Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Tháo gỡ "điểm nghẽn" rau quả phải “giải cứu” nhưng nhà máy thiếu nguyên liệu sản xuất?

Mặc dù tình trạng giải cứu nông sản diễn ra khá nhiều mỗi khi vào mùa vụ, song trên thực tế nguyên liệu hiện nay chỉ mới đáp ứng được 50-60% công suất chế biến. Những hạn chế về chất lượng nguyên liệu, năng lực sản xuất... khiến đầu ra của rau quả chế biến tại Việt Nam chưa phát huy hết tiềm năng.

Đó là thông tin được đưa ra trong diễn đàn “Đa dạng hóa sản phẩm rau quả chế biến, bảo quản gắn với yêu cầu của thị trường tiêu thụ” vào sáng ngày 07/07 do Tổ Điều hành Diễn đàn thông tin kết nối sản xuất và tiêu thụ nông sản - Diễn đàn Kết nối nông sản 970, Bộ NN-PTNN tổ chức.

Rau quả phong phú nhưng không đáp ứng nhu cầu sản xuất

Phát biểu tại diễn đàn, ông Ngô Quang Tú, đại diện Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NN-PTNT) thừa nhận, mặc dù tình trạng giải cứu nông sản diễn ra khá nhiều mỗi khi vào mùa vụ, song trên thực tế nguyên liệu hiện nay chỉ mới đáp ứng được 50-60% công suất chế biến.

Điều này là do đặc tính mùa vụ của sản phẩm, thêm vào đó diện tích canh tác nhỏ lẻ, phân tán, không đồng nhất, dẫn tới việc thiếu nguyên liệu cho sản xuất. Bên cạnh đó, chất lượng an toàn thực phẩm (ATTP) của nông sản Việt vẫn chưa được đảm bảo đồng đều về kích thước, mùi vị, dinh dưỡng.

Cùng với đó, năng lực công nghệ, trình độ lao động, hạ tầng sản xuất, quy trình bảo quản sau thu hoạch còn nhiều hạn chế khiến tổn thất sau thu hoạch trên 20%. Chi phí logistics chiếm đến 35-50% giá xuất.

Tình trạng rau quả phải “giải cứu” nhưng nhà máy thiếu nguyên liệu sản xuất
Tình trạng rau quả phải “giải cứu” nhưng nhà máy thiếu nguyên liệu sản xuất.

Trong khi đó, nội tại doanh nghiệp chế biến thiếu vốn khá nhiều, quy mô vốn rất nhỏ. Thống kê cho thấy có hơn 80% số cơ sở có vốn dưới 2 tỉ đồng. Cơ chế chính sách vay vốn về lãi suất, thủ tục hiện chưa phù hợp với 80% doanh nghiệp vừa và nhỏ này, thực tế chỉ có khoảng 30% doanh nghiệp có khả năng tiếp cận vốn ngân hàng. Chưa kể các doanh nghiệp còn gặp khó với thị trường xuất khẩu do các quy định ngặt nghèo về dư lượng thuốc kháng sinh, thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) thuế phí…

Theo ông Đoàn Ngọc Có - Phó Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Gia Lai, mặc dù diện tích trồng các loại rau ăn lá, ăn quả lớn (khoảng 35.000 ha) nhưng diện tích sản xuất những sản phẩm rau củ quả của Gia Lai đạt tiêu chuẩn để xuất khẩu còn chưa nhiều. Ngoài ra, chuỗi liên kết sản xuất cũng như tỉ lệ rau củ quả được ứng dụng công nghệ kỹ thuật để sơ chế, chế biến còn thấp. Toàn bộ sản phẩm rau của địa phương chủ yếu được tiêu thụ nội địa, số ít xuất khẩu sang Trung Quốc.

Vấn đề an toàn thực phẩm cần phải trú trọng

Với nhu cầu giảm chi phí logistics cũng như mở rộng thị trường thì chế biến, đặc biệt là chế biến sâu đang là xu thế, thì ông Nông Ngọc Trung - Chủ tịch Công ty CP Nông lâm nghiệp Cánh Đồng Vàng cho rằng: “Hiện nay doanh nghiệp chúng tôi đang sử dụng công nghệ sấy được chở bằng container, có thể lưu động qua các khu vực, thậm chí đến được nhiều vùng sâu vùng xa. Hàng nông sản thu hoạch đến đâu có thể chế biến tại chỗ đến đó với công suất lên đến 5-7 tấn nông sản trong một mẻ", ông Trung nói.

