Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Lạng sơn: Quyết liệt ngăn chặn dịch tả lợn châu Phi

Ngày 1/4, xã Thụy Hùng (Văn Lãng) đã công bố bệnh dịch tả lợn Châu Phi. Như vậy, đến nay, đây là địa phương thứ hai sau xã Xuân Mãn (Lộc Bình) của tỉnh Lạng Sơn công bố dịch bệnh này.

Lạng sơn: Quyết liệt ngăn chặn dịch tả lợn châu Phi - Hình 1

 Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn, Phạm Ngọc Thưởng kiểm tra công tác phòng chống bệnh dịch tả lợn châu Phi tại xã Thụy Hùng

Theo số liệu báo cáo của huyện Văn Lãng, từ ngày 28/3/2019, đàn lợn của 12 gia đình ở thôn Còn Ngõa, xã Thụy Hùng có biểu hiện sốt, bỏ ăn và chết bất thường (nghi nhiễm bệnh dịch tả lợn châu Phi). Qua lấy mẫu lợn xét nghiệm, đàn lợn trên có kết quả dương tính với dịch tả lợn châu Phi.

Ngay sau đó, huyện đã phối hợp tuyên truyền, lập chốt chặn quanh thôn và tổ chức tiêu huỷ 134 con lợn nghi nhiễm bệnh.

Ngày 1/4, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn, Phạm Ngọc Thưởng cùng đoàn kiểm tra đã trực tiếp xuống kiểm tra công tác phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi tại xã Thụy Hùng.

Qua kiểm tra thực tế, ông Phạm Ngọc Thưởng đã chỉ ra một số hạn chế trong công tác phòng chống dịch bệnh, trong đó là nguồn nước thải từ chuồng nuôi vẫn chưa được kiểm soát, trong khi đó trên địa bàn thôn có con suối nhỏ chảy qua địa phận các xã lân cận như Thanh Long, Trùng Khánh, nguy cơ đưa dịch lây lan theo nguồn nước là rất cao; công tác tuyên truyền vẫn chưa hiệu quả, người dân trong thôn vẫn nuôi lợn theo hình thức thả rông.

Bên cạnh đó, tâm lý chủ quan của chính quyền địa phương, nhận thức của các hộ chăn nuôi còn hạn chế, làm tăng nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Ông Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh:

Tình hình bệnh dịch tả lợn châu Phi đang có diễn biến phức tạp. Lạng Sơn đang đối diện với nguy cơ dịch bệnh cả bên ngoài biên giới và  trong nội địa.

Để ngăn chặn bệnh dịch tả lợn châu Phi, địa phương cần tiếp tục triển khai các giải pháp như: đẩy mạnh tuyên truyền; phun tiêu độc khử trùng, rắc vôi bột; lập chốt chặn, kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ việc ra vào khu vực phát hiện bệnh dịch, thực hiện các quy định của thú y tại các vùng đệm.

Công tác phòng chống dịch bệnh phải được thực hiện quyết liệt, đồng bộ, với tinh thần chống dịch như chống giặc.

Trước mắt, yêu cầu huyện Văn Lãng và các lực lượng chức năng quyết liệt triển khai công tác dập dịch, tiêu độc khử trùng trên toàn địa bàn xã Thụy Hùng

Về nhiệm vụ lâu dài, thường xuyên, huyện cần tuyên truyền mạnh hơn nữa; khuyến cáo người chăn nuôi theo hình thức tập trung, áp dụng phương pháp chăn nuôi an toàn sinh học, giữ gìn vệ sinh môi trường, kiểm soát chặt chẽ trong thời gian tái đàn.

Các lực lượng chức năng cần thực hiện nghiêm ngặt, chặt chẽ, các biện pháp kiểm soát lợn và các sản phẩm từ lợn trên thị trường.

Theo Phó Chủ tịch, Trưởng BCĐ 389 tỉnh Lạng Sơn, Nguyễn Công Trưởng:

Ngay sau khi có sự chỉ đạo của các bộ ngành Trung ương, tỉnh Lạng Sơn đã có cuộc họp trực tuyến chỉ đạo các huyện và thành phố, đặc biệt là các xã tiếp giáp với các tỉnh, huyện lân cận đã có dịch, yêu cầu các xã cũng như các cơ quan chuyên môn tổ chức ngay các trạm chốt, để kiểm soát ngăn chặn ngay các dịch bệnh từ các nơi khác và khu vực địa bàn của tỉnh.

