Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Lực lượng Hàng không vũ trụ (VKS) Nga được phép tấn công

Sau sự kiện Mỹ tấn công vào Syria, Lực lượng Hàng không vũ trụ Nga sẽ được tăng cường hơn nữa và được phép tấn công sang các nước khác.

Rất nhiều tuyên bố cứng rắn được các nhà lãnh đạo quân sự Nga tuyên bố sau cuộc tấn công bằng tên lửa hành trình của Hải quân Mỹ vào căn cứ không quân của quân đội Syria.

Một trong những tuyên bố đáng chú ý nhất là của Phó Tham mưu trưởng Lực lượng Hàng không vũ trụ (VKS) Nga, Trung tướng Viktor Gumonnưi.

Ông đã tuyên bố rằng, Lực lượng Hàng không vũ trụ Nga cần có khả năng không chỉ tiêu diệt các thiết bị bay tấn công của địch trong khi bay mà còn tiêu diệt các máy bay trên mặt đất cũng như các phương tiện mang theo các loại vũ khí chính xác cao.

Lực lượng Hàng không vũ trụ (VKS) Nga được phép tấn công - Hình 1

Máy bay đánh chặn MiG-41 mới với nhiều tính năng vượt trội hơn MiG-31 cùng với hệ thống phòng thủ tên lửa S-500 sẽ sớm đưa vào trang bị trong quân đội Nga.

Vị tướng này giải thích rằng: “Một trong những ưu tiên hàng đầu trong chiến lược của Nga là chống lại các mối đe dọa đối với an ninh quốc gia, đặc biệt là các mối đe dọa tấn công từ trên không và vũ trụ của đối phương.

Kinh nghiệm của các cuộc xung đột quân sự trong thập kỷ qua đã chỉ ra rằng, khả năng phòng thủ đóng vai trò quan trọng nhưng chưa tương xứng.

Đây là đặc trưng của các cuộc xung đột trong lĩnh vực hàng không vũ trụ. Theo ông, lực lượng Hàng không vũ trụ Nga cần phải tích cực, chủ động, cơ động và mang tới các cuộc tấn công".

Điều này có nghĩa là cần phải đánh giá lại và tập trung phát triển lực lượng này. Ông Gumonnưi nhấn mạnh rằng, Lực lượng Hàng không vũ trụ Nga là một thành phần của lực lượng vũ trang có nhiệm vụ bảo vệ Nga trước các cuộc tấn công từ trên không và từ vũ trụ.

Ông đưa ra giả thuyết rằng: Điều gì sẽ xảy ra nếu Mỹ thực hiện cuộc tấn công bằng tên lửa hành trình tương tự vào lãnh thổ Nga? Lực lượng Hàng không vũ trụ Nga sẽ làm gì để chống lại mối đe dọa này?

Lực lượng này của Nga tất nhiên phải tiêu diệt các mục mục tiêu đang của địch đang tấn công vào Nga, tuy nhiên chỉ từng này là chưa đủ.

Nga cần phải tiêu diệt tận gốc các máy bay địch ở sân bay, tiêu diệt các phương tiện mang các loại vũ khí với độ chính xác cao, bao gồm các tàu mặt nước, tàu ngầm, đồng thời đàn áp các hệ thống điều khiển, radar của địch, làm giảm hiệu quả cũng như khả năng sử dụng các phương án tấn công từ vũ trụ”, vị tướng cho biết.

Như vậy trong trường hợp này, Nga sẽ sử dụng các lực lượng triển khai ở các trong và ngoài lãnh thổ của mình và thực hiện các cuộc tấn công từ nhiều hướng tiêu diệt địch, tức là thực hiện các cuộc tấn công các nước khác tiêu diệt tận gốc mục tiêu địch.

Và ông cũng lưu ý rằng, tấn công không chỉ là biện pháp đáp trả mà còn là sự phòng thủ chủ động loại bỏ các mối đe dọa tiềm năng.

Cùng thời điểm tuyên bố của ông Victor Gumonnogo về việc tăng cường khả năng của Lực lượng Hàng không vũ trụ Nga trên báo chí đã xuất hiện một số thông tin về việc trang bị lại cho lực lượng này.

Thậm chí tờ báo nổi tiếng của Mỹ National Interest đã lưu ý rằng, Nga đang nghiên cứu và phát triển siêu máy bay chiến đấu MiG-41, chúng được các chuyên gia đánh giá thuộc thế hệ thứ 6.

