Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Lào Cai ban hành phương án đáp ứng với 5 cấp độ dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh

Để chủ động, sẵn sàng đảm bảo công tác y tế đáp ứng với các tình huống dịch bệnh diễn biến phức tạp ở cấp độ cao hơn, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Lào Cai ban hành phương án số 322/PA-BCĐ về việc đáp ứng với từng cấp độ dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

Theo đánh giá tình hình dịch bênh của thế giới cũng như tại Việt Nam đang có nhiều diễn biến phức tạp. Riêng đối với tỉnh Lào Cai, tính từ đợt dịch lần thứ 4 tính từ đợt dịch thứ 4 từ ngày 27/4/2021 đến ngày 10/8/2021, tỉnh Lào Cai đã ghi nhân 56 ca mắc COVID - 19, trong đó có 01 ca lây nhiễm trong cộng đồng, 55 ca là F1 và người về từ vùng dịch được cách ly ngay. Do đó nguy cơ dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn tỉnh là rất lớn.

Vì vậy, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Lào Cai xây dựng phương án, phân loại tình huống dịch bệnh theo 5 cấp độ, cụ thể như sau:

Cấp độ 1: Số trường hợp mắc COVID-19 từ 01 người đến 500 người và số người cách ly y tế là 5.000 người.

Cấp độ 2: Số trường hợp mắc COVID-19 trên 500 người đến 2.000 người và số người cách ly y tế là 20.000 người.

Cấp độ 3: Số trường hợp mắc COVID-19 trên 2.000 người đến 5.000 người và số người cách ly y tế là 50.000 người.

Cấp độ 4: Số trường hợp mắc COVID-19 trên 5.000 người đến 10.000 người và số người cách ly y tế là 100.000 người.

Cấp độ 5: Số trường hợp mắc COVID-19 trên 10.000 người và số người cách ly y tế là trên 100.000 người.

Chủ động các phương án, cấp độ phòng chống dịch bệnh
Chủ động các phương án, cấp độ phòng chống dịch bệnh.

* Các nguyên tắc cơ bản:

Áp dụng nguyên tắc L+1: Xuyên suốt trong toàn bộ phương án đáp ứng với từng cấp độ dịch COVID-19 ở tất cả các cấp độ.

L (Lever): Nghĩa là cấp độ, trạng thái hiện tại.

+1: Nghĩa là chủ động nguồn lực, trang thiết bị y tế, cơ sở cách ly, cơ sở điều trị cho cấp độ cao hơn.

Như vậy, L+1 là phương án chủ động để triển khai đáp ứng nhanh ở mức cao hơn liền kề theo kế hoạch khi tình huống dịch bệnh tiếp tục diễn tiến theo chiều hướng xấu.

Nguyên tắc giám sát, truy vết

Giám sát: Giám sát chủ động bằng các biện pháp thực hiện thông điệp 5K + Vắc xin, giám sát các địa điểm có nguy cơ cao; xét nghiệm sàng lọc diện rộng để chủ động phòng chống dịch.

Truy vết: Yêu cầu thực hiện thần tốc và triệt để, không được để sót người tiếp xúc. Ban Chỉ đạo phòng chống dịch cấp tỉnh, huyện, xã, các cơ quan, đơn vị có liên quan huy động tối đa mọi nguồn lực đảm bảo cho công tác truy vết nhanh, hiệu quả. (Thành lập các tổ truy vết: mỗi thôn bản, tổ dân phố có ít nhất 01 tổ truy vết thành phần gồm: Công an, Y tế, tổ Covid -19 cộng đồng; Các huyện, thị xã, thành phố: chuẩn bị ít nhất 60 cán bộ y tế để sẵn sàng tham gia hỗ trợ truy vết cho các địa phương khác khi cần thiết).

Nguyên tắc cách ly

Đối với các trường hợp thuộc diện cách ly tập trung (người từ vùng dịch về, người tiếp xúc gần với ca bệnh mà không có biểu hiện lâm sàng): Tổ chức cách ly tập trung tại Trung đoàn 254, các khu cách ly của tỉnh, khu cách ly tập trung của các huyện, thị xã, thành phố.  Sẵn sàng các phương án mở rộng khu cách ly tập trung của tỉnh, huyện đáp ứng với từng cấp độ dịch bệnh.

