Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Lào Cai: Nhiều giải pháp khắc phục ảnh hưởng của dịch Covid-19

Dịch Covid-19 đang gây ra nhiều tác động tiêu cực đến đời sống kinh tế - xã hội của cả nước nói chung, tỉnh Lào Cai nói riêng. Hỗ trợ người dân, doanh nghiệp vượt qua khó khăn trong giai đoạn dịch bệnh là quan tâm hàng đầu hiện nay của tỉnh.

Hiện nay, dịch Covid-19 ở Việt Nam cơ bản đã được kiểm soát. Tỉnh Lào Cai đã và đang có giải pháp quyết liệt nhằm “vực dậy” nền kinh tế để sẵn sàng chuyển sang trạng thái hoạt động bình thường. Trong đó, việc triển khai thực hiện các cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, hộ kinh doanh do ảnh hưởng của dịch Covid-19 được tỉnh đặc biệt quan tâm.

Tính đến hết ngày 27/5/2020, hệ thống ngân hàng Lào Cai đã hỗ trợ cho 1.412 khách hàng vay vốn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 với dư nợ được hỗ trợ là 3.703 tỷ đồng. Thực hiện gia hạn nộp thuế tiền và tiền thuê đất cho 243 doanh nghiệp với số tiền 31,6 tỷ đồng theo quy định tại Nghị định số 41/2020/NĐ-CP ngày 08/4/2020 của Chính phủ về gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất cho đối tượng chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Chi trả tiền hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch Covid-19 ở tỉnh Lào Cai.Chi trả tiền hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch Covid-19 ở tỉnh Lào Cai

Đối với việc triển khai Nghị quyết số 42/NQ-CP ngày 09/4/2020 của Chính phủ về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, tính đến ngày 22/5/2020, cơ bản đã thực hiện xong việc chi trả hỗ trợ cho 04 đối tượng:

Người có công với Cách mạng, các đối tượng bảo trợ xã hội, hộ nghèo và hộ cận nghèo, với kinh phí 148.186,5 triệu đồng cho 182.756 người. Các đối tượng khác (quy định tại Điểm 1, 2, 3, 4, Mục 2 của Nghị quyết 42/NQ-CP), tỉnh đang tiếp tục rà soát, hỗ trợ.

Để tháo gỡ cụ thể cho doanh nghiệp, với vị thế là cầu nối trên tuyến hành lang kinh tế Hà Nội - Hải Phòng, ngay trong giai đoạn dịch bệnh bùng phát mạnh mẽ ở Trung Quốc, tỉnh Lào Cai đã chủ động tổ chức đội lái xe trung chuyển góp phần giải quyết hàng hóa ách tắc tại cửa khẩu.

Đến nay, tỉnh Lào Cai vẫn tiếp tục triển khai đội lái xe trung chuyển để tháo gỡ khó khăn trong việc nhập khẩu nguyên vật liệu, máy móc thiết bị các nhà máy lớn; duy trì liên lạc thường xuyên với cơ quan chức năng quản lý cửa khẩu huyện Hà Khẩu, Trung Quốc để hai bên phối hợp quản lý tránh ùn ứ hàng hóa tại cửa khẩu.

Bên cạnh đó, tỉnh Lào Cai đã đồng hành cùng với các doanh nghiệp và các cơ quan chuyên môn của các Bộ tìm kiếm, giới thiệu nguồn cung các loại nguyên liệu, máy móc, thiết bị thiếu hụt (nguồn nhập khẩu trước đây tại Trung Quốc) và tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm công nghiệp sản xuất tại Lào Cai và một số sản phẩm nông sản của tỉnh không xuất khẩu được sang Trung Quốc (chè, chuối, dứa).

Lào Cai cũng là tỉnh đầu tiên tổ chức chương trình kích cầu du lịch với tên gọi “Mùa hè Sa Pa 2020”, đồng thời xây dựng Kế hoạch Kích cầu và Xúc tiến quảng bá, phát triển sản phẩm du lịch nhằm phục hồi tăng trưởng du lịch Lào Cai cho năm 2020 và giai đoạn 2021-2025.

