Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Làm giàu từ sản phẩm OCOP – Hướng đi mới của ngành nông nghiệp Hải Phòng

Hợp tác xã (HTX) Nam Việt địa chỉ tại đội 4, xã Tây Hưng, huyện Tiên Lãng, TP. Hải Phòng với ngành nghề kinh doanh chủ yếu là trồng trọt, chăn nuôi tổng hợp đang có mức tăng trưởng đến 300%, tạo việc làm thường xuyên cho nhiều lao động nông thôn và là đầu mối bao tiêu gần 200 ha sản phẩm chuối Tây đạt OCOP 3 Sao.

Sản phẩm chuối Tây của HTX Nam Việt được chứng nhận OCOP hạng 3 Sao
Sản phẩm chuối Tây của HTX Nam Việt được chứng nhận OCOP hạng 3 Sao. (Ảnh: Kim Huệ)

Huyện Tiên Lãng, TP. Hải Phòng là một huyện có cơ cấu nông nghiệp đa dạng do tính chất của đất nhiều vùng canh tác khác nhau. Khu vực xã Tây Hưng, huyện Tiên Lãng, đất có vị mặn hơn so với nhiều vùng khác do được bồi tụ phù sa bởi dòng chẩy tiếp xúc với cửa biển. Nhận thấy tính chất của đất có lợi thế cho việc trồng chuối, tạo cho chuối có vị đặm đà, thơm ngon, HTX Nam Việt đã ứng dụng khoa học công nghệ vào trồng trọt, chăn nuôi, đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Cây chuối Tây cao khỏe nhờ chất đất và ứng dụng khoa học kỹ thuật vào quy trình chăm sóc
Cây chuối Tây cao khỏe nhờ chất đất và ứng dụng khoa học kỹ thuật vào quy trình chăm sóc. (Ảnh: Kim Huệ)

Sau những năm tháng làm việc gắn liền với các sản phẩm nông sản sạch của thành phố, tháng 5/2018 anh Phạm Văn Quyên cùng bạn bè thành lập HTX Nam Việt với quy mô sản xuất 30 ha, chuyên sản xuất, kinh doanh, trồng trọt, chăn nuôi tổng hợp và buôn bán thực phẩm sạch. Chia sẻ với phóng viên của Thương hiệu và Công luận, anh Quyên nói: nông nghiệp là lĩnh vực đòi hỏi con người phải có sự kiên trì, bền bỉ và niềm đam mê bởi làm nông nghiệp hết sức vất vả, thành quả phải có thời gian chờ đợi mới đem lại doanh thu. Trên thực tế, làm nông nghiệp đã khó, làm nông nghiệp sạch còn khó khăn hơn nhiều lần. Quá trình khởi nghiệp vô cùng khó khăn và gian nan, sổ đỏ của bố mẹ và người thân tín mình cũng mượn mang đi thế chấp. May mắn của mình là được bạn bè, các cơ quan đoàn thể, Sở Khoa học và Công Nghệ Hải Phòng, Sở Nông nghiệp Hải Phòng hỗ trợ về khoa học và kỹ thuật, sau nhiều lần vấp ngã, thất bại, vừa làm vừa học hỏi mình đã đúc rút được kinh nghiệm trong điều hành, sản xuất, kinh doanh. Đến nay, ngoài việc vực dậy kinh tế của HTX, HTX còn hướng dẫn, chuyển giao kỹ thuật cho nhiều bà con xã viên trong vùng chuyên canh cùng làm kinh tế và đạt hiệu quả cao.

Chuối Tiêu Hồng được HTX Nam Việt trồng thí điểm diện tích 1ha, cho kết quả cao và đạt chất lượng VietGap
Chuối Tiêu Hồng được HTX Nam Việt trồng thí điểm diện tích 1ha, cho kết quả cao và đạt chất lượng VietGap. (Ảnh: Kim Huệ)

Đối với nền nông nghiệp, cây chuối vẫn là cây trồng chủ lực của nhiều địa phương bởi thu nhập từ chuối cao hơn hẳn so với trồng lúa. Tuy nhiên, lâu nay người dân vẫn chỉ canh tác theo hướng tự phát, manh mún không tập trung. Do vậy, hiệu quả kinh tế chưa cao, mẫu mã hàng hóa chưa đáp ứng được thị trường khó tình cho việc xuất khẩu đi các nước lận cận. HTX Nam Việt do anh Phạm Văn Quyên làm Giám đốc lần đầu quy hoạch số diện tích lớn nhất Hải Phòng làm vựa chuối bạt ngàn. Năm 2019, sản phẩm chuối Tây Hưng do HTX Nam Việt cung cấp ra thị trường đã được chứng nhận là sản phẩm OCOP, tháng 5/2023 sản phẩm chuối Tây của HTX Nam Việt tiếp tục được chứng nhận là sản phẩm OCOP đạt hạng 3 Sao. Sản phẩm OCOP đang chiếm lĩnh được cả thị trường khó tính và được người tiêu dùng trên cả nước đón nhận bởi mẫu mã đẹp và chất lượng đạt chuẩn, vị thơm ngon. Hiện tại, diện tích trồng chuối của HTX Nam Việt là 30ha nhưng HTX đang giúp bà con bao tiêu sản phẩm cho cả vùng khoảng gần 200ha. Ngoài ra, HTX Nam Việt đã chuyển giao công nghệ và áp dụng thành công nuôi cấy mô giống chuối Tiêu Hồng theo chuẩn VietGap, liên kết với các hộ dân trong vùng nuôi trồng thủy hải sản, gia cầm, gia súc và rau màu các loại để cung ứng ra thị trường thực phẩm sạch về nông sản, thủy sản.

