định là khâu “then chốt”

Công tác cán bộ được Đảng xác định là khâu “then chốt”, là vấn đề mà nhân dân, dư luận quốc tế đặc biệt quan tâm. Việc lựa chọn, bố trí nhân sự vì thế luôn được các thế lực thù địch lợi dụng để đưa ra đồn đoán, xuyên tạc với những thông tin sai lệch.

Cổ phiếu TAR sẽ bị huỷ niêm yết từ ngày 21/5
Cổ phiếu TAR sẽ bị huỷ niêm yết từ ngày 21/5

Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) mới ban hành Quyết định số 414 về việc huỷ bỏ niêm yết bắt buộc với cổ phiếu TAR của CTCP Nông nghiệp Công nghệ cao Trung An.

Phát Đạt (PDR) chốt quyền phát hành thêm hơn 134 triệu cổ phiếu
Phát Đạt (PDR) chốt quyền phát hành thêm hơn 134 triệu cổ phiếu

CTCP Phát triển Bất động sản Phát Đạt (PDR – sàn HOSE) vừa thông báo, ngày 13/5 tới sẽ chốt danh sách cổ đông thực hiện quyền mua cổ phiếu phát hành thêm.

CTCP Xuất nhập khẩu Than – Vinacomin (CLM) sẽ chốt quyền chia cổ tức năm 2023 bằng tiền mặt với tỷ lệ 30%
CTCP Xuất nhập khẩu Than – Vinacomin (CLM) sẽ chốt quyền chia cổ tức năm 2023 bằng tiền mặt với tỷ lệ 30%

Ngày 15/5 tới đây, CTCP Xuất nhập khẩu Than – Vinacomin (CLM – sàn HNX) sẽ chốt quyền chia cổ tức năm 2023 bằng tiền mặt với tỷ lệ 30%, tương ứng cổ đông sở hữu 1 cổ phiếu sẽ được nhận 3.000 đồng.

Hơn 220 người nhập viện vì nghi bị ngộ độc thực phẩm ở Đồng Nai
Hơn 220 người nhập viện vì nghi bị ngộ độc thực phẩm ở Đồng Nai

Tính đến trưa 2/5, Bệnh viện Đa khoa khu vực Long Khánh, Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai, Bệnh viện Đa khoa cao su Đồng Nai đã tiếp nhận 222 trường hợp nhập viện nghi ngộ độc thực phẩm sau khi ăn bánh mì.