Tổng số vốn đầu tư cho cao tốc TP.HCM - Mộc Bài đã tăng gần 3.000 tỉ đồng so với kế hoạch ban đầu khi hai địa phương ký kết thực hiện dự án.Tổng số vốn đầu tư cho cao tốc TP.HCM - Mộc Bài đã tăng gần 3.000 tỉ đồng so với kế hoạch ban đầu khi hai địa phương ký kết thực hiện dự án. (Ảnh: ĐÀO TRANG)

Mới đây, UBND TP.HCM đã có văn bản khẩn gửi Bộ KH&ĐT đề nghị hướng dẫn thực hiện một số vướng mắc về thủ tục, quy định chủ trương đầu tư dự án xây dựng đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài theo hình thức PPP (hợp đồng BOT). Việc hướng dẫn này là để triển khai dự án đảm bảo chặt chẽ về mặt pháp lý. Từ đó, UBND TP đã đề nghị Bộ KH&ĐT xem xét, hướng dẫn thực hiện một số nội dung vướng mắc về thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư dự án; về thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn để dự án sớm được triển khai, đảm bảo tuân thủ các quy định pháp luật.

Theo UBND TP.HCM, để giải phóng mặt bằng (GPMB) tổng diện tích thu hồi đất của dự án này là khoảng 432 ha (trong đó, địa bàn TP.HCM khoảng 209 ha và tỉnh Tây Ninh khoảng 223 ha) thì công tác bồi thường GPMB sẽ được thực hiện bằng các dự án độc lập theo quy định của Luật Đầu tư công. Dự án dự kiến có tổng vốn đầu tư khoảng 13.613 tỉ đồng. Như vậy, theo văn bản UBND TP gửi Bộ KH&ĐT thì dự án đã tăng tổng mức đầu tư lên gần 3.000 tỉ đồng so với năm 2019 (khoảng 10.700 tỉ đồng) khi hai đơn vị ký kết thực hiện dự án.

Lý giải về nguyên nhân tăng vốn đầu tư, ông Phan Công Bằng, Phó Giám đốc Sở GTVT TP, cho biết việc tăng vốn đầu tư là do bổ sung thêm hai nút giao thông và chênh lệch chi phí GPMB năm 2019 và 2020. 

Cụ thể, hai nút giao được bổ sung trong dự án gồm nút giao cao tốc với đường vành đai 3 (huyện Hóc Môn) và nút giao cao tốc với tỉnh lộ 8 (huyện Củ Chi). Bên cạnh đó, chi phí bồi thường, GPMB liên quan đến dự án sau khi rà soát cũng tăng thêm so với trước.

Theo Sở GTVT, cao tốc TP.HCM - Mộc Bài sau khi hoàn thành sẽ hoàn thiện mạng lưới giao thông của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Từ đó tăng năng lực khai thác tuyến đường liên vận quốc tế nối TP.HCM với Campuchia. Không chỉ vậy, dự án cao tốc này cũng sẽ phá thế độc đạo, tạo tuyến đường mới kết nối TP.HCM và Tây Ninh.

Còn theo ông Nguyễn Tấn Tài, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Tây Ninh, cao tốc TP.HCM - Mộc Bài tăng tổng mức đầu tư là do TP.HCM bổ sung thêm quy mô dự án. Về phần tỉnh Tây Ninh, hiện tổng mức đầu tư vẫn được giữ nguyên và tỉnh đã sẵn sàng cho việc đầu tư dự án này.

Nguyễn Tùng