Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Lý do các nhà đầu tư nước ngoài tăng giải ngân vốn tại Việt Nam

Những yếu tố nền tảng, bao gồm sự ổn định về chính trị, nhân công rẻ, cơ chế chính sách nền kinh tế vĩ mô nhiều tiềm năng, độ mở lớn...là lý do nhà đầu tư nước ngoài tăng giải ngân vốn tại Việt Nam.

Theo báo cáo Đầu tư thế giới, năm nay dòng vốn đầu tư của các công ty đa quốc gia hiện chỉ bằng 20% so với mức trước đại dịch COVID-19. Vì vậy, việc thu hút dòng vốn đầu tư nước ngoài sẽ khó khăn hơn với các quốc gia như Việt Nam. Do đó, những yếu tố nền tảng rất quan trọng để các nhà đầu tư quyết định lựa chọn điểm rót vốn của mình.

Ảnh minh họa internet
Lý do các nhà đầu tư nước ngoài tăng giải ngân vốn tại Việt Nam. Ảnh minh họa internet.

Sau gần 26 năm đầu tư tại Việt Nam, Nhà máy của Tập đoàn ABB đã trở thành cơ sở trọng tâm của tập đoàn trên toàn cầu. Vài tháng trước, tập đoàn đã đưa trung tâm sản xuất mới giá trị 6 triệu USD vào hoạt động.

Ông Alesandro Palin - Phó Chủ tịch Tập đoàn ABB cho hay: "Việt Nam sở hữu vị trí chiến lược trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương và đang hình thành nhiều trung tâm logistics. Bởi vậy, việc đặt nhà máy tại Việt Nam sẽ giúp chúng tôi cắt giảm chi phí vận tải và logistics khi xuất khẩu sang các thị trường khác trong khu vực".

Những biến động tài chính - tiền tệ thế giớ ảnh hưởng lớn tới kế hoạch của các nhà đầu tư. Báo cáo mới nhất của Hiệp hội Doanh nghiệp Châu Âu tại Việt Nam là có đến gần một nửa số doanh nghiệp được hỏi cho biết, triển vọng kinh doanh tại Việt Nam là tích cực; 42% dự đoán rằng, công ty của họ sẽ gia tăng dòng vốn FDI vào Việt Nam trong cuối năm nay.

"Việt Nam mang lại cơ hội đầu tư lớn cho các doanh nghiệp Châu Âu và chúng tôi rất vui mừng về triển vọng của đất nước trong trung và dài hạn. Thông qua Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU và cam kết chung của chúng tôi về phát triển bền vững, các công ty Việt Nam và Châu Âu có rất nhiều tiềm năng tăng trưởng", ông Alain Cany, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Châu Âu tại Việt Nam (Eurocharm) nhận định.

Hiện Hàn Quốc - nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam đang tiến hành các kế hoạch lớn để đưa Việt Nam trở thành trung tâm sản xuất lớn nhất trong những chuỗi sản xuất toàn cầu của doanh nghiệp.

Việc vốn giải ngân tăng cao là chỉ dấu tích cực bởi đây mới là con số con số quan trọng nhất, là dòng vốn thực đưa vào nền kinh tế, qua đó tạo thêm năng lực sản xuất cho nền kinh tế và công ăn việc làm cho người lao động; đồng thời, tạo sự gắn kết quan trọng giữa doanh nghiệp Việt với hệ thống sản xuất phân phối toàn cầu qua các chuỗi sản xuất lớn.

Thạch Thảo (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Đến nay, Nam Định đã "sở hữu" 431 sản phẩm OCOP
Đến nay, Nam Định đã "sở hữu" 431 sản phẩm OCOP

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, nhiều năm qua, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (Chương trình OCOP) tại Nam Định đã gặt hái được nhiều kết quả đáng mừng. Hết năm 2023, toàn tỉnh có 431 sản phẩm OCOP.

BTL Vùng Cảnh sát biển 3 tiếp tục hỗ trợ 2.000 bình nước uống tinh khiết cho nhân dân
BTL Vùng Cảnh sát biển 3 tiếp tục hỗ trợ 2.000 bình nước uống tinh khiết cho nhân dân

Ngày 5/5, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3 phối hợp với Đoàn thanh niên Sở công thương; Sở An toàn thực phẩm, Khu công nghệ cao; Công an Thành Phố Hồ Chí Minh tặng nước uống cho nhân dân các xã thuộc huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre.

Tin vui: Thu nhập bình quân của lao động tăng, đạt 7,6 triệu đồng/tháng
Tin vui: Thu nhập bình quân của lao động tăng, đạt 7,6 triệu đồng/tháng

Theo Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, thu nhập bình quân của lao động quý I/2024 là 7,6 triệu đồng/tháng, tăng 301.000 đồng. Nhưng, cả nước vẫn còn 1,4 triệu thanh niên chưa có việc làm.

Nghìn quân hùng dũng tổng duyệt diễu binh, diễu hành 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Nghìn quân hùng dũng tổng duyệt diễu binh, diễu hành 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 5/5, tại sân vận động tỉnh Điện Biên, TP. Điện Biên Phủ, Ban chỉ đạo Trung ương kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước tổ chức tổng duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

20h hôm nay sẽ có cầu truyền hình kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
20h hôm nay sẽ có cầu truyền hình kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Cầu truyền hình “Dưới lá cờ Quyết thắng” là chương trình quy mô lớn, với ê kip thực hiện khoảng 500 người và sự tham gia của khoảng 1.000 diễn viên chuyên nghiệp, không chuyên trực tiếp biểu diễn tại 5 điểm cầu.

Khen thưởng các đơn vị hoàn thành dựng cột, kéo dây 6 khoảng néo đầu tiên dự án đường dây 500kV mạch 3
Khen thưởng các đơn vị hoàn thành dựng cột, kéo dây 6 khoảng néo đầu tiên dự án đường dây 500kV mạch 3

Công đoàn Điện lực Việt Nam đã long trọng tổ chức lễ khen thưởng đặc biệt, vinh danh các đơn vị đã xuất sắc hoàn thành việc dựng cột và kéo dây cho 6 khoảng néo đầu tiên của Dự án đường dây 500kV mạch 3, một phần trong cung đoạn Quảng Trạch - Quỳnh Lưu.