Quang cảnh buổi họpLạng Sơn, thông tin việc thu giá vé cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn

Dự án cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn (bao gồm hợp phần cao tốc từ Km45+100-Km108+500 và hợp phần tăng cường mặt đường QL1 đoạn Km1+800-Km106+500) đã hoàn thành, đưa vào sử dụng và thu phí từ ngày 1/6/2018. Hợp phần cao tốc thông xe kỹ thuật ngày 30/9/2019, chính thức đưa vào khai thác từ ngày 15/1/2020 và thu phí từ ngày 18/2/2020.

Trong quá trình triển khai dự án, nhà đầu tư đã cắt giảm 1 trạm thu phí (Km24+800) trên QL1, miễn giảm phí cho gần 6.000 phương tiện người dân địa phương xung quanh trạm thu phí QL1, bổ sung chi phí tổ chức thu phí tự động không dừng (ETC). Do đó, đã ảnh hưởng đến doanh thu của doanh nghiệp.

Theo phân tích của Kiểm toán nhà nước ngày 16/1/2020, lưu lượng xe thực tế giảm gần 48% cho cả 2 tuyến QL1 và cao tốc so với dự báo tại phương án tài chính ban đầu dẫn đến ảnh hưởng lớn đến phương án tài chính của dự án.

Để khắc phục khó khăn, vướng mắc của dự án, ngày 30/1/2020, Công ty cổ phần BOT Bắc Giang - Lạng Sơn đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh Lạng Sơn điều chỉnh mức phí sử dụng dịch vụ đường bộ cơ sở của năm 2020.

Theo đó, nhà đầu tư đề xuất mức vé thấp nhất trên QL1 là 62.000 đồng/lượt, cao nhất là 240.000 đồng/lượt; mức vé thấp nhất trên cao tốc là 2.200 đồng/km, cao nhất là 8.600 đồng/km, tùy loại xe.

Tỉnh Lạng Sơn đã giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng xem xét đề nghị của nhà đầu tư.

Sau khi phân tích các yếu tố lưu lượng xe, việc cắt giảm 1 trạm thu phí, miễn giảm phí gần 6.000 phương tiện và tham khảo mức giá vé sử dụng đường bộ tại tuyến cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, Trung Lương - Mỹ Thuận, dự án mở rộng nâng cấp QL1 ở một số địa phương, mức vé thấp nhất trên cao tốc này được tỉnh Lạng Sơn phê duyệt là 2.100 đồng/km, cao nhất là 8.100 đồng/km; mức vé thấp nhất trên QL1 là 52.000 đồng/lượt, cao nhất là 200.000 đồng/lượt.

Mức giá vé này đã giảm so với mức giá nhà đầu tư đề xuất, phù hợp với thực tiễn và bảo đảm đúng quy định mức trần năm cơ sở tại Thông tư số 35/2016/TT-BGTVT.

Theo Chánh văn phòng UBND tỉnh Lạng Sơn, Phạm Hùng Trường: So với cao tốc Vân Đồn – Hạ Long (60km) và Trung Lương – Mỹ Thuận (51km) thì mức vé cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn là tương đương (cao tốc Vân Đồn – Hạ Long và Trung Lương – Mỹ Thuận cùng mức vé thấp nhất là 2.100 đồng/km, cao nhất 8.400 đồng/km), tùy từng loại xe.

Trên hợp phần QL1 thuộc dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, chiều dài đầu tư nâng cấp, cải tạo là 110 km, thu 1 trạm với giá 52.000 đồng/lượt đối với phương tiện nhóm 1, tương đương với trung bình 472 đồng/km.

Trong khi đó, đường QL1 đoạn Km1374-Km1392 và đoạn Km1405-Km1425 thuộc tỉnh Khánh Hòa có tổng chiều dài 37,5 km đặt 1 trạm thu phí với mức giá 41.000 đồng/lượt đối với phương tiện nhóm 1, tương đương với trung bình 1.093 đồng/1 km.

Đường QL91 với chiều dài 52 km thu phí 2 trạm, mức giá mỗi trạm là 41.300 đồng/lượt đối với phương tiện nhóm 1, tương đương với trung bình 1.588 đồng/km. Như vậy giá vé trạm thu phí tại QL1 thuộc tỉnh Lạng Sơn rẻ hơn so với nhiều tuyến Quốc lộ khác, ông Trường phân tích!

Nguyễn Kiên