Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Luật sư nói gì về vụ: “Phó công an xã vô cớ bắt, đánh dân chấn thương sọ não”?

Đưa người dân lên xe để buộc họ về trụ sở cơ quan rồi đánh đập đến chấn thương như vậy là hành vi bắt, giữ người không đúng luật. Xâm phạm sự tự do về thân thể, giữ người ngoài giờ hành chính một cách vô cớ là hoàn toàn trái luật, trái Hiến pháp” - Đó là khẳng định của Luật sư Đạt về vụ: “Phó công an xã vô cớ bắt và đánh dân chấn thương sọ não”.

Bắt giữ, đánh người trái Luật

Báo Thương hiệu và Công luận có bài phản ánh “Phó công an xã vô cớ bắt và đánh dân chấn thương sọ não” nêu lên sự việc Phó trưởng Công an xã và một công an viên vô cớ đến nhà ông bắt, còng tay và đưa người về trụ sở công an xã đánh, đá vào ngực, vào đầu và vị Phó trưởng Công an xã này còn tuyên bố: “Tụi tao đánh mày đó thì sao, ở đây là trụ sở công an ai làm chứng cho mày - Một lát nữa đi rồi mày biết”.

Luật sư nói gì về vụ: “Phó công an xã vô cớ bắt, đánh dân chấn thương sọ não”? - Hình 1

Dấu vết để lại sau khi ông Ửng bị cong an xã còng tay vào thành cửa sổ để đánh

Sau lời “đe” của ông Đồng Tấn Khanh - Phó trưởng Công an xã thì 2 người (1 công an viên và 1 dân quân tự vệ) vào phòng, cầm theo cây gậy (giống gậy hỗ trợ của công an) và còng tay ông Ửng vào cửa sổ, và cứ thế tiếp tục đánh tứ tấp vào đầu vào bụng ông đến khi ông Ửng ngất xỉu thì 2 người này mới bỏ ra ngoài lấy nước vào dội vào người cho ông Ửng tỉnh và mở cửa cho về nhưng ông Ửng bị ngất không đi được thì 3 người này mới đưa ông Ửng đến Trạm y tế xã!.

Sau khi đưa ông Ửng đến Trạm y tế xã, Đồng Tấn Khanh - Phó trưởng Công an xã đã “dặn dò” gì đó với Bác sỹ Hải (người trực ca tại Trạm y tế xã hôm đó) thì vì Bác sỹ này không khám mà chỉ yêu cầu ông Ửng đi về và để ông Ửng nằm đó (?!).

Đến khoản 22h,(13/10/2017) ông Ửng thấy mệt nên “mượn” điện thoại của Trạm y tế xã gọi đến Bệnh viện Đa Khoa khu vực Tháp Mười yêu cầu cấp cứu. Sáng hôm sau, khi thấy tình trạng sức khoẻ của ông Ửng diễn biết phức tạp, ngoài tầm kiểm soát của bệnh viện, nên Bệnh viện Tháp Mười cho gia đình chuyển ông Ửng chuyển lên Bệnh viện tuyến trên, mà cụ thể là Chợ Rẫy để điều trị.

Sau khi Bệnh viện Chợ Rẫy cho ông về gia đình để theo dõi ông Ửng lại có biểu hiện nôn ói nên gia đình chuyển ông vào Bệnh viện Nguyễn Tri Phương tiếp tục điều trị. Theo kết quả của bệnh viện Chợ Rẫy cũng như Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, thì ông Ưng bị chấn thương ở thành bụng, gãy thành xoang hàm, xuất huyết kết mạc mắt và chấn thương sọ não kín.

Luật sư nói gì về vụ: “Phó công an xã vô cớ bắt, đánh dân chấn thương sọ não”? - Hình 2

Luật sư nói gì về vụ: “Phó công an xã vô cớ bắt, đánh dân chấn thương sọ não”? - Hình 3

Kết quả của bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Nguyễn Tri Phương đều có chung kết quả là ông Ửng bị chấn thương ở thành bụng, gãy thành xoang hàm, xuất huyết kết mạc mắt và chấn thương sọ não kín.

Cần truy cứu trách nhiệm hình sự

Trước sự việc nêu trên, phóng viên Báo TH&CL có cuộc trao đổi với Luật sư Từ Tiến Đạt, Đoàn Luật sư TP. HCM về vấn đề này.

