Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Lạng Sơn: Tập trung thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia

Ngày 28/8/2023, Ban Chỉ đạo (BCĐ) Trung ương các Chương trình mục tiêu quốc gia (CTMTQG) giai đoạn 2021 - 2025 tổ chức phiên họp thứ 4 trực tuyến với các địa phương sơ kết tình hình triển khai thực hiện các CTMTQG từ năm 2021 đến nay và nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong thời gian tới.

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn tham dự phiên họp tại điểm cầu tỉnh Lạng Sơn
Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn tham dự phiên họp tại điểm cầu tỉnh Lạng Sơn

Phiên họp được tổ chức theo hình thức trực tuyến đến các tỉnh, thành trong cả nước. Đồng chí Trần Lưu Quang, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo chủ trì phiên họp.

Dự phiên họp tại điểm cầu Lạng Sơn có Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Hồ Tiến Thiệu cùng lãnh đạo một số sở, ban, ngành.

Theo báo cáo tại phiên họp, việc triển khai thực hiện các CTMTQG giai đoạn 2021 – 2025 được các cấp, ngành, địa phương quan tâm chỉ đạo sát sao, quyết liệt; việc cân đối nguồn lực từ ngân sách trung ương trong các năm của giai đoạn 2021 – 2023 cơ bản đáp ứng tiến độ, phù hợp với kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025. Công tác kiểm tra, giám sát tiến độ thực hiện và giải ngân nguồn vốn các chương trình được thực hiện thường xuyên, liên tục.

Kết quả giải ngân nguồn vốn, năm 2021 đã giải ngân 1.078 tỷ đồng, đạt 88,95% kế hoạch; năm 2022 giải ngân được khoảng 14.468 tỷ đồng, đạt 42,49% kế hoạch. Đối với kế hoạch năm 2023, kết quả giải ngân kinh phí sự nghiệp nguồn ngân sách trung ương 6 tháng đầu năm được khoảng 1.131 tỷ dồng, đạt 5,33% kế hoạch; nguồn vốn đầu tư công ước đến 31/8/2023 giải ngân đạt khoảng 10.139 tỷ đồng, đạt 41,9% kế hoạch.

Một số kết quả thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ các CTMTQG: tỷ lệ giảm nghèo vùng đồng bào dân tộc thiểu số bình quân đạt 3,4%, đạt so với mức mục tiêu kế hoạch giao, tỷ lệ xã có đường ô tô đến trung tâm xã được rải nhựa hoặc bê tông đạt 98,6%, tỷ lệ thôn có đường ô tô đến trung tâm được cứng hóa đạt 89,5%, tỷ lệ trường, lớp học được xây dựng kiên cố đạt 91,4%, tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số tham gia bảo hiểm y tế đạt 91,9%.

Ước tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn đa chiều năm 2023 còn 2,93% (giảm 1,1%), tỷ lệ hộ nghèo dân tộc thiểu số còn khoảng 17,82% (giảm 3,2%), đạt chỉ tiêu Quốc hội, Chính phủ giao; cả nước có 6.022/8.177 xã (73,65%) đạt chuẩn nông thôn mới, tăng 11,3% so với cuối năm 2020, bình quân cả nước đạt 16,9 tiêu chí/xã, 19 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có 100% số xã đạt chuẩn NTM …

Đối với tỉnh Lạng Sơn, việc triển khai các CTMTQG được các cấp, ngành quan tâm chỉ đạo sát sao. Kết quả giải ngân kế hoạch vốn 3 CTMTQG giai đoạn 2021 – 2023 đến hết ngày 18/8/2023 là 1.531,6 tỷ đồng, đạt 54,1% kế hoạch Trung ương giao, trong đó giải ngân từng năm đến nay luôn cao hơn mức bình quân chung của cả nước. Bên cạnh đó, tỉnh cũng đã hoàn thành và vượt các mục tiêu, nhiệm vụ chính của 3 CTMTQG năm 2022 và hiện nay đang tập trung thực hiện để phấn đấu hoàn thành và vượt mục tiêu 3 chương trình năm 2023.

