Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Lây nhiễm mã độc đang diễn biến phức tạp tại Việt Nam

Tình hình lây nhiễm phần mềm độc hại tại Việt Nam đang có diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tấn công mạng nguy hiểm. Mã độc ở Việt Nam hiện có rất nhiều loại song 5 loại mã độc đang lây nhiễm nhiều nhất là: Virus USB, virus đào tiền ảo, virus mã hóa dữ liệu, phần mềm gián điệp và mã độc tấn công APT. Theo thống kê từ Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia trực thuộc Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT,có khoảng 4,7 triệu địa chỉ IP

 

Lây nhiễm mã độc đang diễn biến phức tạp tại Việt Nam - Hình 1

Theo thống kê từ hệ thống giám sát virus của Bkav, chỉ tính riêng trong năm 2018, loại virus có tên XFile USB đã lây nhiễm hơn 1,2 triệu máy tính ở Việt Nam. Và con số này chưa dừng lại ở đó khi chỉ trong tháng trước tại Việt Nam đã có khoảng 3.900 trường hợp máy tính bị nhiễm virus mã độc mã hóa tống tiền mới GandCrab thuộc thế hệ thứ 5 sau các virus nguy hiểm như Pettya, hay Wanna Cry.

Theo  Ông Vũ  Ngọc Sơn  – PCT phụ  trách mảng mã độc, Tập  đoàn BKAV cho biết hiện nay đang xuất hiện một số mã độc mà chúng ta có thể nhận biết được đó là :

0804 Như chúng ta đã biết thế hệ mới nhất Grand Crab vừa xuất hiện ở VN đã là thế hệ thứ 5 rồi và thế hệ đầu tiên chỉ xuất hiện vào tháng 1-2018. Tức là 1 năm thôi mã độc này đã ra tới 5 biến thể.

1423 Mã độc mã hóa dữ liệu tống tiền thì hiện nay nó đã xuất hiện ở những con đường khác nhau để có thể lây nhiễm vào máy tính người sử dụng, nó đã có thể lây nhiễm qua USB, tức là khi cắm USB từ máy tính bị nhiễm Virus sang máy tính không bị nhiễm thì Virus nó sẽ xâm nhập sang, nó cũng có thể lây qua email, như chúng ta đã biết con Grand Crab này đã lây qua email hoặc cũng có thể lây qua lỗ hổng phần mềm như Wanna Cry.

0037 Qua tình hình diễn biến phức tạp của mã độc nhất là trong thời gian gần đây thì nhất là các mã độc mà hướng tới mục đích kiếm lợi về tài chính, ví dụ như loại mã độc mã hóa tống tiền hoặc mã độc đào tiền ảo thì bùng phát ở các cơ quan tổ chức. Và qua rà soát đánh giá thì hầu hết tại các hệ thống mạng của cơ quan  tổ chức thì chúng tôi cũng đều phát hiện và ghi nhận thấy các loại mã độc với mục đích này đặc biệt là các loại mã độc đào tiền ảo và mã hóa tống tiền.Có thể nói là tất cả các con đường mà máy tính có thể giao tiếp được với nhau thì mã độc mã hóa tống tiền đều đã xuất hiện. Do đó người dùng cần phải trang bị các phương thức phòng ngừa mới cho các máy tính.

0155 Đối với 2019 thì chúng ta sẽ phải đối diện với rất nhiều nguy cơ trong đó những nguy cơ về tấn công vào các thiết bị như IOT, thiết bị Internet of things cũng như 1 số tấn công mới đòi hỏi chúng ta vẫn phải đối diện và chính vì thế chúng ta buộc phải sử dụng những công nghệ mới để phát hiện ra những nguy cơ này.

Để  phòng chống virus, các chuyên gia an ninh mạng khuyến cáo, người dùng cần trang bị những kiến thức cần thiết và cài đặt phần mềm diệt virus thường trực cho máy tính được tự động cập nhật và bảo vệ tự động. Tuyệt đối không mở file đính kèm từ các email không rõ nguồn gốc. Có như vậy mới giảm thiểu được những rủi ro không đáng có trên môi trường không gian mạng.

Tâm An

Bài liên quan

Tin mới

Quan chức hải quân Mỹ-Trung-Nga họp riêng giữa lúc căng thẳng khu vực gia tăng
Quan chức hải quân Mỹ-Trung-Nga họp riêng giữa lúc căng thẳng khu vực gia tăng

Các quan chức quân sự cấp cao của Trung Quốc đã tổ chức các cuộc họp riêng với các đối tác hải quân Mỹ và Nga trong diễn đàn chuyên đề Hải quân Tây Thái Bình Dương tại Thanh Đảo, Trung Quốc diễn ra trong tuần này.

Kỷ niệm ngày Giải phóng miền Nam, bác sĩ Việt Nam tặng quà học sinh Nam Sudan
Kỷ niệm ngày Giải phóng miền Nam, bác sĩ Việt Nam tặng quà học sinh Nam Sudan

Món quà mà các bác sĩ, nhân viên Bệnh viện dã chiến Việt Nam đang làm việc trong lực lượng gìn giữ hòa bình Liên Hợp quốc tặng cho học sinh nữ Nam Sudan gồm: Vở, bút chì màu, tập vẽ, bút chì, dép, quần áo, mũ, cây kiếm, con mèo, bông hoa; hướng dẫn dạy rửa tay và vệ sinh thân thể, 40 lít trà sữa...

Quận Lê Chân thăm, tặng quà các chiến sỹ tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ
Quận Lê Chân thăm, tặng quà các chiến sỹ tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Đoàn công tác của Quận ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Lê Chân, TP. Hải Phòng vừa đi thăm, tặng quà các chiến sỹ trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ trên địa bàn quận.

Đi qua Nghệ An sẽ có bao nhiêu điểm dừng nghỉ tạm trên cao tốc Bắc – Nam?
Đi qua Nghệ An sẽ có bao nhiêu điểm dừng nghỉ tạm trên cao tốc Bắc – Nam?

Trong bối cảnh nhu cầu đi lại tăng cao trong dịp nghỉ lễ cao điểm 30/4 - 1/5, Ban Quản lý dự án 6 - Bộ Giao thông vận tải đã thông tin về việc triển khai các điểm dừng nghỉ tạm trên tuyến cao tốc Bắc - Nam qua địa phận tỉnh Nghệ An.

Thành phố Hạ Long: Đón gần 50.000 lượt khách trong ngày nghỉ lễ đầu tiên
Thành phố Hạ Long: Đón gần 50.000 lượt khách trong ngày nghỉ lễ đầu tiên

Thông tin từ thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, trong ngày 27/4, ngày đầu tiên đợt nghỉ lễ 30/4-1/5 nhưng thành phố đã đón gần 50.000 lượt khách (tăng gấp 3 lần so với các ngày bình thường). Trong đó, khách nội địa là trên 39.000 lượt, khách quốc tế gần 9.000 lượt và tổng doanh thu từ du lịch, dịch vụ đạt trên 105 tỷ đồng.

DIC Corp (DIG) ghi nhận lỗ kỷ lục 121,24 tỷ đồng trong quý I/2024
DIC Corp (DIG) ghi nhận lỗ kỷ lục 121,24 tỷ đồng trong quý I/2024

Tổng CTCP Đầu tư Phát triển Xây dựng (DIC Corp, mã DIG – sàn HOSE) ghi nhận lỗ kỷ lục 121,24 tỷ đồng trong quý I/2024, cao nhất từ khi niêm yết năm 2009 tới nay.