Đối với các trường hợp là chuyên gia, người lao động có tay nghề cao, học sinh, sinh viên, nhà ngoại giao… tiếp tục thực hiện quy định cách ly tại cơ sở cách ly tập trung tại các Khách sạn được UBND tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ định trên địa bàn tỉnh.

Nguyên tắc xét nghiệm

Các đối tượng thuộc diện phải lấy mẫu xét nghiệm theo yêu cầu điều tra dịch tễ ca bệnh, truy vết, cách ly, điều trị và kiểm soát, phòng, chống dịch COVID-19 tiếp tục thực hiện theo các quy định hiện hành của Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, Bộ Y tế và theo các văn bản của UBND tỉnh Lào Cai, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Lào Cai.

Việc xét nghiệm SARS-CoV-2 cho các đối tượng có nguy cơ cao nhiễm SARS-CoV-2 trong cộng đồng nhằm chủ động giám sát dịch bệnh COVID-19 tại tỉnh Lào Cai. Do đó, việc xác định đối tượng, quy mô, tần suất, cách thức lấy mẫu xét nghiệm phải đáp ứng được yêu cầu giám sát chủ động, phát hiện sớm ca bệnh và phù hợp theo tình hình dịch bệnh; ưu tiên khu vực, đối tượng có nguy cơ lây nhiễm cao như khu vực tập trung nhiều người, các nhóm đối tượng tiếp xúc nhiều, di chuyển nhiều…

Nguyên tắc điều trị

Phát huy phương châm “4 tại chỗ” thông qua năng lực tiếp nhận, cách ly, theo dõi, điều trị người bệnh COVID-19 của các cơ sở điều trị các tuyến trong tỉnh, đồng thời kết hợp phương châm “3 tập trung” gồm: Tập trung nguồn lực, tập chung chuyên gia, tập trung người bệnh COVID-19 nặng để điều trị. Quy mô đáp ứng thu dung điều trị cho tối đa > 10.000 người mắc (tương ứng khoảng 1 – 1,2% dân số toàn tỉnh mắc bệnh).

Khi lưu lượng bệnh nhân COVID-19 dưới 100 bệnh nhân tại một thời điểm thì toàn bộ bệnh nhân được điều trị tại Khoa Truyền Nhiễm của hai Bệnh viện đa khoa tỉnh và Khoa Bệnh viện Sản Nhi (đối với các trường hợp là phụ nữ mang thai và trẻ em); Khi lưu lượng bệnh nhân vượt quá 100 bệnh nhân tại một thời điểm. Các trường hợp F0 không có triệu chứng, triệu chứng nhẹ và vừa sẽ được điều trị tại các BVDC, bệnh viện đa khoa các huyện, thị xã.

Khi tại 1 địa phương có >100 ca nhiễm COVID-19 cùng một thời điểm thì phải thiết lập BVDC để tiếp nhận cách ly, điều trị các các F0 không có triệu chứng, triệu chứng nhẹ. Chỉ chuyển đến các bệnh viện các trường hợp có diễn biến nặng.

Nguyên tắc hậu cần

Trên cơ sở Phương án đã được Ban chỉ đạo phòng, chống COVID-19 tỉnh phê duyệt, tất cả các phương án chuyển trạng thái của các bệnh viện đang thực hiện chức năng khám, chữa bệnh đa khoa để thành lập Bệnh viện dã chiến đều phải được UBND tỉnh phê duyệt, nhằm chuẩn bị sẵn sàng kế hoạch đáp ứng nhanh nhất, tốt nhất, hiệu quả nhất khi tình hình dịch bệnh diễn biến theo chiều hướng xấu trên nguyên tắc L+1 (dịch bệnh diễn biến tới đâu, đầu tư đến đó) để tránh đầu tư dàn trải, lãng phí (bao gồm kế hoạch đầu tư mở rộng các khu cách ly tập trung của tỉnh cũng như của huyện).