Tại phiên họp, đại diện một số bộ, ngành, địa phương đã tập trung thảo luận, đánh giá kết quả đạt được và nêu những khó khăn, vướng mắc trong việc triển khai các CTMTQG từ năm 2021 đến nay; giải pháp thực hiện hiệu quả trong thời gian tới.

Phát biểu kết luận phiên họp, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang biểu dương, đánh giá cao các địa phương đã nỗ lực, cố gắng trong triển khai thực hiện 3 CTMTQG và đạt được những kết quả nhất định trong thời gian qua.

Thời gian tới, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang yêu cầu các bộ, ngành, địa phương phải quyết liệt hơn nữa, nêu cao vai trò của người đứng đầu trong việc tổ chức thực hiện các CTMTQG.

Các địa phương phải chú trọng nghiên cứu các văn bản mới ban hành, nhất là các nghị định, thông tư để tổ chức triển khai thực hiện, báo cáo các khó khăn, vướng mắc để được tháo gỡ kịp thời; chủ động lồng ghép các nguồn vốn để thực hiện đầu tư có trọng tâm, trọng điểm; tăng cường chia sẻ, trao đổi thông tin, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau, trong đó có việc huy động nguồn vốn xã hội hóa, đóp góp của Nhân dân trong quá trình thực hiện.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với các bộ, cơ quan có liên quan tổng hợp các khó khăn, vướng mắc, kiến nghị, đề xuất của các địa phương tại phiên họp này, các hội nghị vùng vừa tổ chức và qua tổng hợp của Đoàn Giám sát của Quốc hội, để hoàn thiện báo cáo trình Quốc hội xem xét.

Triệu Thành

Bài liên quan

Tin mới

Chiến thắng Điện Biên Phủ: Sáng ngời bản lĩnh và trí tuệ Việt Nam
Chiến thắng Điện Biên Phủ: Sáng ngời bản lĩnh và trí tuệ Việt Nam

Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ - cách đây 70 năm - giáng một đòn chí mạng vào các nước phương Tây, cũng như nỗ lực duy trì thuộc địa Đông Dương của Pháp. Lần đầu tiên, quân đội của một nước thuộc địa nhỏ bé tại châu Á - đã đánh bại quân đội một cường quốc tại châu Âu, tạo ra một cơn địa chấn chính trị, làm rung chuyển toàn thế giới…

Thông cáo Báo chí về kết quả Kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khóa XV
Thông cáo Báo chí về kết quả Kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khóa XV

Chiều 2/5/2024, Kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khóa XV đã diễn ra tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội để thực hiện các nội dung quan trọng.

Bảo đảm nguồn điện phục vụ cầu truyền hình trực tiếp Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Bảo đảm nguồn điện phục vụ cầu truyền hình trực tiếp Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Công ty Điện lực Thanh Hóa đã xây dựng phương án cụ thể bảo đảm nguồn điện phục vụ tổ chức Cầu truyền hình trực tiếp Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024) tại Quảng trường Lam Sơn, TP Thanh Hóa.

Ông Trần Thanh Mẫn được phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội
Ông Trần Thanh Mẫn được phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội

Tại kỳ họp bất thường thứ 7, ông Trần Thanh Mẫn, Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội, được phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội thay ông Vương Đình Huệ vừa miễn nhiệm.

Thanh Hóa: Tăng tốc để đường dây 500kV mạch 3 về đích đúng tiến độ
Thanh Hóa: Tăng tốc để đường dây 500kV mạch 3 về đích đúng tiến độ

Thanh Hóa cam kết, chậm nhất đến ngày 30/5 sẽ đảm bảo mặt bằng sạch 100% khoảng néo để đủ điều kiện đóng điện, đưa công trình đường dây 500kV mạch 3 đoạn từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên) vận hành trước ngày 30/6/2024 như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Thanh Hóa đánh giá, phân hạng các sản phẩm OCOP cấp tỉnh đợt 1 năm 2024
Thanh Hóa đánh giá, phân hạng các sản phẩm OCOP cấp tỉnh đợt 1 năm 2024

Chiều 2/5, ông Lê Đức Giang, Tỉnh uỷ viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã chủ trì Hội nghị đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh đợt 1 năm 2024. Cùng tham dự có các thành viên Tổ giúp việc Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh, đại diện các địa phương và chủ thể sản xuất.