Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Liên tục xảy ra tai nạn lao động tại các công trình đang xây dựng, liệu ATLĐ có bị bỏ ngỏ?

Liên tiếp các vụ tai nạn lao động xảy ra tại các công trình xây dựng trong thời gian gần đây khiến nhiều người đặt ra câu hỏi, liệu vấn đề an toàn cho người lao động có được các nhà thầu lưu tâm...

Hàng Loạt vụ tai nạn thương tâm

Mới đây nhất vào khoảng 1h ngày 24-12, nhiều người đang say giấc ngủ thi nghe tiếng động mạnh từ phía công trình đang thi công xây dựng phòng khám phẫu thuật thẩm mỹ do Công ty Thành Gia thi công trên đường Nguyễn Đình Chiểu, phường 6, quận 3, TP Hồ Chí Minh.

Liên tục xảy ra tai nạn lao động tại các công trình đang xây dựng, liệu ATLĐ có bị bỏ ngỏ? - Hình 1

Liên tục xảy ra tai nạn lao động tại các công trình đang xây dựng, liệu ATLĐ có bị bỏ ngỏ? - Hình 2

Hiện trường vụ tai nạn lao động ngày 24/12

Mọi người chạy ra kiểm tra thì thấy hệ thống giàn giáo (dùng để nâng sàn bê tông) đổ sập, nhiều tiếng kêu cứu bên trong. Mọi người đào bới đống đổ nát đưa 3 người bên trong ra ngoài và chuyển đến bệnh viện. Tuy nhiên một trong 3 công nhân đã tử vong. Nạn nhân được xác định tên Ngô (34 tuổi). Nạn nhân còn lại đang được chữa trị tại bệnh viện.

Trước đó, tối ngày 22/11 trên đường Tôn Thất Tùng, quận 1 đã xảy ra một vụ sập giàn giáo khiến nhiều người bị vùi lấp.

Theo đó, khi nhóm công nhân đang thi công 1 công trình xây dựng ở con hẻm 25 đường Tôn Thất Tùng, quận 1, TPHCM thì bất ngờ giàn giáo đổ sập khiến một số người bị mắc kẹt trong đống đổ nát. Nhóm công nhân đang thi công bên dưới phát hiện nên tìm cách bỏ chạy thoát thân.

Ngày 24/9, nhiều công nhân đang làm việc tại công trình xây dựng một trung tâm thương mại nằm trên đường Phạm Văn Đồng (P.Hiệp Bình Chánh, Q.Thủ Đức, TP.HCM) thì nghe tiếng động mạnh. Mọi người sau đó phát hiện 3 công nhân nằm bất tỉnh dưới nền đất nên hô hoán và báo cơ quan chức năng.

Được biết, công trình xây dựng trung tâm thương mại nói trên do Công ty TNHH đầu tư thương mại dịch vụ Khang Gia Land làm chủ đầu tư, Công ty TNHH Xây dựng - thương mại Thuận Việt thi công.

Ngày 12/9, giàn giáo tại công trình trung tâm thương mại và căn hộ tại Sài Gòn ở đường Hương lộ 2, phường Bình Trị Đông A, quận Bình Tân, TP HCM bất ngờ đổ sập khiến 2 công nhân rơi từ tầng 10 xuống đất tử vong. Được biết công trình trên do Công ty TNHH Nhà Sài Gòn làm chủ đầu tư; nhà thầu thi công là Công ty Cổ phần xây dựng nhà đẹp Sài Gòn.

Chất lượng giàn giáo trong xây dựng còn bỏ ngỏ?

Với tính chất sử dụng riêng, giàn giáo trong xây dựng có thể được sử dụng nhiều lần nên các nhà thầu thường chọn cách đi thuê để giảm giá thành nhưng chất lượng của giàn giáo, kỹ thuật lắp ráp… ở các điểm cho thuê hầu như đang bị thả nổi.

