Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Lãnh đạo tỉnh Nam Định đối thoại với người dân về công tác GPMB dự án khu vực Cồn Xanh

Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định, Phạm Đình Nghị vừa chủ trì buổi đối thoại trực tiếp với các hộ dân nuôi trồng thủy sản về công tác giải phóng mặt bằng, để phục vụ thi công các dự án của Công ty CP Tập đoàn Xuân Thiện, tại khu vực Cồn Xanh, huyện Nghĩa Hưng. 

Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định, Phạm Đình Nghị
Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định, Phạm Đình Nghị phát biểu

Buổi đối thoại trực tiếp với người dân của lãnh đạo tỉnh được thực hiện tại huyện Nghĩa Hưng, Nam Định. Dự buổi đối thoại còn có: Trưởng Ban tiếp công dân Trung ương, Nguyễn Hồng Điệp; Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Nam Định, Trần Anh Dũng; lãnh đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; lãnh đạo các sở, ngành liên quan, Văn phòng UBND tỉnh, lãnh đạo huyện Nghĩa Hưng.

Tại buổi đối thoại, lãnh đạo tỉnh Nam Định và các sở, ngành của tỉnh và huyện Nghĩa Hưng đã lắng nghe và trực tiếp trả lời các nội dung mà các hộ dân quan tâm, kiến nghị, gồm:

Nguồn gốc đất, căn cứ để xác định các diện tích nuôi trồng thủy sản tại khu vực Cồn Xanh đã hết hạn hợp đồng và khi hoàn thành thủ tục chấm dứt hợp đồng thì là đất công không được phép đầu tư sản xuất nuôi trồng thủy sản nữa; tại sao tỉnh đã cho Công ty CP Tập đoàn FLC nghiên cứu khảo sát đầu tư, nhưng sau đó lại cấp phép đầu tư cho Công ty CP Tập đoàn Xuân Thiện; chủ trương cấp phép cho nhóm dự án của Công ty CP Tập đoàn Xuân Thiện là gì; căn cứ nguồn gốc đất đai, công tác bồi thường GPMB; công tác quản lý đất và bảo vệ an ninh quốc phòng khu vực biên giới biển; hoạt động khai thác cát phục vụ san lấp dự án; hiệu quả thu hút đầu tư của Khu công nghiệp Dệt may Rạng Đông; quyền lợi của người dân; công tác bảo vệ môi trường khi đầu tư các dự án của Công ty CP Tập đoàn Xuân Thiện; việc thông báo dừng cấp nước, cấp điện tại khu vực Cồn Xanh; đề nghị dừng đầu tư nhóm dự án của Tập đoàn Xuân Thiện…  

Các nội dung trả lời tiếp tục được lãnh đạo tỉnh Nam Định khẳng định: Khu vực đất Cồn Xanh là đất do Nhà nước quản lý (đất công). Ngày 14/9/2001, UBND tỉnh Nam Định tạm giao quyền quản lý hành chính vùng bãi triều là đất công cho 9 xã ven biển huyện Nghĩa Hưng.

Căn cứ Quy chế tổ chức quản lý vùng bãi triều của UBND huyện Nghĩa Hưng tại Quyết định số 184 ngày 2/10/2001, UBND các xã đã ký hợp đồng cho các hộ dân thuê đất có thời hạn để nuôi trồng thủy sản (không phải là đất giao ổn định, lâu dài cho nhân dân).

Ngày 5/11/2010, UBND huyện Nghĩa Hưng đã ban hành Quy chế quản lý, sử dụng vùng đất công thay thế Quy chế năm 2001. Căn cứ Quy chế mới, cuối năm 2010 và đầu năm 2011, UBND huyện Nghĩa Hưng tổ chức cho các hộ dân đấu thầu thuê đất nuôi trồng thủy sản thuộc địa bàn trước đây tạm giao quyền quản lý của 4 xã (Nghĩa Thành, Nghĩa Lâm, Nghĩa Hải và Nam Điền).

Các hộ dân trúng thầu đã được UBND các xã ký hợp đồng thuê đất nuôi trồng thủy sản (thời gian thuê 2 năm/lần), tổng thời gian được ký hợp đồng thuê đất không quá 10 năm (từ năm 2011 - năm 2020). 