Công tác truyền thông

Cập nhật tình hình dịch bệnh, khuyến cáo 5K + Vắc xin của Bộ Y tế. Tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức tự bảo vệ mình, bảo vệ cộng đồng, thực hiện nghiêm túc việc khai báo y tế bằng tờ khai y tế hoặc tại địa chỉ: https://tokhaiyte.vn khi đi/về từ các địa phương khác. Thực hiện cài đặt Bluezone tại địa chỉ: https://bluezone.gov.vn và thường xuyên bật Bluetooth điện thoại để sử dụng. Cài đặt mã QR CODE tại các cơ quan, đơn vị, công ty, doanh nghiệp, trung tâm thương mại, cửa hàng kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

Cập nhật kịp thời số người được tiêm vắc xin, số bệnh nhân mắc mới, các Thông báo khẩn, lịch trình di chuyển của bệnh nhân mắc COVID-19 trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân biết, tránh hoang mang.

Tăng cường công tác tuyên truyền đối tượng, lợi ích và những lưu ý khi tiêm vắc xin phòng COVID-19 trong chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 trong thời gian tới.

Phát huy hoạt động đường dây nóng của Bộ Y tế (1900.9095), Sở Y tế (0969.841.414), Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (0822.188.137) và các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trên địa bàn tỉnh; số đường dây nóng trên trang thông tin điện tử của tỉnh, của các sở, ngành, địa phương ... để tiếp nhận, tư vấn, cung cấp, hỗ trợ thông tin về tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng, chống dịch.

Yêu cầu mọi người dân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch: không tụ tập đông người, chỉ ra khỏi nhà trong trường hợp thật cần thiết, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, bắt buộc đeo khẩu trang khi ra ngoài, tăng cường tự bảo vệ sức khỏe, hạn chế đến các cơ sở khám chữa bệnh trừ trường hợp thật sự cần thiết và thực hiện tốt các khuyến cáo 5K phòng chống dịch, nhất là đối với người cao tuổi, có bệnh nền.

Khuyến cáo người cách ly tại nhà, hàng ngày đo nhiệt độ cơ thể. Nếu có biểu hiện mắc bệnh (sốt, ho, khó thở, mất vị giác) phải liên hệ ngay tới các số điện thoại đường dây nóng để được tư vấn và đến cơ sở y tế để được khám, lấy mẫu xét nghiệm, cách ly theo dõi và điều trị kịp thời. Yêu cầu người dân tuân thủ nghiêm những quy định khi được cách ly tại nhà, cách ly tập trung hay đang ở cơ sở y tế điều trị.

Đối với từng phương án, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID - 19 tỉnh đề ra từng nội dung cụ thể về công tác chỉ đạo; giám sát, điều tra dịch tễ, xét nghiệm, cách ly; công tác điều trị; công tác hậu cần đối với từng cấp độ dịch Covid-19 nêu trên.

Chủ động tất cả các phương án nhằm đáp ứng khả năng sàng lọc, cách ly, thu dung, cấp cứu, chăm sóc và điều trị cho các bệnh nhân Covid-19 trên phạm vi toàn tỉnh. Luôn chủ động ở mức cao nhất để đáp ứng với tình huống xấu nhất theo từng cấp độ dịch, không đầu tư dàn trải nhằm tránh lãng phí nguồn lực và ngân sách Nhà nước.

Cao Huyền

(Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ)

Bài liên quan

Tin mới

Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII
Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII

Ngày 25/4, tại Hà Nội, Tạp chí Thanh niên phối hợp cùng Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam phát động cuộc thi viết “Vượt lên số phận” lần thứ VII.

5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?
5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?

Việt Nam có mạng lưới sông suối dày đặc, trong đó có nhiều con sông lớn, là nguồn tài nguyên quan trọng...

Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu
Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu

Theo thông tin từ Cục QLTT tỉnh Thái Bình, Đội quản lý thị trường số 1 thuộc Cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Bình vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 23.5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu.

Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024
Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024

Vừa qua, UBND TP. Hải Phòng vừa ban hành quyết định số 1325/QĐ-UBND quyết định về việc kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm đợt “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024”.

Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố
Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố

Địa phương nào để xảy ra cháy rừng, phá rừng, khai thác rừng trái pháp luật do buông lỏng quản lý, chủ quan, thiếu trách nhiệm thì Chủ tịch UBND quận, huyện nơi đó phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố….

Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Ngày 24/4/2024, Đội QLTT số 1, Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh chủ trì phối hợp với lực lượng Hải quan, Công an kiểm tra, bắt giữ 10.250 con vịt giống (khoảng 2-4 ngày tuổi) không rõ nguồn gốc, xuất xứ.