Tại TP.HCM, nhan nhản các điểm, công ty cho giàn giáo như phường Tân Thuận (Quận 12); phường 4 (Quận 11) và hàng loạt các cửa tiệm nhỏ cho thuê giàn giáo không tên nằm dọc trên các đoạn đường Đinh Bộ Lĩnh (Bình Thạnh), Hai Bà Trưng, Phan Đình Phùng (Quận Phú Nhuận)... Các điểm cho thuê giàn giáo phục vụ cho đủ loại công trình, đủ loại quy mô.

Liên tục xảy ra tai nạn lao động tại các công trình đang xây dựng, liệu ATLĐ có bị bỏ ngỏ? - Hình 3

Chất lượng giàn giáo trong xây dựng còn bỏ ngỏ?

Ghé vào một công ty trên đường D5 ở quận Bình Thạnh đặt vấn đề thuê giàn giáo làm công trình xây dựng, chúng tôi được nhân viên công ty tư vấn khá kĩ về quy trình, nguyên tắc lắp đặt giàn giáo. “Nếu cần, chúng tôi sẽ cho người lắp đặt giàn giáo để đảm bảo an toàn lao động”, người của công ty này nói.

 Tuy nhiên, đó chỉ là điểm cho thuê giàn giáo hiếm hoi có hướng dẫn việc kỹ thuật còn hầu hết các địa điểm khác, người chủ chỉ quan tâm đến giá cả, thời gian hoàn trả còn người thuê làm vào việc gì, họ không quan tâm. “Ở đây cho thuê giá thấp hơn so với những công ty lớn, nếu lấy nhiều sẽ giảm giá 300.000 đồng cho một bộ 42 khung kèm với 42 chéo trong thời hạn 1 tháng. Thuê về làm gì tùy ý, miễn hoàn trả đúng hợp đồng là được”, một chủ tiệm trên đường Phan Đình Phùng, quận Phú Nhuận nói khi chúng tôi hỏi thuê giàn giáo xây dựng. Một chủ cho thuê giàn giáo trên đường Hai Bà Trưng (Phú Nhuận), cho biết: “Giàn giáo ở đây tôi mua lại chủ yếu ở các nhà xưởng, đã cho thuê rất nhiều lần và đều an toàn. Cây ngang, cây chéo bộ khung đều còn tốt, không mục, gỉ… chắc chắn là an toàn”, ông này nói.

 “Chúng tôi chỉ cho thuê, nếu xảy ra sự cố gì thì đó là việc của chủ thầu xây dựng”, hầu hết chủ các điểm cho thuê giàn giáo nói. “Nguyên tắc an toàn gì gì đó là của chủ thầu, tôi chỉ cho thuê và lấy tiền. không biết ráp thì tôi ráp giùm. Các công trình nhỏ ai quan tâm tới mấy cái quy tắc phức tạp”, ông Hưng, người cho thuê giàn giáo trên đường Đinh Bộ Lĩnh nói.

Một chủ thầu xây dựng thì cho hay, tuỳ vào công trình đặt ở đâu ông sẽ lựa chọn một điểm cho thuê giàn giáo cho tiện. Còn chất lượng của giàn giáo chủ yếu là theo cảm quan. “Mình đâu có chuyên môn để kiểm tra chất lượng giàn giáo. Khi chuyển đến nơi, công nhân lắp ráp theo thói quen”, ông này bộc bạch.

Theo TS Nguyễn Bách Phúc – Chủ tịch Hội Tư vấn khoa học và công nghệ và quản lý TP.HCM (Hascon), một giàn giáo chắc chắn phải được lắp đặt đúng nguyên tắc. Sự cố sập giàn giáo xảy ra do rất nhiều nguyên nhân. Việc lắp đặt không đúng thiết kế cũng có khả năng làm sức tải của giàn giáo bị giảm, dẫn đến giàn giáo bị đổ sập.

 “Không loại trừ giàn giáo sử dụng lâu ngày, một vài chi tiết bị gỉ sét, hư hỏng mà nhà thầu và công nhân lắp đặt không biết, dẫn đến toàn bộ hệ thống giàn giáo sập dây chuyền”, ông Phúc nói.