Đến nay, toàn bộ các hộ dân thuê đất đã hết thời hạn hợp đồng, theo Quy chế quản lý, sử dụng vùng đất công huyện Nghĩa Hưng và hợp đồng đã ký thì các hộ dân thuê đất phải có trách nhiệm trả lại đất cho Nhà nước, mà không được bồi hoàn bất kỳ tài sản nào. Theo quy định tại Điều 76 Luật Đất đai 2013 thì các hộ dân không được xem xét bồi thường, hỗ trợ chi phí đầu tư vào đất còn lại do đã hết thời hạn thuê đất.

Theo lãnh đạo huyện Nghĩa Hưng, do không kiểm soát chặt chẽ, đã để xảy ra sơ suất trong việc cấp phép quyền sử dụng cho đất trúng đấu giá thuê 2 năm/lần và thuê không quá 10 năm.

UBND tỉnh Nam Định đã chỉ đạo Thanh tra tỉnh tiến hành thanh tra việc chấp hành pháp luật trong quản lý, sử dụng đất đai tại khu vực Cồn Xanh từ năm 2011 đến nay. Thanh tra tỉnh đã ban hành Kết luận Thanh tra số 33/KL-T.Tr ngày 16/11/2023, xác định các vi phạm trong việc cho thuê đất nuôi trồng thủy sản, quản lý việc sử dụng đất của các đối tượng thuê đất, quản lý tài chính, ngân sách có dấu hiệu tội phạm; Thanh tra tỉnh đã có văn bản số 510/TTr-PCTN ngày 23/10/2023 chuyển hồ sơ sang cơ quan Công an tỉnh để tiếp tục giải quyết theo quy định. Hiện nay, Công an tỉnh đang tập trung tiến hành điều tra xác minh, xử lý các trường hợp vi phạm theo quy định pháp luật… 

Đại diện các hộ dân phát biểu
Đại diện các hộ dân phát biểu

Phát biểu tại buổi đối thoại, Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định, Phạm Đình Nghị gửi lời cảm ơn bà con nhân dân đã hợp tác trong buổi đối thoại; UBND tỉnh sẽ giao các ngành chức năng rà soát các kiến nghị và sẽ trả lời các hộ dân bằng văn bản theo đúng quy định pháp luật.

Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định đề nghị bà con nhân dân ngừng hoạt động nuôi trồng thủy sản tại khu vực Cồn Xanh; đề nghị người dân xem xét, nghiên cứu kỹ văn bản của các sở, ngành trả lời để hiểu rõ thực trạng vấn đề theo đúng khuôn khổ pháp luật.

Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định, Phạm Đình Nghị nhấn mạnh: Các dự án của Công ty CP Tập đoàn Xuân Thiện tại khu vực Cồn Xanh là nhóm dự án đã được Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đồng ý chủ trương; hoàn toàn phù hợp với quy hoạch khu vực Cồn Xanh là khu vực phát triển công nghiệp, dịch vụ, đô thị; có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện Nghĩa Hưng và của tỉnh, nhằm từng bước đưa Nghĩa Hưng trở thành 1 trong 4 cực tăng trưởng theo định hướng Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, cũng như định hướng, chủ trương phát triển vùng đồng bằng sông Hồng và quốc gia. Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã thống nhất tiếp tục tập trung thực hiện công tác giải phóng mặt bằng và thực hiện các dự án của Công ty CP Tập đoàn Xuân Thiện tại khu vực Cồn Xanh.

UBND tỉnh sẽ báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy đối với các kiến nghị của người dân về điều chỉnh thời hạn dừng cung ứng dịch vụ điện, nước đối với những diện tích đất tại khu vực Cồn Xanh đã hết thời hạn thuê đất để có quyết định phù hợp.

Sau buổi đối thoại, các sở ngành liên quan và huyện Nghĩa Hưng rà soát lại để báo cáo UBND tỉnh trình tập thể Thường trực Tỉnh uỷ các phương án hỗ trợ an sinh xã hội, chuyển đổi ngành nghề cho bà con nhân dân trong vùng dự án.