Tại khu vực biên giới, Ban chỉ đạo 389 tỉnh đã chỉ đạo lực lượng biên phòng, hải quan, quản lý thị trường, đặc biệt là các xã, huyện biên giới tăng cường kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ đối với tất cả những loại mặt hàng nhập lậu qua biên giới. Nhất là những sản phẩm từ động vật, nội tạng động vật, các sản phẩm thực phẩm không có nguồn gốc xuất xứ thì cần tổ chức triển khai bắt giữ ngay tại biên giới, không để lọt vào vào nội địa.

Tỉnh cũng đã chỉ đạo các địa phương và ngành chức năng, đặc biệt là Sở NN&PTNT, cử các cơ quan thú y, các cơ quan chuyên môn, tổ chức thông báo cho bà con nông dân cũng như các cấp ủy chính quyền địa phương, tổ chức ngăn chặn dập dịch, đặc biệt là khi phát hiện có dịch thì phải được xử lý ngay...

 Đặng Sinh

Bài liên quan

Tin mới

Tiếp tục nghiên cứu khung khổ pháp lý về tiền ảo
Tiếp tục nghiên cứu khung khổ pháp lý về tiền ảo

Việc nghiên cứu, đề xuất phương thức quản lý hoạt động liên quan đến tài sản mã hóa, tài sản ảo, tiền ảo là một nhiệm vụ khó khăn, đòi hỏi nguồn nhân lực, thời gian.

Thế Giới Di Động cắt giảm gần 10.000 nhân viên
Thế Giới Di Động cắt giảm gần 10.000 nhân viên

Năm qua được xem là năm khó khăn nhất của ngành bán lẻ hàng điện máy, hàng công nghệ. Do đó, các hệ thống bán lẻ đều gặp khó khăn, phải tinh gọn bộ máy và Thế Giới Di Động cũng không ngoại lệ khi cắt giảm gần 10.000 nhân viên.

Làm cách nào để có năng lực kinh tế tốt hơn?
Làm cách nào để có năng lực kinh tế tốt hơn?

Khoảng 75% ý kiến cho rằng bắt đầu công việc kinh doanh riêng hoặc làm công việc tự do là cách để có năng lực kinh tế tốt hơn. Hơn 8 trên 10 người tham gia khảo sát tại Việt Nam (82%) hiện đang thực hiện các bước để có “năng lực kinh tế cao hơn”.

Những trái tim ngành y về Lào Cai lan tỏa yêu thương
Những trái tim ngành y về Lào Cai lan tỏa yêu thương

Trong thời gian qua, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội đã cử nhiều đoàn bác sĩ nội trú về huyện nghèo, vùng sâu, vùng xa thuộc tỉnh Lào Cai nhằm tạo cơ hội cho người dân tại đây được tiếp cận các dịch vụ y tế có chất lượng ngày một tốt hơn, hạn chế chuyển tuyến không cần thiết, góp phần giảm quá tải ở các bệnh viện tuyến trên.

Phát huy vai trò nền kinh tế kết nối, động lực tăng trưởng dựa vào xuất khẩu
Phát huy vai trò nền kinh tế kết nối, động lực tăng trưởng dựa vào xuất khẩu

Triển vọng thương mại toàn cầu năm 2024 vẫn rất bấp bênh, nền kinh tế nước ta vẫn phải đối mặt với những khó khăn thách thức không hề nhỏ. Vì vậy, năm 2024, cần phát huy vai trò nền kinh tế kết nối, động lực tăng trưởng dựa vào xuất khẩu.

Công nghệ Viễn thông Sài Gòn lên kế hoạch lợi nhuận tham vọng tăng 490,5% trong năm 2024
Công nghệ Viễn thông Sài Gòn lên kế hoạch lợi nhuận tham vọng tăng 490,5% trong năm 2024

Công ty CP Công nghệ Viễn thông Sài Gòn (Saigontel, mã SGT - sàn HOSE) công bố tài liệu Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024. Đại hội diễn ra ngày 19/4/2024 tại TP.HCM.