Ngoài BYD là lựa chọn số 1, công ty quản lý tài sản Bernstein cho biết Tesla của Elon Musk đứng thứ 2 và Volkswagen của Đức ở vị trí số 3.
Kết quả này của công ty dựa trên cuộc khảo sát thường xuyên về người tiêu dùng Trung Quốc trong quý III trong vài năm gần đây. Cuộc khảo sát của năm nay mới được công bố bao gồm khoảng 1.600 người trả lời.
Theo Bernstein, hầu hết người trả lời khảo sát sống ở các thành phố lớn của Trung Quốc, độ tuổi trung bình là 32 và thu nhập hàng tháng khoảng 19.000 nhân dân tệ (2.969 USD).
Báo cáo chỉ ra gần một nửa số người được hỏi cho biết họ sẽ cân nhắc mua một chiếc xe điện cho lần tậu xe tiếp theo. Đồng thời, người tiêu dùng cũng mong muốn chi phí vận hành thấp hơn, trải nghiệm lái xe tốt hơn và thân thiện hơn với môi trường.
Tỉ lệ người dự định mua ôtô điện của các công ty khởi nghiệp Trung Quốc như Nio hay Xpeng đã tăng gấp đôi trong năm nay lên khoảng 9,5%, tăng từ mức 5% trong vài năm qua.
Các công ty khởi nghiệp của Trung Quốc đứng đầu trong phân khúc “đại chúng và cao cấp” của thị trường ôtô điện, bao gồm những chiếc ôtô có giá ít nhất 150.000 nhân dân tệ (23.437 USD).
Theo khảo sát, hãng xe được ưa chuộng nhất tiếp theo trong phân khúc đó là Tesla, tiếp theo là các thương hiệu cao cấp của Đức như BMW và Audi.
Nhưng trên tất cả các loại ôtô, các thương hiệu cao cấp của Đức xếp đầu tiên, tiếp theo là các tên tuổi lâu đời của Nhật Bản là Toyota, Honda và Nissan, nối tiếp là các hãng xe Trung Quốc bao gồm BYD và Geely. Các công ty khởi nghiệp ôtô điện đứng thứ 6 trong danh mục này.
Trung Quốc hiện là thị trường ôtô lớn nhất thế giới và nhiều công ty ôtô Châu Âu đang định hướng chọn quốc gia này thành lãnh địa tiên phong trong phát triển xe điện. Theo ngân hàng đầu tư và tư vấn tài chính Goldman Sachs, 41% doanh số bán hàng của Volkswagen nằm tại Trung Quốc.
Với Porsche, Trung Quốc là thị trường lẻ lớn nhất. Hãng này ghi nhận mức tăng trưởng 11% trong 3 quý đầu năm so với cùng kỳ năm trước. Cũng trong thời gian đó, nhà sản xuất ôtô hạng sang của Đức cho biết, mẫu Taycan chạy điện được giới thiệu gần đây đã bán chạy hơn mẫu xe thể thao 911 hàng đầu của họ.
Trung Nguyễn