Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh thị sát dự án giải quyết ngập do triều 10.000 tỷ đồng

Nếu giải quyết được vấn đề mặt bằng trong tháng 5, dự án “Giải quyết ngập do triều khu vực TPHCM có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu (giai đoạn 1)" với tổng mức đầu tư gần 10.000 tỉ đồng sẽ có thể đưa vào vận hành trong tháng 10/2020.

Sáng 23/5, Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong cùng đoàn công tác của lãnh đạo thành phố đã trực tiếp khảo sát thực tế dự án giải quyết ngập do triều khu vực TP HCM, có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu - giai đoạn 1 do Công ty TNHH Trung Nam BT 1547 (Trung Nam Group) làm nhà đầu tư.

: Đại diện Trungnam Group đang báo cáo tiến độ dự án với lãnh đạo TP HCM trong buổi thị sát tại khu vực cống Tân Thuận.: Đại diện Trung Nam Group đang báo cáo tiến độ dự án với lãnh đạo TP HCM trong buổi thị sát tại khu vực cống Tân Thuận (Ảnh: VB)

Sau khi kiểm tra hiện trường tại cống ngăn triều Tân Thuận, Phú Xuân, Mương Chuối, Cây Khô, các đoạn đê, kè..., Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong đã chủ trì buổi làm việc với chủ đầu tư và các quận, huyện để nghe báo cáo tiến độ và đồng thời tháo gỡ các vướng mắc.

Ông Nguyễn Tâm Tiến, Giám đốc Công ty TNHH Trung Nam BT 1547 cho biết: Tổng khối lượng thi công xây lắp của dự án hiện đạt 78%, trong đó với những hạng mục khó nhất là thi công dưới nước đã hoàn thành, hiện chủ yếu lắp đặt thiết bị. Nếu huyện Nhà Bè và Bình Chánh có thể bàn giao mặt bằng trong tháng tháng 5, thì đơn vị sẽ thi công ngày đêm kịp hoàn thành dự án nhằm chào mừng Đại hội Đảng TP HCM vào tháng 10"

Liên quan địa bàn huyện Bình Chánh, Phó chủ tịch huyện Nguyễn Văn Hồng cho biết sẽ vận động hộ dân cuối cùng chưa giao mặt bằng, nếu không được sẽ bắt buộc phải cưỡng chế. Huyện sẽ bàn giao mặt bằng trước ngày 10/6 cho dự án.

Đáng lo ngại là hiện nay, tại khu vực huyện Nhà Bè, một công trình quy mô lớn, thuộc Công ty CP Kho cảng Xăng dầu Hàng không Miền Nam, xây dựng chồng lấn lên dự án chống ngập. Theo ông Hoàng Tùng, Chủ tịch UBND huyện Nhà Bè, qua kiểm tra cho thấy công trình nêu trên xây dựng không phép và hiện có nhiều hạng mục lấn sông Sài Gòn. Vì vậy, chính quyền địa phương đang phối hợp cùng Sở Xây dựng thực hiện kiểm tra cụ thể và nếu sai phạm thì sẽ xử lý.

Lãnhđạo UBND TPHCM làm việc với chủ đầu tư và các quận, huyện để nghe báo cáo tiến độ và đồng thời tháo gỡ các vướng mắcLãnh đạo UBND TPHCM làm việc với chủ đầu tư và các quận, huyện để nghe báo cáo tiến độ và đồng thời tháo gỡ các vướng mắc (Ảnh: VB)

Kết luận buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong hoan nghênh nhà đầu tư đã tự ứng vốn để thi công nhằm đảm bảo tiến độ. Chủ tịch thành phố cho rằng, công trình này có ý nghĩa rất lớn trong vấn đề giải quyết ngập, trong đó có yếu tố tác động của biến đổi khí hậu. Ông đề nghị xác định thời gian công trình đưa vào vận hành tháng 10. Các vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng cần được thực hiện khẩn trương.

Đối với công trình cầu cảng của công ty xăng dầu hàng không, ông Phong cho rằng một dự án lớn như vậy nhưng xây dựng không phép, và thậm chí xâm lấn sông Sài Gòn là không thể chấp nhận được. Ông Nguyễn Thành Phong chỉ đạo chính quyền địa phương và các sở - ngành liên quan phải kiểm tra, có biên bản rõ ràng và sai phạm đến đâu thì xử lý đến đó đồng thời báo cáo kết quả cho UBND thành phố trước ngày 5.6

Dự án “Giải quyết ngập do triều khu vực TPHCM có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu (giai đoạn 1)" với tổng mức đầu tư gần 10.000 tỉ đồng khởi công tháng 6/2016. Được biết ngoài 6 cống kiểm soát triều lớn là Bến Nghé, Tân Thuận, Phú Xuân, Mương Chuối, Cây Khô và Phú Định, dự án còn có hạng mục đê bao ven sông Sài Gòn (từ Vàm Thuật đến Sông Kinh) dài 7,8km, bảo vệ các đoạn xung yếu, các cống nhỏ dưới đê.

Mục tiêu của dự án nhằm kiểm soát ngập do triều, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu cho vùng diện tích 750 km2, với khoảng 6,5 triệu dân trong vùng dự án ở các quận 1, quận 4, quận 7, quận 8 và huyện Bình Chánh, Nhà Bè.

Lê Vũ – Bảo Trần

Bài liên quan

Tin mới

Chuyên gia tiết lộ "lợi ích không ngờ" của việc ăn cá, ai cũng cần phải biết!
Chuyên gia tiết lộ "lợi ích không ngờ" của việc ăn cá, ai cũng cần phải biết!

Theo các chuyên gia Hiệp hội Tim mạch Mỹ, mỗi người nên ăn cá 2 lần 1 tuần để giảm 36% nguy cơ tử vong vì bệnh tim...

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống
Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Do yếu tố thời vụ, nhu cầu mua gà, vịt giống tăng cao, thời gian gần đây, QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.

Truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hoá từ ngày 1/6
Truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hoá từ ngày 1/6

Bộ Khoa học và Công nghệ đã ban hành Thông tư số 02/2024/TT-BKHCN quy định rõ nguyên tắc, dữ liệu truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa.

Lạng Sơn: Khai mạc Triển lãm chuyên đề “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Sức mạnh Việt Nam, tầm vóc thời đại”
Lạng Sơn: Khai mạc Triển lãm chuyên đề “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Sức mạnh Việt Nam, tầm vóc thời đại”

Sáng 26/4, tại Bảo tàng tỉnh Lạng Sơn, Sở Văn hoá Thể thao và Du lịch Lạng Sơn đã tổ chức Khai mạc triển lãm chuyên đề “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Sức mạnh Việt Nam, tầm vóc thời đại” nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

Cách dùng nồi cơm điện - giúp tiết kiệm cả triệu đồng tiền điện
Cách dùng nồi cơm điện - giúp tiết kiệm cả triệu đồng tiền điện

Nồi cơm điện - là thiết bị được nhiều gia đình sử dụng. Tuy nhiên, sử dụng nồi cơm điện như thế nào để tiết kiệm điện, thì không phải ai cũng biết...

Tai nạn liên hoàn trên Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận gây ùn tắc khoảng 10 km
Tai nạn liên hoàn trên Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận gây ùn tắc khoảng 10 km

Ba xe tải chạy cùng chiều tông liên hoàn trên cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận (Tiền Giang) khiến giao thông ùn tắc nghiêm trọng.