 Đối với những công trình lớn, có quy mô, chủ thầu phải chịu trách nhiệm trực tiếp để đảm bảo an toàn cho công trình. “Riêng với công trình nhỏ, nhà ở riêng lẻ… họ chỉ dựng giàn gián theo kinh nghiệm nên dễ xảy ra sự cố.

 Trong khi đó, lắp đặt một giàn giáo đúng kỹ thuật, an toàn tuân theo nhiều nguyên tắc rất phức tạp như chất lượng giàn giáo, lực liên kết, sàn công tác, lối đi, lan can và tấm đỡ… nhưng khâu này ít được quan tâm nên hay xảy ra sự cố là vậy”, một kỹ sư xây dựng nói. Dù bộ Xây dựng đã cảnh báo nhưng khâu kiểm tra chất lượng giàn giáo, kỹ thuật lắp đặt… tại công trình dường như bị thả nổi.

Hải Đăng

Tin mới

Nam Định tổ chức chương trình chia sẻ phương pháp học tiếng Anh cho học sinh
Nam Định tổ chức chương trình chia sẻ phương pháp học tiếng Anh cho học sinh

Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Nam Định vừa phối hợp Trung tâm Anh ngữ Ocean Edu tổ chức Chương trình giao lưu văn nghệ, chia sẻ kỹ năng, phương pháp học tiếng Anh cho học sinh.

Cả nước có hơn 81.000 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới và trở lại hoạt động trong 4 tháng đầu năm
Cả nước có hơn 81.000 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới và trở lại hoạt động trong 4 tháng đầu năm

Trong tháng Tư, cả nước có hơn 15.000 doanh nghiệp (DN) thành lập mới, tăng 8,4% so với tháng trước. Như vậy, tính chung 4 tháng đầu năm 2024, cả nước có hơn 81.000 DN đăng ký thành lập mới và quay trở lại hoạt động, tăng 3% so với cùng kỳ năm trước.

CPI tháng Tư và 4 tháng đầu năm 2024 đều tăng so với cùng kỳ
CPI tháng Tư và 4 tháng đầu năm 2024 đều tăng so với cùng kỳ

Sáng nay, 29/4, Tổng cục Thống kê, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã công bố Báo cáo tình hình kinh tế - xã hội tháng Tư và bốn tháng đầu năm 2024. CPI bốn tháng năm 2024 tăng 3,93% so với cùng kỳ năm trước.

Khách quốc tế đến Việt Nam trong 4 tháng đạt 6,2 triệu lượt người
Khách quốc tế đến Việt Nam trong 4 tháng đạt 6,2 triệu lượt người

Tính chung 4 tháng qua, khách quốc tế đến Việt Nam đạt 6,2 triệu lượt người, tăng 68,3% so với cùng kỳ năm trước; tăng 3,9% so với cùng kỳ năm 2019 - năm chưa xảy ra dịch COVID-19.

Công an Đồng Nai đồng loạt kiểm tra các quán bar, vũ trường, beer club “trá hình”
Công an Đồng Nai đồng loạt kiểm tra các quán bar, vũ trường, beer club “trá hình”

Ngày 29/4, theo thông tin từ Công an tỉnh Đồng Nai, lực lượng chức năng vừa đồng loạt ra quân kiểm tra, qua đó phát hiện 9 quán bar, vũ trường, beer club “trá hình” ẩn mình sau lớp vỏ là cơ sở kinh doanh nhà hàng, đồ uống.

Kiểm tra dự án cao tốc trọng điểm, Thủ tướng lưu ý làm tốt việc phòng chống tham nhũng, tiêu cực
Kiểm tra dự án cao tốc trọng điểm, Thủ tướng lưu ý làm tốt việc phòng chống tham nhũng, tiêu cực

Thủ tướng yêu cầu lấy mốc 30/4/2025 cơ bản hoàn thành dự án để điều chỉnh rút ngắn tiến độ; tiếp tục phát huy tinh thần "vượt nắng, thắng mưa", "tăng ca, tăng kíp", "ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương", "làm việc 3 ca, 4 kíp, xuyên lễ, xuyên Tết"; nâng cao chất lượng, bảo đảm kỹ thuật, mỹ thuật, an toàn, vệ sinh môi trường.