Hiện nay việc bảo vệ vùng trời rất thành công bởi máy bay chiến đấu-đánh chặn nhanh nhất thế giới MiG-31 đảm nhiệm. Loại máy bay này sẽ không lỗi thời trước năm 2030, tờ báo Mỹ nhấn mạnh.

Tuy nhiên hiện tại Nga đã nghiên cứu và phát triển siêu máy bay chiến đấu mới MiG-41, đây là loại máy bay tầm xa tách khỏi máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 T-50 PAK FA. Chúng sẽ trở thành mối đe dọa tiềm tàng đối với Mỹ.

Ngoài ra, vào thứ 7 tuần trước người đứng đầu Lực lượng Hàng không vũ trụ Nga, thượng tướng Viktor Bondarev đã cho biết rằng, trong thời gian tới lực lượng này sẽ được trang bị hệ thống phòng thủ tên lửa tiên tiến nhất S-500.

Ông cũng cho biết thêm rằng, số lượng các hệ thống S-400 cũng được tăng cường với 5 hệ thống hằng năm, các trạm và hệ thống radar không ngừng được cải tiến góp phần quan trọng tăng cường khả năng phòng thủ và tấn công của quân đội Nga.

Đặc biệt sự xuất hiện của hệ thống mới nhất S-500 với những tính năng vượt trội sẽ khiến Mỹ phải dè chừng. Một trong những khả năng của hệ thống mới này là làm giảm hiệu quả cũng như khả năng sử dụng các phương án tấn công từ vũ trụ của đối phương giống như ông Gumonnưi đã đề cập.

Nguyễn Đông - Baodatviet

Bài liên quan

Tin mới

Quý I/2024, KIDO báo lãi sau thuế 21,7 tỷ đồng
Quý I/2024, KIDO báo lãi sau thuế 21,7 tỷ đồng

Quý I/2024, KIDO báo lãi sau thuế đạt 21,7 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm trước lỗ tới 150,6 tỷ đồng.

Kon Tum thu hút có chọn lọc các dự án chăn nuôi
Kon Tum thu hút có chọn lọc các dự án chăn nuôi

Kon Tum thu hút có chọn lọc các dự án chăn nuôi, trong đó chú trọng các dự án chăn nuôi theo quy trình khép kín từ khâu sản xuất con giống tới chế biến phân phối sản phẩm ra thị trường.

Việt Nam thu hút gần 9,27 tỷ USD đầu tư nước ngoài trong 4 tháng
Việt Nam thu hút gần 9,27 tỷ USD đầu tư nước ngoài trong 4 tháng

Tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam từ đầu năm đến ngày 20/4 đạt gần 9,27 tỷ USD, tăng 4,5% so với cùng kỳ năm trước; vốn thực hiện ước đạt 6,28 tỷ USD, tăng 7,4%.

Vụ kiện lịch sử vì nạn nhân chất độc da cam Việt Nam
Vụ kiện lịch sử vì nạn nhân chất độc da cam Việt Nam

Tôi chiến đấu không chỉ cho bản thân mà cho tất cả các nạn nhân chất độc da cam ở Việt Nam và cả ở nước khác', bà Trần Tố Nga chia sẻ trước Phiên tranh tụng tại Tòa phúc thẩm Paris, ngày 7/5.

Bốn tháng đầu năm 2024: Có 5 mặt hàng xuất khẩu trên 5 tỷ USD
Bốn tháng đầu năm 2024: Có 5 mặt hàng xuất khẩu trên 5 tỷ USD

Số liệu vừa được Tổng cục Thống kê công bố, tính chung 4 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 238,88 tỷ USD, tăng 15,2% so với cùng kỳ. Xuất khẩu tăng 15%; nhập khẩu tăng 15,4%, có 21 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD.

Nam Định xếp thứ 8 tỉnh, thành phố có thu nhập bình quân đầu người cao nhất cả nước
Nam Định xếp thứ 8 tỉnh, thành phố có thu nhập bình quân đầu người cao nhất cả nước

Tổng cục Thống kê vừa có báo cáo kết quả khảo sát mức sống dân cư Việt Nam năm 2023. Theo đó, tỉnh Nam Định xếp thứ 8 cả nước, với mức thu nhập bình quân đầu người/tháng, đạt 5,5 triệu đồng.