Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Lo bị cắt khí đốt, nhiều nước Châu Âu xem xét chấp nhận yêu cầu thanh toán của Nga

Theo nguồn thạo tin, các nhà phân phối khí đốt ở Đức, Áo, Hungary và Slovakia có kế hoạch mở tài khoản bằng đồng Rúp tại ngân hàng Gazprombank ở Thụy Sỹ. Hiện cuộc đàm phán giữa các khách hàng Châu Âu và nhà cung cấp khí đốt Gazprom đã được đẩy mạnh khi hạn chót thanh toán đang đến gần.

CNN và RT ngày 28/04 đưa tin, một số công ty năng lượng lớn nhất Châu Âu đang có kế hoạch sử dụng hệ thống thanh toán mới cho việc mua khí đốt của Nga theo yêu cầu mà Điện Kremlin đưa ra. 

Nga yêu cầu Châu Âu thanh toán cho việc mua khí đốt bằng đồng Rúp. Ảnh minh họa Getty
Nga yêu cầu Châu Âu thanh toán cho việc mua khí đốt bằng đồng Rúp. Ảnh minh họa Getty.

Theo cơ chế mới, các Công ty Châu Âu sẽ tiếp tục thanh toán khí đốt nhập khẩu từ Nga cho ngân hàng Gazprombank bằng đồng Euro để không vi phạm lệnh trừng phạt. Sau đó, Gazprombank – một trong những ngân hàng lớn của Nga không bị áp đặt lệnh trừng phạt sẽ chuyển tiền thanh toán từ Euro sang đồng Rúp trong tài khoản thứ hai của ngân hàng này để tiếp tục chi trả cho nhà cung cấp khí đốt của Nga.

Bà Tiina Tuomela, Giám đốc tài chính của Uniper (Đức), một công ty năng lượng tham gia dự án Dòng chảy phương Bắc 2 cho biết: “Chúng tôi đang xem xét việc sửa đổi quá trình thanh toán vừa để tuân thủ lệnh trừng phạt lại vừa đảm bảo quá trình này có thể thực hiện được”.

Công ty OMV của Áo cũng thông báo họ đã phân tích yêu cầu của Gazprom về các phương thức thanh toán và đang tìm giải pháp. Theo Bloomberg, Công ty này ngày 27/04 đã phủ nhận thông tin cho rằng, họ có kế hoạch mở một tài khoản ở Thụy Sỹ để thanh toán cho nguồn cung cấp khí đốt của Nga.

Theo Financial Times, một khách hàng lớn khác của Gazprom là Công ty Eni của Italy đang đánh giá các lựa chọn của mình. Công ty này có thời hạn đến cuối tháng năm phải thanh toán khoản tiền mua khí đốt tiếp theo. Trước đó ngày 27/04, Gazprom thông báo, họ đã ngừng hoàn toàn việc cung cấp khí đốt cho Bulgaria và Ba Lan sau khi hai quốc gia này không thanh toán được việc mua khí đốt trong tháng Tư bằng đồng Rúp của Nga.

Theo VOV.vn

Bài liên quan

Tin mới

CPI tháng 3 giảm 0,23%
CPI tháng 3 giảm 0,23%

Tổng cục Thống kê cho biết, tháng 3/2024, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) giảm 0,23% so với tháng trước, tăng 1,12% so với tháng 12/2023 và tăng 3,97% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung quý I/2024, CPI tăng 3,77% so với cùng kỳ năm trước.

Kế hoạch triển khai đầu tư tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu
Kế hoạch triển khai đầu tư tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu

Theo quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến Biên Hòa - Vũng Tàu từ ga Trảng Bom đến ga Vũng Tàu có chiều dài khoảng 84 km, khổ 1.435mm.

Lào Cai: Xuất hiện mưa đá dữ dội tại vùng cao Y Tý
Lào Cai: Xuất hiện mưa đá dữ dội tại vùng cao Y Tý

Sáng ngày 29/3, mưa đá bất ngờ xuất hiện gây thiệt hại cho hoa màu, nhất là cây ăn quả các loại tại xã vùng cao Y Tý, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai.

Sẽ bắn pháo hoa nghệ thuật 15 phút trong Lễ khai trương du lịch biển Hà Tĩnh 2024
Sẽ bắn pháo hoa nghệ thuật 15 phút trong Lễ khai trương du lịch biển Hà Tĩnh 2024

Thông tin UBND huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) trong Lễ khai trương du lịch biển Hà Tĩnh năm 2024 sẽ có màn bắn pháo hoa nghệ thuật dài 15 phút.

Nam Định: Trao tặng quà cho các gia đình có trẻ bại não
Nam Định: Trao tặng quà cho các gia đình có trẻ bại não

Sáng 29/3, tại thành phố Nam Định, Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Nam Định phối hợp với Công ty TNHH Thương mại, Công nghiệp và Truyền thông Blue Việt Nam tổ chức chương trình “Chắp cánh ước mơ”, trao tặng quà cho Chi hội Gia đình trẻ bại não tỉnh Nam Định.

Hơn 20% công suất lọc dầu thế giới gặp rủi ro
Hơn 20% công suất lọc dầu thế giới gặp rủi ro

Hơn 1/5 công suất lọc dầu toàn cầu có nguy cơ bị tê liệt do biên lợi nhuận ngành này suy giảm còn áp lực cắt giảm lượng phát thải carbon ngày càng lớn, theo Wood Mackenzie.