Công ty Điện lực Lạng Sơn thông tin với khách hàng cảnh giác đối với cuộc gọi giả mạo nhân viên điện lực
Công ty Điện lực Lạng Sơn thông tin với khách hàng cảnh giác đối với cuộc gọi giả mạo nhân viên điện lực để lừa đảo

Theo thông tin từ Công ty Điện lực Lạng Sơn, từ tháng 5/2024 đến nay, Điện lực Lạng Sơn đã nhận được rất nhiều phản ánh từ khách hàng gọi điện kênh Chăm sóc khách hàng của đơn vị về việc có nhiều số điện thoại lạ tự xưng là "Tổng đài ngành Điện", “Điện lực Việt Nam” để thông báo khách hàng đang thiếu nợ tiền điện hoặc chưa thanh toán tiền điện, nếu không nhanh chóng thanh toán sẽ bị cắt điện. Bên cạnh đó, các đối tượng còn gợi ý người dân, khách hàng truy cập các đường link, app (ứng dụng) giả mạo. Khi biết được thông tin khách hàng đã thanh toán tiền điện, thì các đối tượng lập tức ngắt máy.

Chia sẻ về thông tin, thủ đoạn của các đối tượng lừa đảo, bà Hoàng Thị Tiến, khối Cửa Nam, phường Chi Lăng, thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn cho biết: Vừa qua, tôi đã nhận được cuộc gọi từ số điện thoại lạ tự xưng là "nhân viên Điện lực" yêu cầu thanh toán tiền điện, nếu không sẽ lập tức cắt điện. Tôi thông tin các con đã nộp tiền điện đầy đủ hàng tháng thì đối tượng lập tức ngắt máy. Không yên tâm, tôi đã gọi điện đến bộ phận chăm sóc khách hàng của Điện lực Lạng Sơn và được thông tin rằng gia đình đã đóng tiền điện đầy đủ, đúng lịch và đây là cuộc gọi lừa đảo.

Mặc dù các cơ quan chức năng, báo chí đã nhiều lần cảnh báo về những hình thức lừa đảo này, vẫn có khách hàng “nhẹ dạ, cả tin” bị những đối tượng này lừa đảo. Theo thống kê sơ bộ, trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn đã có 3 khách hàng tại thành phố Lạng Sơn và huyện Văn Quan làm theo hướng dẫn của đối tượng lừa đảo, khách hàng truy cập các đường link, app (ứng dụng) giả mạo về điện thoại liên kết với tài khoản ngân hàng. Sau đó, đối tượng lừa đảo chiếm quyền kiểm soát và rút tiền trong tài khoản ngân hang của người dân. Nhiều trường hợp đã bị mất hàng chục triệu đồng do làm theo hướng dẫn của đối tượng lừa đảo.

Trước tình trạng các cuộc gọi giả mạo nhân viên điện lực xuất hiện, Tập đoàn Điện lực Việt Nam và các Tổng công ty Điện lực cảnh báo đến khách hàng sử dụng điện cần nêu cao tinh thần cảnh giác không để kẻ gian lợi dụng. Tuyệt đối không cung cấp thông tin số tài khoản, mật khẩu, không thanh toán tiền điện cho người lạ hoặc yêu cầu chuyển tiền vào các tài khoản cá nhân để tránh bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Nhân viên PC Lạng Sơn hướng dẫn khách hàng các dịch vụ điện trực tuyến
Nhân viên PC Lạng Sơn hướng dẫn khách hàng các dịch vụ điện trực tuyến.

Ông Trần Xuân Quảng, Trưởng phòng Kinh doanh Công ty Điện lực Lạng Sơn cho biết: Công ty Điện lực Lạng Sơn đã triển khai nhiều giải pháp để tuyên truyền đến khách hàng sử dụng điện để phòng ngừa. PC Lạng Sơn đã gửi trực tiếp tin nhắn SMS đến từng khách hàng sử dụng điện và xây dựng nội dung truyền thanh để phát triển các loa của khối phố thôn bản về nội dung cảnh báo.

Đồng thời, đơn vị đã gửi các văn bản báo cáo công an tỉnh Lạng Sơn và các sở ngành liên quan, ủy ban nhân dân các huyện thành phố cùng phối hợp trong chỉ đạo triển khai thực hiện cảnh báo đến người dân thủ đoạn mạo danh ngành điện để lừa đảo​.

Theo quy định của pháp luật, tùy vào mức độ vi phạm, hành vi lừa đảo thông qua việc mạo danh là nhân viên Điện lực, hay tổng đài ngành Điện để chiếm đoạt tài sản, có thể bị phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự. Cụ thể, theo khoản 2 Điều 15 Nghị định 144/2021/NĐ-CP ngày 31/12/2021 của Chính phủ quy định về xử phạt hành chính (XPHC) trong lĩnh vực an ninh trật tự, hành vi dùng thủ đoạn gian lận hoặc lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản của người khác có thể bị xử phạt hành chính với mức phạt tiền từ 3 triệu đồng đến 5 triệu đồng.

Hành vi gọi điện lừa đảo qua điện thoại có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về Tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Căn cứ Điều 174 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 quy định về Tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản thì người phạm tội có thể bị xử phạt ít nhất là cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm. Trường hợp tính chất nghiêm trọng hơn có thể bị phạt tù 2 - 7 năm khi thuộc một trong các trường hợp phạm tội có tổ chức, có tính chất chuyên nghiệp, lợi dụng chức vụ, quyền hạn hoặc lợi dụng danh nghĩa cơ quan, tổ chức; chiếm đoạt tài sản trị giá từ 50 đến dưới 200 triệu đồng. Phạt tù từ 7 - 15 năm nếu chiếm đoạt tài sản trị giá từ 200 đến dưới 500 triệu đồng hoặc lợi dụng thiên tai, dịch bệnh. Nặng nhất, người phạm tội còn có thể bị phạt tù từ 12 - 20 năm hoặc tù chung thân nếu chiếm đoạt tài sản trị giá 500 triệu đồng trở lên hoặc lợi dụng hoàn cảnh chiến tranh, tình trạng khẩn cấp.

Công ty Điện lực Lạng Sơn cũng khuyến cáo: Các khách hàng của ngành Điện tiếp nhận thông tin từ các kênh chính thống đã được ngành Điện công bố. Tuyệt đối không thanh toán tiền điện cho người lạ hoặc chuyển tiền vào tài khoản khi chưa xác minh thông tin. Nếu nhận được cuộc gọi nghi ngờ là lừa đảo, khách hàng nên liên hệ ngay với Tổng đài chăm sóc khách hàng (theo từng khu vực) để xác minh thông tin và được hỗ trợ kịp thời. Đối với khách hàng đã bị kẻ xấu lừa đảo, cần nhanh chóng gửi đơn tố giác tội phạm đến cơ quan công an để nhờ hỗ trợ giải quyết, thu hồi lại tài sản bị chiếm đoạt.

Triệu Thành