Tỉnh đã chỉ đạo sở chuyên ngành phối hợp với các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh tổ chức 02 đoàn FAMTRIP, PRESSTRIP để giới thiệu, quảng bá du lịch Lào Cai. Qua đó tạo điều kiện thúc đẩy ngành du lịch phục hồi và phát triển.

Nhằm chung tay tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, sớm phục hồi sản xuất,UBND tỉnh Lào Cai đã chỉ đạo cơ quan chức năng tổng hợp, tham mưu, trình HĐND tỉnh phương án điều chỉnh giảm 3 loại phí trên địa bàn tỉnh Lào Cai, gồm:

Phí tham quan danh lam thắng cảnh trên địa bàn thị xã Sa Pa; phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu; phí tham quan di tích kiến trúc nghệ thuật nhà Hoàng A Tưởng, thị trấn Bắc Hà, huyện Bắc Hà tỉnh Lào Cai.

PV

Bài liên quan

Tin mới

Thừa Thiên Huế- Thu giữ 2,4 tấn thực phẩm đông lạnh nước ngoài
Thừa Thiên Huế- Thu giữ 2,4 tấn thực phẩm đông lạnh nước ngoài

Ngày 4/5, đại diện Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, đơn vị vừa phối hợp với Công an huyện Quảng Điền kiểm tra một Kho hàng hóa thực phẩm đông lạnh tại tổ dân phố Vĩnh Hòa, đường Nguyễn Vịnh, thị trấn Sịa, phát hiện và thu giữ 2,4 tấn hàng đông lạnh không rõ nguồn gốc.

Nhiều doanh nghiệp chốt trả cổ tức, tuần từ ngày 6 đến 10/5
Nhiều doanh nghiệp chốt trả cổ tức, tuần từ ngày 6 đến 10/5

Trên 3 sàn HoSE, HNX và UPCoM, có 28 doanh nghiệp chốt trả cổ tức cho cổ đông, các ngày trong tuần từ 6 đến 10/5.

Hà Tĩnh công bố các quyết định luân chuyển, điều động, bổ nhiệm cán bộ
Hà Tĩnh công bố các quyết định luân chuyển, điều động, bổ nhiệm cán bộ

Sáng 4/5, Tỉnh ủy Hà Tĩnh đã tổ chức lễ công bố quyết định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc luân chuyển, điều động, bổ nhiệm cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý năm 2024.

Quảng Bình triển khai chiến lược gì để đạt mục tiêu xuất khẩu 220 triệu USD?
Quảng Bình triển khai chiến lược gì để đạt mục tiêu xuất khẩu 220 triệu USD?

Với mục tiêu tăng cường vai trò của doanh nghiệp và thúc đẩy hình thành các chuỗi giá trị xuất khẩu quy mô lớn, tỉnh Quảng Bình đang hướng đến việc đạt mức xuất khẩu 220 triệu USD. Đây là một phần của nỗ lực chung để đẩy mạnh phát triển xuất khẩu hàng hóa trong khu vực.

Tạm giữ trên 3.000 sản phẩm quần áo không rõ nguồn gốc
Tạm giữ trên 3.000 sản phẩm quần áo không rõ nguồn gốc

Đội QLTT số 1, Cục QLTT Long An phối hợp Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm về kinh tế và chức vụ – Công an huyện Đức Hòa kiểm tra cơ sở đang livestream bán hàng trực tuyến trên địa bàn huyện Đức Hòa, tạm giữ 3.015 sản phẩm quần áo không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Loạt doanh nghiệp báo lãi nhờ đầu tư cổ phiếu
Loạt doanh nghiệp báo lãi nhờ đầu tư cổ phiếu

Trong khi hoạt động kinh doanh cốt lõi còn gặp khó khăn, nhiều doanh nghiệp "tay ngang" mang tiền đi đầu tư cổ phiếu và có được kết quả tích cực...