Cũng theo ông Trung, thời gian tới, doanh nghiệp sẽ phổ biến, chuyển giao, đẩy mạnh công nghệ chế biến sâu vào miền Nam cho thanh long tại Bình Thuận, hay xoài tại Đồng Tháp.

Đối với thị trường xuất khẩu, ông Hoàng Xuân Khang, đại diện Công ty international Fresh Group, chuyên sản xuất và nhập khẩu rau, củ, quả tại thị trường châu Âu nhấn mạnh, các doanh nghiệp Việt cần chú trọng về chất lượng đầu ra sản phẩm.

Theo ông Khang, một trong những thách thức lớn của doanh nghiệp Việt khi xuất khẩu vào thị trường EU là tiêu chuẩn an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc. Do đó, các doanh nghiệp cần phải đặc biệt quan tâm tới vấn đề về dư lượng thuốc bảo vệ thực vật bởi lẽ chỉ cần một vài lô không đạt tiêu chuẩn có thể ảnh hưởng đến tất cả doanh nghiệp xuất khẩu còn lại.

  1. Ngô Xuân Nam, Phó Giám đốc Văn phòng SPS Việt Nam lưu ý các doanh nghiệp, hợp tác xã, người dân muốn xuất khẩu cần nắm chắc quy định từng nước để đảm bảo giao thương không bị gián đoạn. “Các biện pháp kiểm dịch động thực vật (SPS) liên quan tới chế biến rau quả giống như những mảnh ghép để hoàn thiện công tác xuất khẩu”, TS. Xuân Nam nói.

“Hiện, Trung Quốc hứa sẽ phối hợp Việt Nam để xây dựng và phổ biến những quy định liên quan đến Lệnh 248, Lệnh 249 dưới dạng video, clip, nhằm giúp doanh nghiệp Việt Nam đảm bảo thời hạn hoàn thiện hồ sơ đăng ký trước tháng 6/2023”, ông Nam cho hay.

Minh An (T/h)

Bài liên quan

Tin mới

Bình Định: Tỉ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt 99,84%
Bình Định: Tỉ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt 99,84%

Văn phòng UBND tỉnh Bình Định vừa công bố Danh sách các cá nhân giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính trễ hạn, quá hạn trong Quý 1 và tháng 4/2024. Theo đó, riêng quý 1/2024, toàn tỉnh có 99,84% hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn.

Khắc phục nguồn nước cấp không đảm bảo chất lượng xảy ra tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Lâm Đồng
Khắc phục nguồn nước cấp không đảm bảo chất lượng xảy ra tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Lâm Đồng

Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Lâm Đồng báo cáo UBND tỉnh về việc nguồn cấp nước không đảm bảo chất lượng, không ổn định tại Khu công nghiệp Lộc Sơn.

UBND TP. Hà Nội sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024
UBND TP. Hà Nội sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024

UBND TP.Hà Nội vừa có Văn bản số 70/KH-UBND về việc kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024, dựa trên đề nghị của Sở Kế hoạch và Đầu tư.

Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP ASTA HEALTHCARE USA
Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP ASTA HEALTHCARE USA

Công ty cổ phần ASTA HEALTHCARE USA bị xử phạt do thay đổi thiết kế (tăng diện tích sàn) mà không lập thủ tục điều chỉnh giấy phép xây dựng tại dự án nhà máy về dược phẩm tại Khu công nghiệp Hòa Hiệp 1.

Những thông tin đáng chú ý của thị trường tài chính trong 24h qua
Những thông tin đáng chú ý của thị trường tài chính trong 24h qua

VN-Index mất thêm gần 20 điểm; Tỷ giá tăng 4,9%, Ngân hàng Nhà nước bán ngoại tệ can thiệp; Margin "phình to" quý I và câu trả lời cho đà giảm của VN-Index; Mùa đại hội cổ đông, mùa tái cấu trúc doanh nghiệp!; Châu Á ra sức hỗ trợ tiền tệ khi đồng đô la tăng mạnh…là những thông tin đáng chú ý của thị trường trong 24h qua.

Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4
Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4

Sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.