Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Liên minh châu Âu chia rẽ trong lựa chọn Chủ tịch Ủy ban châu Âu

28 nhà lãnh đạo EU đã nhóm họp không chính thức nhằm thảo luận về việc lựa chọn ứng cử viên cho các vị trí chủ chốt của khối trong nhiệm kỳ mới, nhưng các bên đã bất đồng vì quan điểm khác nhau.

Liên minh châu Âu chia rẽ trong lựa chọn Chủ tịch Ủy ban châu Âu - Hình 1

Tổng thống Pháp Macron (trái) và Thủ tướng Đức Merkel (Nguồn: EPA)

Ngày 28/5/2019, 28 nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) đã nhóm họp không chính thức nhằm thảo luận về việc lựa chọn ứng cử viên cho các vị trí chủ chốt của khối trong nhiệm kỳ mới. Tuy nhiên, các bên đã bất đồng vì có quan điểm khác nhau về các ứng cử viên, đặc biệt là chức Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) - cơ qua điều hành của EU.

Theo phóng viên TTXVN thường trú tại Brussels, phát biểu với báo giới sau cuộc gặp, Thủ tướng Đức Angela Merkel cho biết bà ủng hộ ứng cử viên trung hữu của Đảng Nhân dân châu Âu (EPP) Manfred Weber vào chức Chủ tịch EC.

Tuy nhiên, bà Merkel xác nhận một số lãnh đạo EU đã ủng hộ ứng cử viên khác và việc tìm kiếm thỏa hiệp sẽ tiếp tục trong thời gian tới.

Về phần mình, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết ông mong muốn được thấy 2 phụ nữ và 2 người đàn ông có cá tính mạnh mẽ trở thành lãnh đạo EU trong 5 năm tới, dù từ chối nêu tên các ứng cử viên của mình ở thời điểm này. Điều quan trọng mà ông Macron nhấn mạnh đó là vấn đề cân bằng giới tính.

Trong khi đó, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk cho biết cuộc thảo luận đã tái khẳng định Hội đồng châu Âu sẽ thực hiện vai trò của mình trong việc bầu Chủ tịch EC, tức là, theo quy định của các Hiệp ước, không thể có cơ chế tự động theo kiểu lựa chọn "ứng cử viên chính" (spitzenkandidat).

Hội đồng châu Âu sẽ đề xuất ứng cử viên và Nghị viện châu Âu (EP) sẽ bầu chọn. Chủ tịch EC tương lai phải có sự ủng hộ của cả đa số của Hội đồng châu Âu và đa số của EP.

Chủ tịch Tusk cho biết sẽ tiếp tục tham vấn với EP và các thành viên của Hội đồng châu Âu về vị trí lãnh đạo tương lai như Chủ tịch EC, Chủ tịch Hội đồng châu Âu, chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu, cũng như Đại diện cấp cao về chính sách an ninh và đối ngoại.

Tối 28/5, cùng với việc thảo luận về việc để cử những người mới đảm nhận các vị trí hàng đầu của EU, các lãnh đạo EU đã đánh giá kết quả của cuộc bầu cử EP diễn ra trong các ngày 23-26/5.

Chủ tịch Donald Tusk cho biết các lãnh đạo bày tỏ hài lòng khi tỷ lệ cử tri tham gia bầu cử EP đạt mức cao nhất trong vòng 25 năm qua.

Ông Tusk đánh giá tình hình EP khóa mới sẽ phức tạp hơn, đòi hỏi liên minh của ít nhất 3 đảng để chiếm đa số. Tuy nhiên, điều này cũng khiến Nghị viện châu ÂU có tính đại diện và đa dạng hơn về quan điểm cũng như độ nhạy cảm quốc gia. Ông khẳng định kết quả bầu cử EP này là một điềm tốt cho EU và cho tương lai của công dân châu Âu.

Đại đa số đã bỏ phiếu cho một EU hiệu quả hơn, mạnh mẽ hơn và thống nhất, trong khi bác bỏ những người hoài nghi muốn một châu Âu yếu kém.

Theo Kim Chung (TTXVN/Vietnam+)

Bài liên quan

Tin mới

Tỉnh Đoàn tổ chức cuộc thi trực tuyến “Quảng Bình hào khí 420 năm”
Tỉnh Đoàn tổ chức cuộc thi trực tuyến “Quảng Bình hào khí 420 năm”

Cuộc thi được triển khai trong 03 buổi phát trực tiếp (livestream) ứng với 03 chủ đề: “Danh xưng Quảng Bình”, “Quảng Bình - vang mãi hào khỉ” và “Quảng Bình - khát vọng vươn lên”.

Nam Định: Hưởng ứng Giải Búa liềm vàng toàn quốc lần thứ IX - năm 2024
Nam Định: Hưởng ứng Giải Búa liềm vàng toàn quốc lần thứ IX - năm 2024

Ngày 26/4, tỉnh Nam Định tổ chức hội nghị triển khai Kế hoạch hưởng ứng Giải Búa liềm vàng toàn quốc lần thứ IX - năm 2024. Ông Lê Quốc Chỉnh - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo Giải Búa liềm vàng tỉnh chủ trì hội nghị. Cùng tham dự có các đồng chí Ủy viên Ban TVTU; lãnh đạo HĐND - UBND tỉnh; thành viên Ban Chỉ đạo Giải Búa liềm vàng tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh, các huyện và thành phố Nam Định.

Khánh Hòa bắn pháo hoa 3 ngày cuối tuần tại VinWonders Nha Trang
Khánh Hòa bắn pháo hoa 3 ngày cuối tuần tại VinWonders Nha Trang

Ngày 25/4/2024, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) đã có văn bản số 1731/BVHTTDL- VHCS gửi UBND tỉnh Khánh Hòa, trả lời đề nghị của tỉnh về việc xin chủ trương bắn pháo hoa nổ tầm thấp và tầm cao tại địa phương.

Nghỉ lễ 30/4-1/5: Tập trung xử lý vi phạm nồng độ cồn, chạy quá tốc độ, quá khổ quá tải,...
Nghỉ lễ 30/4-1/5: Tập trung xử lý vi phạm nồng độ cồn, chạy quá tốc độ, quá khổ quá tải,...

Trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 01/5/2024, Cảnh sát giao thông thành phố Hà Nội sẽ tập trung kiểm tra, xử lý vi phạm nồng độ cồn, ma tuý; chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn; điều khiển xe chạy không đúng tốc độ quy định,...

ĐHĐCĐ Kienlongbank: Mục tiêu cao, kết quả khiêm tốn   
ĐHĐCĐ Kienlongbank: Mục tiêu cao, kết quả khiêm tốn   

Ngân hàng Thương mại cổ phần Kiên Long (KienlongBank - Mã: KLB) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 vào sáng 26/4. Theo đó, nhà băng này đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế lên 800 tỷ đồng, dự kiến sẽ không chia cổ tức trong năm 2024.

SHB tăng tốc chuyển đổi, lợi nhuận quý I cao nhất lịch sử, mục tiêu 2024 tăng 22% và chia cổ tức 18%
SHB tăng tốc chuyển đổi, lợi nhuận quý I cao nhất lịch sử, mục tiêu 2024 tăng 22% và chia cổ tức 18%

Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu TOP 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.