Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Lạng Sơn: Tạo thuận lợi thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu

Theo số liệu từ Cục Hải quan Lạng Sơn, từ ngày 1/5- 20/5, các doanh nghiệp đã thực hiện làm thủ tục xuất khẩu gần 1.000 tấn xoài (giá trị 360 nghìn USD) qua một số cửa khẩu của tỉnh này.

Xe hàng chờ thông quan tại cửa khẩu Tân ThanhXe hàng chờ thông quan tại cửa khẩu Tân Thanh

Để tạo điều kiện thuận lợi cho các loại hoa quả tươi của các tỉnh lân cận xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, ngay từ đầu tháng 5, tỉnh Lạng Sơn đã chỉ đạo các lực lượng tại cửa khẩu tiếp tục triển khai các biện pháp hỗ trợ người dân, doanh nghiệp nhằm thông quan nhanh nhất.

Theo thống kê từ UBND tỉnh Lạng Sơn, đến nay đã có hơn 80% sản lượng xoài Sơn La, vải thiều Lục Ngạn (Bắc Giang), vải thiều Thanh Hà (Hải Dương) được xuất khẩu qua các cửa khẩu của tỉnh Lạng Sơn.

Từ đầu tháng 5, khi sản phẩm xoài Sơn La bước vào vụ thu hoạch, các sở, ngành của tỉnh Sơn La đã chủ động tìm các doanh nghiệp để thực hiện các hợp đồng xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc.

Ngoài sản phẩm xoài Sơn La, sản phẩm vải thiều quả tươi của tỉnh Bắc Giang, Hải Dương cũng khởi động xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc sớm hơn so với những năm trước.

Theo thống kê của Hải quan Lạng Sơn, từ ngày 18/5 - 21/5, sản lượng vải quả tươi xuất khẩu qua các cửa khẩu Tân Thanh, Cốc Nam đạt trên 150 tấn (Năm 2019, tổng sản lượng vải thiều quả tươi xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc qua các cửa khẩu Tân Thanh, Cốc Nam đạt 83.000 tấn).

Để chuẩn bị các phương án nhằm tạo điều kiện tối đa cho mặt hàng hoa quả tươi xuất khẩu, ngay từ đầu tháng 5, UBND tỉnh Lạng Sơn đã chỉ đạo các sở, ban, ngành, lực lượng tại cửa khẩu tiếp tục triển khai các biện pháp hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các loại hoa quả tươi đặc sản của các tỉnh lân cận xuất khẩu.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn, Nguyễn Công Trưởng nhấn mạnh: Chủ trương nhất quán của lãnh đạo tỉnh là luôn tạo điều kiện thuận lợi, thông thoáng nhất để thu hút doanh nghiệp thực hiện việc xuất nhập khẩu hàng hóa qua các cửa khẩu của tỉnh. Trong đó, vào những thời điểm chính vụ thu hoạch một số loại quả đặc sản của một số địa phương, các cơ quan của tỉnh và các lực lượng chức năng tại cửa khẩu luôn ưu tiên cho mặt hàng hoa quả tươi như: xoài, dưa hấu, vải thiều, nhãn… xuất khẩu nhanh nhất.

Tỉnh cũng đã chỉ đạo Sở Công Thương cập nhật những quy định mới về bao bì, tem nhãn truy xuất nguồn gốc, cũng như tình hình thu mua của các doanh nghiệp phía Trung Quốc, qua đó có những thông tin kịp thời đến Sở Công Thương các tỉnh nhằm kịp thời khuyến cáo đến doanh nghiệp điều tiết sản lượng quả tươi xuất khẩu cho phù hợp.

Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lạng Sơn, Vy Công Tường cho biết, nhằm tạo điều kiện tối đa cho phương tiện, hàng hóa là các sản phẩm nông sản tươi xuất khẩu, Hải quan Lạng Sơn đã chỉ đạo các chi cục hải quan cửa khẩu tăng cường cán bộ trực tiếp nhận và xử lý các tờ khai, thông quan nhanh đối với các phương tiện chở xoài, vải quả tươi xuất khẩu. Cùng với việc được phân luồng xuất ưu tiên, Hải quan Lạng Sơn luôn bảo đảm thời gian thông quan cho mỗi xe chở xoài, vải quả tươi xuất khẩu chỉ mất khoảng 3 phút...

Nguyễn Kiên

Bài liên quan

Tin mới

Xử phạt hành chính 9 cơ sở y tế tư nhân tại Hà Tĩnh
Xử phạt hành chính 9 cơ sở y tế tư nhân tại Hà Tĩnh

Sở Y tế Hà Tĩnh vừa công bố kết luận kiểm tra việc tuân thủ các quy định pháp luật về hoạt động khám bệnh, chữa bệnh, và cung cấp dịch vụ y tế tại các cơ sở y tế tư nhân trên địa bàn tỉnh.

Bắt Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc vì liên quan đến Nguyễn Văn Hậu
Bắt Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc vì liên quan đến Nguyễn Văn Hậu

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố, bắt giam ông Nguyễn Văn Khước, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc để điều tra hành vi nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu.

Bắt khẩn cấp 3 đối tượng trong đường dây đánh bạc qua mạng lên đến 50 tỷ đồng
Bắt khẩn cấp 3 đối tượng trong đường dây đánh bạc qua mạng lên đến 50 tỷ đồng

Ba đối tượng ở Đà Nẵng móc nối hình thành đường dây tổ chức đánh bạc, đánh bạc qua mạng bằng hình thức cá cược thể thao. Đến thời điểm bị bắt, các đối tượng đã giao dịch số tiền khoảng 50 tỷ đồng.

Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị: Phá đường dây tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép
Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị: Phá đường dây tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép

Ngày 23/4, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Quảng Trị cho biết, đơn vị vừa triệt phá đường dây tổ chức đưa người khác xuất cảnh trái phép sang Lào.

Điểm mặt loạt công trình trọng điểm thay đổi diện mạo khu Đông TP.HCM 2 năm tới
Điểm mặt loạt công trình trọng điểm thay đổi diện mạo khu Đông TP.HCM 2 năm tới

Hầu hết các dự án hạ tầng trọng điểm của TP.HCM đang và sắp triển khai trong giai đoạn 2024-2025 đều đi qua khu Đông. Điều này không chỉ mở toang kết nối, thúc đấy kinh tế phát triển mạnh mẽ mà còn thổi bùng làn sóng an cư và tăng giá bất động sản.

Hải Phòng tổ chức giám sát thực hiện các quy định, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp Tràng Duệ
Hải Phòng tổ chức giám sát thực hiện các quy định, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp Tràng Duệ

Sáng 23/4, Đoàn giám sát Chuyên đề của HĐND TP. Hải Phòng giám sát về việc thực hiện các quy định, cơ chế, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp trên địa bàn thành phố tại KCN Tràng Duệ (huyện An Dương). Đồng chí Bùi Đức Quang, Ủy viên Thành ủy, Phó Chủ tịch HĐND TP. Hải Phòng chủ trì buổi giám sát. Cùng đi có đại diện lãnh đạo các Ban của HĐND thành phố và một số Sở, ngành liên quan.