Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đặc sắc, độc đáo tại Ngày hội Háng Pò huyện Bình Gia

Ngày 9/5, tại xã Thiện Thuật, huyện Bình Gia, tỉnh Lạng Sơn, UBND huyện Bình Gia tổ chức khai mạc các hoạt động văn hoá thể thao và Ngày hội Háng Pò năm 2024. Các hoạt động văn hóa thể thao và ngày hội sẽ được tổ chức trong 3 ngày (từ ngày 9 đến 11/5/2024) với rất nhiều hoạt động văn hóa, thể thao đặc sắc, dự kiến sẽ thu hút hàng vạn du khách và nhân dân tham dự.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lạng Sơn Dương Xuân Huyên cùng các đại biểu tham quan gian trình diễn làm trang phục truyền thống của các thợ thủ công, nghệ nhân
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lạng Sơn Dương Xuân Huyên cùng các đại biểu tham quan gian trình diễn làm trang phục truyền thống của các thợ thủ công, nghệ nhân.

Ngày hội Háng Pò hay còn được người dân địa phương gọi là "Chợ tình Pác Khuông" là ngày hội truyền thống ở vùng đồng bào dân tộc Nùng huyện Bình Gia. Đã trở thành thông lệ, cứ đến ngày mùng 2, mùng 3 tháng Tư âm lịch hàng năm, người dân ở khắp nơi trong khu vực sẽ về họp chợ Pác Khuông để mua bán, trao đổi các sản phẩm nông nghiệp địa phương, đồng thời, tham gia vào các hoạt động văn hoá, thể thao dân tộc đặc sắc, trong đó nổi bật là hoạt động hát Sli đối đáp giao duyên của đồng bào các dân tộc trên địa bàn huyện Bình Gia.

Ngày hội Háng Pò hay người dân địa phương còn gọi là "Chợ tình Pác Khuông" là Ngày hội truyền thống ở vùng đồng bào dân tộc Nùng huyện Bình Gia nói riêng, tỉnh Lạng Sơn nói chung, diễn ra từ ngày mùng 9 - 11/5 với nhiều hoạt động văn hóa thể thao độc đáo, thu hút đông đảo nhân dân, du khách gần xa...

Đông đảo du khách tham quan, xem trình diễn múa sử tử mèo tại ngày hội
Đông đảo du khách tham quan, xem trình diễn múa sử tử mèo tại ngày hội.

Ngay từ sáng sớm, đông đảo nhân dân, du khách đã nô nức về dự hội. Các con đường dẫn về sân chợ Pác Khuông, xã Thiện Thuật, huyện Bình Gia khá nhộn nhịp, đông vui. Những người lớn tuổi đến hội tìm bạn, giao lưu văn hóa, văn nghệ, ôn lại kỷ niệm cùng người thân, bạn bè. Các bạn trẻ đến hội với mong muốn gặp gỡ, trải nghiệm chuỗi hoạt động văn hóa đặc trưng của đồng bào các dân tộc. Người đến hội mặc những bộ trang phục đẹp nhất của dân tộc mình hòa cùng với cảnh sắc núi rừng, lời hát sli tạo nên không gian văn hóa đặc trưng, thu hút khách thập phương.

Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Gia Lèo Văn Hiệp phát biểu khai mạc
Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Gia Lèo Văn Hiệp phát biểu khai mạc

Phát biểu khai mạc, Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Gia Lèo Văn Hiệp cho biết: Ngày hội đã có từ xa xưa, được khắc sâu trong tâm thức, của mỗi người dân nơi đây. Theo thông lệ, cứ đến ngày mùng 2, mùng 3 tháng tư âm lịch hằng năm, người dân ở khắp nơi trong khu vực sẽ về họp chợ Pác Khuông để mua bán, trao đổi các sản phẩm nông nghiệp địa phương...

Đặc biệt là chợ Pác Khuông không chỉ là nơi trao đổi hàng hóa thông thường mà đã trở thành Ngày hội - nơi mọi người dân, nhất là các chàng trai, cô gái đến tuổi hẹn hò đến hội thông qua những lời hát sli đối đáp, làm quen nhau, trao nhau tình cảm. Từ thế hệ này sang thế hệ khác, Ngày hội Háng Pò được tổ chức với nhiều hoạt động văn hóa, thể thao đặc sắc, được được duy trì hằng năm đến hẹn lại lên và đã trở nên thân thuộc đối với người dân không những ở Bình Gia mà với cả các du khách ở nhiều địa phương lân cận trong và ngoài tỉnh. Ngày hội đã trở thành điểm đến văn hóa, du lịch quen thuộc đối với nhiều du khách.

Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Gia nhấn mạnh: Để giới thiệu, quảng bá văn hóa của địa phương tới đông đảo nhân dân và du khách thập phương, Ngày hội Háng Pò năm 2024 được tổ chức gắn với tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao, diễn ra trong 3 ngày với nhiều hoạt động đặc sắc như: trình diễn múa sư tử, trình diễn hát Quan làng (đám cưới người Tày); trình diễn Cò lẩu (đám cưới người Nùng); trình diễn trò diễn sỹ - nông - công - thương trong lễ hội Cầu mùa của xã Mông Ân; trình diễn nấu rượu, đan lát thủ công, làm trang phục truyền thống dân tộc; chương trình giao lưu văn nghệ bảo tồn dân ca giữa các câu lạc bộ trong và ngoài huyện; tổ chức các môn thể thao, trò chơi dân gian truyền thống, thi sàng gạo, đồ xôi, thi kéo sợi...