Theo Luật sư Từ Tiến Đạt, nhìn nhận: “Trường hợp công an muốn làm việc tại trụ sở để thuận tiện cho công tác điều tra thì phải có sự trân trọng đối với người dân, không thể tùy tiện cưỡng chế, áp giải người dân đến trụ sở.

Nếu sử dụng biện pháp đưa người dân lên xe để buộc họ về trụ sở cơ quan mà không có sự đồng thuận của họ thì cần xem xét hành vi bắt, giữ người không đúng luật. Trường hợp xâm phạm sự tự do về thân thể, giữ người ngoài giờ hành chính một cách vô cớ là hoàn toàn trái luật, trái Hiến pháp”, LS Đạt phân tích.

Luật sư nói gì về vụ: “Phó công an xã vô cớ bắt, đánh dân chấn thương sọ não”? - Hình 4

Đơn yêu cầu khởi tố vụ án gởi đến các cơ quan chức năng của ông Lê Văn Thành Ửng đã 5 tháng trôi qua vẫn chưa nhận được hồi âm!

Theo quy định của Hiến pháp, các văn bản luật và dưới luật, công dân có quyền từ chối làm việc trong trường hợp chưa xác định được mình tham gia tố tụng với tư cách gì (bị can, bị cáo, người làm chứng…), chưa được giải thích rõ ràng về quyền, nghĩa vụ của mình và trong quá trình làm việc xuất hiện các hành vi ép cung, mớm cung hoặc đe dọa của cơ quan công quyền.  

Cụ thể hơn, căn cứ điều 10, Bộ luật tố tụng Hình sự 2015, quy định về quyền bất khả xâm phạm về thân thể của công dân thì trừ trường hợp phạm tội quả tang, không ai bị bắt nếu không có quyết định tòa án hoặc phê chuẩn của Viện kiểm sát.

“Người dân nên nắm rõ quyền lợi và nghĩa vụ của mình, nếu bị cơ quan công an bắt giữ không phù hợp với quy định pháp luật thì họ có quyền phản ứng. Nếu họ không phải là người tham gia tố tụng trong một vụ án hình sự cụ thể, không phạm tội quả tang thì nếu bị mời, bị triệu tập, họ có quyền từ chối”, LS Đạt nói thêm

Theo Điều 20 Hiến pháp 2013 quy định như sau: Mọi người có quyền bất khả xâm phạm về thân thể, được pháp luật bảo hộ về sức khoẻ, danh dự và nhân phẩm; không bị tra tấn, bạo lực, truy bức, nhục hình hay bất kỳ hình thức đối xử nào khác xâm phạm thân thể, sức khỏe, xúc phạm danh dự, nhân phẩm.

Không ai bị bắt nếu không có quyết định của Tòa án nhân dân, quyết định hoặc phê chuẩn của Viện kiểm sát nhân dân, trừ trường hợp phạm tội quả tang. Việc bắt, giam, giữ người do luật định…”.

“Như vậy, hành vi của ông Đồng Tấn Khanh - Phó trưởng Công an xã và công sự đã vô cớ bắt và gây ra thương tích cho Ửng thì căn cứ vào mức độ thương tích và kết quả giám định thương tật để truy cứu trách nhiệm hình sự trong trường hợp này. Mức hình phạt sẽ căn cứ vào mức độ thương tật theo như quy định tại Điều 104 Bộ luật hình sự 1999 về tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác” - LS Đạt cho biết.

Báo TH&CL sẽ tiếp tục theo dõi và thông tin đến bạn đọc vụ việc.

Theo Điều 104 Bộ luật hình sự 1999 quy định về tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khoẻ của người khác như sau:

"1. Người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ thương tật từ 11% đến 30% hoặc dưới 11% nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm:

a) Dùng hung khí nguy hiểm hoặc dùng thủ đoạn gây nguy hại cho nhiều người;

b) Gây cố tật nhẹ cho nạn nhân;

c) Phạm tội nhiều lần đối với cùng một người hoặc đối với nhiều người;

d) Đối với trẻ em, phụ nữ đang có thai, người già yếu, ốm đau hoặc người khác không có khả năng tự vệ;

đ) Đối với ông, bà, cha, mẹ, người nuôi dưỡng, thầy giáo, cô giáo của mình;

e) Có tổ chức;

g) Trong thời gian đang bị tạm giữ, tạm giam hoặc đang bị áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục;

h) Thuê gây thương tích hoặc gây thương tích thuê;

i) Có tính chất côn đồ hoặc tái phạm nguy hiểm;

k) Để cản trở người thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân.