Hoạt động nuôi trồng thủy hải sản của HTX Nam Việt theo tiêu chuẩn thực phẩm sạch, an toàn VSTP
Hoạt động nuôi trồng thủy hải sản của HTX Nam Việt theo tiêu chuẩn thực phẩm sạch, an toàn VSTP. (Ảnh: Kim Huệ)

Hiện nay, các sản phẩm thủy hải sản của HTX Nam Việt cung cấp chủ yếu vào các chợ đầu mối, các bếp ăn cho khu công nghiệp trên địa bàn Hải Phòng (tôm, thịt lợn, cá, trứng vịt, trứng gà, thịt gà, thịt ngan, chuối, rau, củ, quả...). Sản phẩm của HTX Nam Việt được Chi Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản Hải Phòng cấp giấy chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm. Năm 2022, doanh thu của HTX Nam Việt khoảng 20 tỷ đồng.

Thiết nghĩ, việc làm kinh tế theo các mô hình sản xuất nông nghiệp sạch tập trung sẽ là hướng đi đúng đắn cho ngành nông nghiệp, phù hợp với tiêu chí phát triển tiến bộ xã hội. Ngoài ra, việc ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp, tạo ra nhiều sản phẩm đạt chứng nhận OCOP cũng giúp mang lại giá trị thương hiệu cho các sản phẩm nông sản chất lượng của Việt Nam, tạo vị thế cho việc đẩy mạnh tiêu thụ trong nước và xuất khẩu, đem lại giá trị thặng dư cho xã hội.

Kim Huệ

Bài liên quan

Tin mới

Về xã nông thôn mới kiểu mẫu ở Nam Định: Quê hương, con người Hải An được giới thiệu qua con đường bích họa đẹp mĩ mãn (bài 3)
Về xã nông thôn mới kiểu mẫu ở Nam Định: Quê hương, con người Hải An được giới thiệu qua con đường bích họa đẹp mĩ mãn (bài 3)

Thực hiện xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, xã Hải An, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định lựa chọn tiêu chí văn hóa là lĩnh vực nổi trội. Điển nhấn là con đường bích họa dài gần 2 km mang nhiều chủ đề khác nhau.

Về xã nông thôn mới kiểu mẫu ở Nam Định: Xã chuyển đổi số có hệ thống phát wifi miễn phí, camera an ninh hoạt động suốt ngày đêm (bài 2)
Về xã nông thôn mới kiểu mẫu ở Nam Định: Xã chuyển đổi số có hệ thống phát wifi miễn phí, camera an ninh hoạt động suốt ngày đêm (bài 2)

Năm 2012, xã Trực Tuấn, huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định về đích nông thôn mới kiểu mẫu. Đây là xã đầu tiên của tỉnh Nam Định đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu về chuyển đổi số.

Về xã nông thôn mới kiểu mẫu ở Nam Định: Giao Phong chuyển mình trở thành xã nông thôn mới kiểu mẫu đầu tiên của tỉnh (bài 1)
Về xã nông thôn mới kiểu mẫu ở Nam Định: Giao Phong chuyển mình trở thành xã nông thôn mới kiểu mẫu đầu tiên của tỉnh (bài 1)

Nông thôn mới đem đến luồng gió mới, thay đổi toàn diện bộ mặt xã Giao Phong - xã nông thôn mới kiểu mẫu đầu tiên của tỉnh Nam Định. Nơi đây đã thực sự trở thành miền quê đáng sống, là địa chỉ đáng tin cậy để các địa phương trong và ngoài tỉnh về tham quan, học hỏi kinh nghiệm…

Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 10/5
Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 10/5

Sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 10/5 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.

Chương trình hành động của Chính phủ nhằm nâng cao chất lượng chính sách xã hội
Chương trình hành động của Chính phủ nhằm nâng cao chất lượng chính sách xã hội

Ban hành Chương trình hành động của Chính phủ nhằm tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng chính sách xã hội, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn mới.

Công bố chất lượng dịch vụ 10 doanh nghiệp bưu chính
Công bố chất lượng dịch vụ 10 doanh nghiệp bưu chính

Bộ Thông tin và Truyền thông đã công bố đánh giá chất lượng dịch vụ bưu chính năm 2023 của 10 doanh nghiệp.