Cách đây một năm, Volkswagen công bố tên gọi của dự án xe điện công nghệ cao mới, dự án Trinity. Ở dự án này, Volkswagen tập trung phát triển nhiều mẫu xe điện khác nhau trên cùng một nền tảng hoàn toàn mới với khả năng tự chủ ít nhất ở cấp độ 2 và cao nhất ở cấp độ 4. Dự kiến, chiếc xe điện đầu tiên thuộc dự án này ra mắt sẽ là một chiếc sedan vào năm 2026. 

Theo Volkswagen thì, phương thức sản xuất của hãng cũng sẽ được làm mới hoàn toàn để phù hợp với nền tảng mới của dự án Trinity. Một báo cáo mới từ Reuters có nội dung, thay vì nâng cấp một nhà máy sẵn có, nhà sản xuất ô tô Đức dự định sẽ xây một nhà máy mới ở Đức, gần với trụ sở chính của Volkswagen ở Wolfsburg và cách nhà máy Berlin Gigafactory của Tesla chưa đầy ba giờ. 

Mẫu xe sedan concept thuộc dự án Trinity của Volkswagen
Mẫu xe sedan concept thuộc dự án Trinity của Volkswagen. (Ảnh: Volkswagen)

Volkswagen không đưa ra ước tính chi phí của nhà máy mới, nhưng một trong những mục tiêu chính của công ty là thời gian sản xuất mỗi chiếc xe Trinity là 10 giờ, tương đương với khoảng thời gian chế tạo một chiếc Tesla Model 3. Volkswagen không ngẫu nhiên đặt ra mục tiêu này, hãng xe Đức đang quyết tâm trở thành nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới vào năm 2025, vì vậy tốc độ và hiệu quả sản xuất là những yếu tố bắt buộc cho nhà máy mới. 

Nhằm khuyến khích triển khai các kỹ thuật sản xuất mới, nhà máy mới của Volkswagen sẽ có rất nhiều thay đổi so với các cơ sở đang hoạt động. “Chúng tôi đang lên kế hoạch xây dựng một nhà máy mới lại từ đầu: Hiệu quả hơn và không bị giới hạn bởi các cấu trúc và phương pháp hiện có. Với kế hoạch này, chúng tôi sẽ có nhiều thời gian thử nghiệm và hiện đại hóa nhà máy chính để nâng sản lượng lên một tầm cao mới” , Giám đốc điều hành thương hiệu Volkswagen Ralf Brandstaetter cho biết

 

Nhà máy Wolfsburg của Volkswagen
Nhà máy Wolfsburg của Volkswagen. (Ảnh Volkswagen)

Có một lý do khác khiến cho Volkswagen phải xây dựng một nhà máy sản xuất mới thay vì nâng cấp cơ sở cũ là nhà máy hiện nay Wolfsburg không đủ khả năng chuẩn hóa các phương pháp sản xuất của Tesla. Theo Giám đốc điều hành Tập đoàn Volkswagen Herbert Diess, kế hoạch mới đòi hỏi làm việc nhanh hơn, hiệu quả hơn, ít bộ phận hơn và do đó, ít con người hơn trong dây chuyền lắp ráp. Điều này dẫn đến việc dễ gây tranh cãi là sa thải nhân viên. 

Nhà máy mới đang được xây dựng sẽ giúp Diess và đội ngũ của ông tránh được các cuộc tranh luận và tập trung hơn vào mục tiêu mới của tập đoàn Volkswagen. 

Trung Nguyễn