Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Lừa đảo du lịch: Đánh vào tâm lý ham rẻ của người tiêu dùng

Đánh vào tâm lý ham mua gói du lịch giá rẻ, lại chọn đúng thời điểm nhiều người đang muốn "đổi gió" và các điểm đến hấp dẫn, nhiều phòng bán vé du lịch đã tung "chiêu" lừa đảo tiền tỷ của nhiều khách hàng rồi bỏ trốn.

"Bẫy" combo nghỉ dưỡng giá rẻ bất ngờ

Không giống với tour du lịch, combo du lịch là hình thức du lịch trọn gói nhưng vẫn đảm bảo sự thoải mái về lịch trình, chỗ ăn, chơi, ngủ nghỉ… So với việc tự đặt vé, tự đặt phòng hay đặt tour du lịch thì combo du lịch được cho là lựa chọn thông minh và tiết kiệm hơn, đặc biệt là đối với du lịch trong nước. Vì vậy, các gói du lịch bán theo combo hiện đang thu hút sự quna tâm, lựa chọn của nhiều du khách.

Tuy nhiên, nếu không có kinh nghiệm, du khách sẽ rơi vào chiêu lừa đảo, mất tiền mà không nhận được combo như quảng cáo. Trường hợp lừa đảo của phòng vé Anh Anh (phố Núi Trúc, quận Ba Đình) là một bài học dành cho nhiều người.

Phòng vé Anh Anh bán combo du lịch giá rẻ bị Phòng vé Anh Anh bán combo du lịch giá rẻ bị "tố" lừa đảo đã đóng cửa nhiều ngày

Để thu hút sự quan tâm của du khác và các cộng tác viên bán combo du lịch, phòng vé Anh Anh đã tung ra combo du lịch bao gồm vé máy bay và phòng khách sạn với giá siêu rẻ để thu hút khách hàng và cộng tác viên. Đơn cử, combo du lịch Hà Nội – Nha Trang 4 ngày 3 đêm chỉ có giá 1,7 triệu/người, khởi hành cuối tháng 7. Khách hàng được di chuyển bằng máy bay và ở tại khách sạn Queen Ann (Nha Trang).

Cho đến gần ngày khởi hành, khách hàng vẫn không nhận được code vé, mã phòng khách sạn. Nghi ngờ có vấn đề không minh bạch, nhiều khách hàng liên hệ với cộng tác viên, chủ phòng vé hoặc đến thẳng trụ sở để hỏi thì mới tá hoả chủ phòng vé Anh Anh không liên lạc được, văn phòng khoá cửa. Còn các cộng tác viên cũng ú ớ không rõ đầu đuôi ra sao.

Đây không phải lần đầu những vụ phòng vé "ôm" tiền của khách rồi hủy tour, không trả lại tiền. Tháng 7/2019, nhiều khách hàng tố cáo công ty Mai Linh Chi (tại quận 3, TP HCM) về việc "om" tour đi nước ngoài, lừa đảo hàng trăm khách hàng.

Tin vào những lời quảng cáo của công ty này về các tour du lịch đi nước ngoài giá rẻ, kèm những hình ảnh đẹp đẽ trên Facebook, hàng trăm người đã ngậm ngùi chịu mất từ vài triệu đến vài trăm triệu đồng. Tổng số tiền mà công ty này thu của khách ở thời điểm 2019 lên đến 3 tỷ đồng.

Hãy là khách hàng thông thái

Vụ lừa đảo bán combo du lịch và vé máy bay Nha Trang siêu rẻ, lên tới hàng chục tỷ đồng xảy ra mới đây ở Hà Nội là lời cảnh tỉnh cho cả cơ quan quản lý du lịch và khách hàng đi du lịch trong mùa cao điểm. Vậy người tiêu dùng cần phải lưu ý những gì khi lựa chọn một dịch vụ du lịch, để trở thành khách hàng du lịch thông thái?

Điều đầu tiên bạn nên mua combo du lịch giá rẻ của những công ty uy tín. Điều đó giúp bạn có thể yên tâm về chất lượng dịch vụ mặc dù giá rẻ. Ngoài ra, các công ty du lịch uy tín cũng có những chính sách bảo hành về chất lượng, sẵn sàng giải quyết những vấn đề mà bạn gặp phải.

