Trước đó, vào năm 2023, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Lâm Đồng đã tiến hành công tác khảo sát và nhận thấy cống vòm ngang đường tại vị trí này có dấu hiệu hư hỏng nặng nên đã lập, trình UBND tỉnh Lâm Đồng phê duyệt kế hoạch sửa chữa định kỳ năm 2024; trong đó, có hạng mục xây dựng lại cống vòm bằng cống hộp bê tông cốt thép 3x3 m với tổng mức đầu tư toàn tuyến là 15 tỷ đồng.

Đến nay, hồ sơ thiết kế công trình này đã hoàn thành và Sở Giao thông Vận tải đang thẩm định để trình UBND tỉnh phê duyệt. Dự kiến thời gian trình duyệt các loại hồ sơ và tổ chức lựa chọn nhà thầu xây dựng là khoảng 2 tháng; thời gian sớm nhất để có thể khởi công xây dựng công trình là vào khoảng đầu tháng 12/2024 và hoàn thành công trình vào đầu tháng 2/2025.

Lâm Đồng: Kiến nghị xây dựng công trình khẩn cấp vị trí sạt lở tuyến đường 721
Lâm Đồng: Kiến nghị xây dựng công trình khẩn cấp vị trí sạt lở tuyến đường 721 (Ảnh: Báo Lâm Đồng)

Tuy nhiên, do tính cấp thiết của công trình nên Sở Giao thông Vận tải đề nghị UBND tỉnh xem xét cho chủ trương thực hiện việc ban hành lệnh xây dựng công trình khẩn cấp đối với hạng mục xây dựng cống hộp 3x3m thay thế cống vòm đã bị sạt lở tại Km 29+850 đường 721 để có thể khôi phục lại giao thông bình thường trên tuyến sớm nhất. Tổng mức đầu tư hạng mục này là khoảng 1,5 tỷ đồng.

Xét kiến nghị của Sở Giao thông Vận tải, ngày 30/9/2021 UBND tỉnh Lâm Đồng đã có văn bản số 8200/UBND-GT, giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (cơ quan thường trực Ban chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh) chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư và đơn vị liên quan căn cứ quy định hiện hành xem xét nội dung đề xuất của Sở Giao thông Vận tải tại văn bản nêu trên; tham mưu, đề xuất UBND tỉnh trước ngày 5/10/2024.

Trước đó, ngày 25/9, Tạp chí Thương hiệu và Công luận đã thông tin về việc tuyến đường 721 nối 3 huyện của tỉnh Lâm Đồng với huyện Bù Đăng (Bình Phước) đã bị sạt lở nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Tại điểm sạt lở này tạo thành hố sâu ăn vào nền đường. Qua đó, làm đứt gãy gần như hoàn toàn mặt đường theo chiều lưu thông từ huyện Bù Đăng (tỉnh Bình Phước) qua huyện Đạ Tẻh (Lâm Đồng).

Đường 721 là tuyến đường tỉnh huyết mạch có tổng chiều dài hơn 50 km, nối từ Quốc lộ 20 tại Ngã 3 Madaguôi (huyện Đạ Huoai), thông thương giữa 3 huyện Đạ Huoai, Đạ Tẻh và Cát Tiên (tỉnh Lâm Đồng) đi huyện Bù Đăng (tỉnh Bình Phước) và ngược lại.

Đây cũng là tuyến đường chạy gần như song song với sông Đồng Nai nên vào mùa mưa lũ, thường có một số đoạn bị ngập sâu do nước sông Đồng Nai hoặc các chi lưu dâng cao gây ách tắc giao thông.

Sông Trường (t/h)