2. Phạm tội gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ thương tật từ 31% đến 60% hoặc từ 11% đến 30%, nhưng thuộc một trong các trường hợp quy định tại các điểm từ điểm a đến điểm k khoản 1 Điều này, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm.

3. Phạm tội gây thương tích, gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ thương tật từ 61% trở lên hoặc dẫn đến chết người hoặc từ 31% đến 60%, nhưng thuộc một trong các trường hợp quy định tại các điểm từ điểm a đến điểm k khoản 1 Điều này, thì bị phạt tù từ năm năm đến mười lăm năm.

4. Phạm tội dẫn đến chết nhiều người hoặc trong trường hợp đặc biệt nghiêm trọng khác, thì bị phạt tù từ mười năm đến hai mươi năm hoặc tù chung thân".

Cao Diên - Hải Dương

Bài liên quan

Tin mới

Bình Định: Kinh doanh hàng lậu, hàng giả, 2 hộ kinh doanh bị xử phạt gần 174 triệu đồng
Bình Định: Kinh doanh hàng lậu, hàng giả, 2 hộ kinh doanh bị xử phạt gần 174 triệu đồng

Theo tin từ Cục Quản lý thị trường tỉnh Bình Định, đơn vị vừa phát hiện 2 vụ kinh doanh hàng nhập lậu và buôn bán hàng giả mạo nhãn hiệu. Với vi phạm nói trên, 2 hộ kinh doanh đã bị xử phạt gần 174 triệu đồng.

Hơn 30 nghìn phương tiện vận tải không truyền dữ liệu giám sát hành trình
Hơn 30 nghìn phương tiện vận tải không truyền dữ liệu giám sát hành trình

Sở Giao thông vận tải TP. Đà Nẵng xác định có hơn 30 nghìn xe ô tô kinh doanh vận tải không truyền dữ liệu thiết bị giám sát hành trình (GSHT) về Cục Đường bộ Việt Nam trong 3 tháng đầu năm.

Ngoại giao công nghệ là 'trái tim' của chính sách đối ngoại Mỹ
Ngoại giao công nghệ là 'trái tim' của chính sách đối ngoại Mỹ

Việc làm chủ ngoại giao công nghệ là yếu tố quan trọng giúp các nhà ngoại giao giữ cho nước Mỹ luôn dẫn đầu.

Ba đột phá chính thu hút đầu tư nước ngoài là thể chế, nguồn lực, cơ sở hạ tầng
Ba đột phá chính thu hút đầu tư nước ngoài là thể chế, nguồn lực, cơ sở hạ tầng

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đỗ Thành Trung cho biết, thu hút đầu tư, khả năng đầu tư của các tập đoàn công nghệ lớn là một trong 3 đột phá mà Nghị quyết của Đảng đã xác định ngay từ đầu nhiệm kỳ Đại hội lần thứ XIII.

Vốn đầu tư thực hiện từ nguồn ngân sách Nhà nước tăng 5,9% so với cùng kỳ năm trước
Vốn đầu tư thực hiện từ nguồn ngân sách Nhà nước tăng 5,9% so với cùng kỳ năm trước

Tính chung 4 tháng đầu năm 2024, vốn đầu tư thực hiện từ nguồn ngân sách Nhà nước ước đạt 20,1% kế hoạch năm, tăng 5,9% so với cùng kỳ năm trước.

Bảo hiểm Agribank phân phối Bảo hiểm trách nhiệm dân sự ô tô trên Zalopay
Bảo hiểm Agribank phân phối Bảo hiểm trách nhiệm dân sự ô tô trên Zalopay

Công ty Cổ phần Bảo hiểm Ngân hàng Nông nghiệp (Bảo hiểm Agribank), đã ký kết hợp tác với Công ty Insurtech SaveMoney để phân phối Bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự (TNDS) của chủ xe ô tô trên nền tảng ZaloPay, một trong top 5 ví điện tử hàng đầu Việt Nam.