Chỉ nên đặt mua combo du lịch giá rẻ khi bạn đã tìm hiểu kỹ càng các thông tin có trong combo du lịch đó. Cụ thể như thời gian áp dụng combo, dịch vụ dành cho mấy người, những dịch vụ bao gồm và không bao gồm, phụ thu… Nếu có bất kỳ thắc mắc nào bạn cần hỏi rõ đơn vị cung cấp combo du lịch để được giải đáp trước khi quyết định mua.

Tóm lại trước khi đặt bất kỳ một thứ gì đó qua mạng xã hội nói riêng và internet nói chung, bạn cần tìm hiểu thật kỹ lưỡng. Đặt biệt với các combo du lịch, sẽ không có chuyện nó rẻ hơn quá nhiều so với việc bạn tự đặt hoặc đi thông qua những công ty lữ hành uy tín. Đừng ham rẻ để rồi 'tiền mất, tật mang'.

Trường hợp lừa đảo của phòng vé Anh Anh không chỉ gây hoang mang, hỗn loạn cho thị trường combo du lịch mà còn gióng một hồi chuông cảnh tỉnh đối với khách mua sản phẩm du lịch, khiến họ cẩn trọng hơn, suy xét kỹ càng hơn về việc mua combo du lịch giá rẻ.

Linh Tuệ

Bài liên quan

Tin mới

Học sinh lớp 12 bắt đầu thử đăng ký thi tốt nghiệp THPT từ hôm nay
Học sinh lớp 12 bắt đầu thử đăng ký thi tốt nghiệp THPT từ hôm nay

Theo thông báo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, học sinh lớp 12 trên cả nước có 5 ngày để thử đăng ký thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Hôm nay, ngày 24/4 học sinh đăng ký thử để làm quen với hệ thống đến hết 28/4.

Bắc Ninh: Ký kết chương trình phối hợp công tác giáo dục thể chất và thể thao học đường cho học sinh phổ thông
Bắc Ninh: Ký kết chương trình phối hợp công tác giáo dục thể chất và thể thao học đường cho học sinh phổ thông

Chiều 23/4, Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Trường Đại học Thể dục Thể thao Bắc Ninh tổ chức Hội nghị ký kết chương trình phối hợp công tác giáo dục thể chất và thể thao học đường cho học sinh phổ thông tỉnh Bắc Ninh từ năm học 2023 - 2024.

Tứ kết U23 Châu Á 2024, U23 Việt Nam gặp U23 Iraq
Tứ kết U23 Châu Á 2024, U23 Việt Nam gặp U23 Iraq

Sau trận cuối tại vòng bảng tối qua, U23 Việt Nam xác định được đối thủ tại tứ kết U23 Châu Á 2024 là U23 Iraq.

Vụ tai nạn lao động nghiêm trọng tại Yên Bái: Bài học đắt giá về kỷ luật an toàn lao động
Vụ tai nạn lao động nghiêm trọng tại Yên Bái: Bài học đắt giá về kỷ luật an toàn lao động

Vụ tai nạn lao động đau lòng khiến 7 công nhân tử vong tại Công ty CP Xi măng và Khoáng sản Yên Bái thực sự là bài học đắt giá về kỷ luật an toàn lao động.

VN-Index hôm nay: Rủi ro ngắn hạn cao, nhà đầu tư cần hạn chế mua đuổi cổ phiếu
VN-Index hôm nay: Rủi ro ngắn hạn cao, nhà đầu tư cần hạn chế mua đuổi cổ phiếu

Chuyên gia chứng khoán khuyến nghị nhà đầu tư có thể cân nhắc giải ngân một phần theo chiến lược giao dịch T+ trong phiên giao dịch hôm nay 24/4 và hạn chế mua đuổi cổ phiếu.

Ông Trần Nam Hưng giữ chức Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam
Ông Trần Nam Hưng giữ chức Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam

Trước khi được bầu giữ chức vụ Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, ông Trần Nam Hưng từng giữ các chức vụ như Chánh Văn phòng HĐND - UBND thị xã Tam Kỳ; Phó chủ tịch UBND TP. Tam Kỳ; Phó Bí thư Thành ủy Tam Kỳ; Chánh Văn phòng Tỉnh ủy Quảng Nam; Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP. Tam Kỳ.