Tỉnh tiếp tục nghiên cứu, bám sát các chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, ý kiến của Trưởng Ban tiếp công dân Trung ương để tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn về quan điểm phát triển của tỉnh, các văn bản quy định pháp luật, thông tin kết luận và kết quả xử lý các trường hợp vi phạm trong quản lý, cho thuê đất… để bà con nhân dân nắm bắt, hiểu rõ và đồng tình, ủng hộ chủ trương của tỉnh trong việc thu hồi đất triển khai các dự án của Công ty CP Tập đoàn Xuân Thiện tại khu vực Cồn Xanh, vì lợi ích lâu dài của người dân trong vùng dự án, vì sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện Nghĩa Hưng và của tỉnh Nam Định.

Phạm Thịnh

Bài liên quan

Tin mới

Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài thực hiện tại Việt Nam cao nhất trong 5 năm qua
Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài thực hiện tại Việt Nam cao nhất trong 5 năm qua

Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài thực hiện tại Việt Nam 4 tháng đầu năm 2024 ước đạt 6,28 tỷ USD, tăng 7,4% so với cùng kỳ năm trước. Đây là số vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài thực hiện cao nhất của 4 tháng đầu năm trong 5 năm qua.

Bắc Ninh: 25 nghìn học sinh lớp 2 tham gia học trực tuyến nội dung Giáo dục địa phương
Bắc Ninh: 25 nghìn học sinh lớp 2 tham gia học trực tuyến nội dung Giáo dục địa phương

Sở Giáo dục và Đào tạo Bắc Ninh vừa phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức dạy học nội dung Giáo dục địa phương lớp 2, tiết học được kết nối trực tuyến từ điểm di tích chùa Dâu, phường Thanh Khương (thị xã Thuận Thành) đến 100% lớp 2 trên toàn tỉnh tại 158 cơ sở giáo dục tiểu học với 727 lớp và gần 25 nghìn học sinh.

Thổ Nhĩ Kỳ đình chỉ tất cả hoạt động giao thương với Israel do "thảm kịch nhân đạo"
Thổ Nhĩ Kỳ đình chỉ tất cả hoạt động giao thương với Israel do "thảm kịch nhân đạo"

Đại diện Bộ Thương mại Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, nước này đã ngừng tất cả các hoạt động giao thương với Israel kể từ ngày 2/5, do "thảm kịch nhân đạo ngày càng trở nên tồi tệ" tại các vùng lãnh thổ của Palestine.

Vận tải hành khách và hàng hóa tăng so với cùng kỳ năm trước
Vận tải hành khách và hàng hóa tăng so với cùng kỳ năm trước

Tính chung 4 tháng đầu năm 2024, vận chuyển hành khách tăng 8,4% và luân chuyển tăng 12,7% so với cùng kỳ năm trước; vận chuyển hàng hóa tăng 12,7% và luân chuyển tăng 7,6%.

Quân và dân đồng bằng Bắc Bộ phối hợp với chiến dịch Điện Biên Phủ
Quân và dân đồng bằng Bắc Bộ phối hợp với chiến dịch Điện Biên Phủ

Đồng bằng Bắc Bộ, bao gồm phần lớn Liên khu 3 và Khu Tả ngạn, là địa bàn có vị trí chiến lược trọng yếu trong thế trận chiến tranh nhân dân bảo vệ Tổ quốc. Giai đoạn cuối của chiến cuộc Đông - Xuân 1953-1954, quân và dân đồng bằng Bắc Bộ đã phối hợp hiệu quả với chiến trường chính, góp phần làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.

Phát động Cuộc thi Robocon với chủ đề “Khám phá du lịch Bắc Giang”
Phát động Cuộc thi Robocon với chủ đề “Khám phá du lịch Bắc Giang”

Ngày 2/5, tại Trường THPT Chuyên Bắc Giang, Ban Tổ chức Cuộc thi Robocon tổ chức phát động Cuộc thi Robocon tỉnh Bắc Giang lần thứ nhất, năm 2024 với chủ đề “Khám phá du lịch Bắc Giang”.