Đây chính là những hoạt động văn hóa truyền thống tiêu biểu của đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Bình Gia. Thông qua các hoạt động ngày hội nhằm tiếp tục gìn giữ và phát các di sản văn hóa truyền thống, đây chính là tài sản quý giá của cộng đồng, của Nhân dân, từ đó tạo động lực cho nhân dân tích cực chủ động hơn nữa trong việc gìn giữ, bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa dân tộc, phục vụ cho phát triển du lịch góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển KT-XH trên địa bàn huyện.

Tiết mục thi trình diễn múa sư tử mèo tham gia ngày hội
Tiết mục thi trình diễn múa sư tử mèo tham gia ngày hội.

Tại chương trình khai mạc, các đại biểu, người dân và du khách đã được thưởng thức các tiết mục văn nghệ mang đậm bản sắc dân tộc. Điểm nhấn của ngày khai hội năm nay là hoạt động trình diễn múa sư tử mèo độc đáo đến từ 14 đội múa sư tử của 8 xã: Quý Hòa, Minh Khai, Yên Lỗ, Quang Trung, Thiện Thuật, Hồng Phong, Hoa Thám, Hưng Đạo tham gia. Các đội đã lần lượt trình diễn tranh tài với các điệu múa đặc sắc như múa đi đường, múa chơi, múa xông nhà, múa chào nhau, múa giã bạn, múa báo đông…

Du khách và nhân dân tham quan, mua sắm tại các gian hàng giới thiệu sản phẩm OCOP của địa phương tại ngày hội
Du khách và nhân dân tham quan, mua sắm tại các gian hàng giới thiệu sản phẩm OCOP của địa phương tại ngày hội.

Bên cạnh đó, du khách còn được tham quan các gian hàng trưng bày sản phẩm đặc sản địa phương, sản phẩm OCOP và gian hàng ẩm thực của các xã bạn trên địa bàn huyện. Đến với ngày hội Háng Pò, quý vị đại biểu, khách quý, và du khách sẽ được thưởng thức những màn trình diễn ấn tượng, đặc sắc, có những trải nghiệm thú vị, khác biệt và hấp dẫn về mảnh đất Bình Gia giàu truyền thống cách mạng, mến khách và mang đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc.

Triệu Thành

Bài liên quan

Tin mới

THILOGI vận chuyển gia súc nhập khẩu quy mô lớn
THILOGI vận chuyển gia súc nhập khẩu quy mô lớn

Vừa qua, Tổng Công ty Vận tải đường bộ THILOGI (THILOTRANS) tiếp nhận và vận chuyển an toàn hơn 3.600 con bò từ cảng Tân cảng - miền Trung (Bình Định) đến trang trại Ia Puch (Gia Lai) cho THACO AGRI.

Xét xử cựu Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai về tội nhận hối lộ
Xét xử cựu Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai về tội nhận hối lộ

Hôm nay (ngày 20/5), ông Nguyễn Văn Vịnh, cựu Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai, cùng ông Doãn Văn Hưởng, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai, bị TAND tỉnh Lào Cai xét xử về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Phiên tòa dự kiến kéo dài 9 ngày.

Hội nghị Bộ trưởng Thương mại APEC lần thứ 30
Hội nghị Bộ trưởng Thương mại APEC lần thứ 30

Theo Vụ Chính sách thương mại đa biên, trong khuôn khổ Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC), Hội nghị Bộ trưởng Thương mại APEC lần thứ 30 vừa được tổ chức tại Arequipa, Pê-ru dưới sự chủ trì của Chủ tịch MRT - bà Elizabeth Galdo, Bộ trưởng Bộ Ngoại thương và Du lịch Pê-ru.

Đặc sắc Chương trình Nghệ thuật “Từ làng Sen đến thành phố Hồ Chí Minh”
Đặc sắc Chương trình Nghệ thuật “Từ làng Sen đến thành phố Hồ Chí Minh”

Tối ngày 19/5, tại sân vận động Làng Sen, xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An đã diễn ra chương trình nghệ thuật đặc biệt bế mạc Lễ hội Làng Sen 2024 với chủ đề “Từ Làng Sen đến thành phố Hồ Chí Minh”.

Tăng cường kiểm soát và truy xuất nguồn gốc nguyên liệu thực phẩm
Tăng cường kiểm soát và truy xuất nguồn gốc nguyên liệu thực phẩm

Ngày 20/5, thông tin từ Bộ Y tế, Ban Chỉ đạo liên ngành trung ương về an toàn thực phẩm vừa có văn bản gửi Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị tăng cường kiểm soát và truy xuất nguồn gốc nguyên liệu thực phẩm, thực phẩm.

Lợi nhuận hợp nhất PVTrans ước đạt 460 tỷ đồng, hoàn thành 48% kế hoạch năm
Lợi nhuận hợp nhất PVTrans ước đạt 460 tỷ đồng, hoàn thành 48% kế hoạch năm

Trong 4 tháng đầu năm 2024, doanh thu hợp nhất PVT ước đạt 3.350 tỷ đồng, vượt 19% kế hoạch 4 tháng và đạt 38% kế hoạch năm. Lợi nhuận trước thuế hợp nhất ước đạt 460 tỷ đồng, vượt 53% kế hoạch 4 tháng và đạt 48% kế hoạch năm.