Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Ma túy biến tướng, người dân khó lường

Ma túy “núp bóng” dưới nhiều hình thức, thay đổi hàng ngày với hàng trăm hoạt chất khác nhau, trà trộn vào đồ ăn thức uống mà giới trẻ yêu thích, khiến các em khó nhận biết, thầy cô giáo, gia đình khó phát hiện để ngăn chặn kịp thời...

Xu hướng trẻ hóa người sử dụng ma túy

Vụ việc học sinh cấp 3 ở Hải Dương tẩm ma túy vào thuốc lào hay việc trộn cần sa vào trà sữa đóng chai ở Lâm Đồng, vụ nữ sinh bán ma túy ngụy trang là bán bơ ở ký túc xá tại Đà Nẵng...

Đó là hồi chuông cảnh báo cho thấy đối tượng sử dụng, tàng trữ, buôn bán trái phép chất ma túy ngày càng trẻ hóa, gây nhiều hệ lụy cho gia đình và xã hội.

ma tiys bj

Ảnh minh họa

Thống kê gần đây cho thấy, trong số hơn 235.000 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý của cả nước, dưới 16 tuổi chiếm 0,1%, từ 16 đến dưới 30 tuổi chiếm 48%, nếu tính đến độ tuổi 35 thì tỷ lệ này thậm chí lên đến 76%.

Trong số những người sử dụng trái phép chất ma túy, có khoảng 60% người sử dụng ma túy lần đầu tiên có độ tuổi từ 15 tuổi đến 25 tuổi. Đặc biệt với sự xuất hiện ngày càng phổ biến, đa dạng về chủng loại, giá thành rẻ, dễ cất giấu, sử dụng, tính độc hại cao của ma túy tổng hợp, nhiều em 13 -14 tuổi đã bị lôi kéo sử dụng ma túy.

Chúng ta dễ dàng thấy cảnh các em học sinh cấp 2, cấp 3 tụ tập hút shisha, hít bóng cười, uống nước vui, dùng bùa lưỡi, khô gà, ma túy tổng hợp trộn trong thuốc lá điện tử… mà không hề biết chúng là gì, nguồn gốc xuất xứ từ đâu? Chỉ cần người khác lôi kéo, tâm lý tò mò, dễ bị kích động, chơi trội muốn dùng thử những thứ độc lạ, thời thượng là nhanh chóng sa ngã vào con đường nghiện ngập.

Đáng chú ý, các em sử dụng cùng lúc nhiều loại ma túy tổng hợp, loại ma túy này trở nên kích thích hơn khi sử dụng kèm với rượu, bia trong môi trường âm thanh mạnh nên các quán bar, karaoke, vũ trường thường là nơi các đối tượng và thanh thiếu niên lợi dụng để tổ chức, sử dụng trái phép ma túy.

Thời gian qua, Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai) tiếp nhận nhiều trường hợp ngộ độc chất kích thích. Đáng báo động là với hàng trăm hoạt chất khác nhau đến cả các phòng xét nghiệm chuyên sâu cũng không thể tìm ra hết. Độc tính của ma túy phá hoại trẻ em, có trường hợp chỉ 13 tuổi, 14 tuổi nhưng thường xuyên rối loạn tâm thần, hoang tưởng, rối loạn nhịp tim… như người nghiện lâu năm.

Một số người thiếu nhận thức, mất cảnh giác 

Tình trạng trẻ hóa đối tượng sử dụng ma túy cho thấy còn nhiều vấn đề bất cập trong gia đình, nhà trường và xã hội.

Ở gia đình, cha mẹ là người thường xuyên quan tâm, quản lý, giám sát con cái trong học tập, vui chơi, giải trí. Trước nhiều cạm bẫy ngoài xã hội, các trang mạng nhan nhản thông tin độc hại, nhiều cha mẹ bận rộn công việc, mải mê làm ăn, nuông chiều, buông lỏng, chủ quan, cùng với nhận thức có hạn về các hình thức biến tướng của ma túy tổng hợp, tác hại, hệ lụy lâu dài nên vô tình để các em nằm ngoài sự giám sát, quản lý của gia đình. Đó là lúc các em dễ sa ngã vào các tệ nạn xã hội, đặc biệt là ma túy.

ma tiys bj.

Ảnh minh họa

Để bảo vệ chính con em mình, các bậc phụ huynh cần chủ động tìm hiểu, quan sát, theo dõi cũng như giáo dục, nâng cao nhận thức của chính con em mình về tác hại của các chất ma túy cũng như các sản phẩm chứa chất ma túy tổng hợp “đội lốt”.

Trong trường học, nơi được coi là thành trì vững chắc cũng đã bị ma túy xâm nhập, nhiều thầy cô giáo chia sẻ là chưa hiểu biết một cách đầy đủ về ma túy tổng hợp, cách nhận diện các loại ma túy tổng hợp, những dấu hiệu nhận biết học sinh sử dụng ma túy, cách xử lý khi nghi ngờ, phát hiện học sinh sử dụng… Bởi vậy, khi đối mặt với trường hợp cụ thể, các thầy cô còn khá lúng túng, chưa biết cách xử lý thế nào cho phù hợp.

Các thầy cô giáo ngoài truyền thụ kiến thức, còn đòi hỏi sự quan tâm, chia sẻ, động viên đến các em. Chính thái độ thái độ nhẹ nhàng, tế nhị, tôn trọng, cởi mở, sự quan tâm kịp thời của thầy cô giáo đến việc học tập, đời sống tâm hồn của các em đôi khi có thể cứu chúng khỏi những sai lầm vô cùng nghiêm trọng, nhất là hiểm họa ma túy rình rập.

Từ thực trạng trên, cần có sự vào cuộc đồng bộ của các cơ quan chức, các cấp chính quyền, đoàn thể có những biện pháp kiên quyết đấu tranh ngăn chặn kịp thời, hiệu quả, đồng thời tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân, đặc biệt là các phụ huynh về các loại ma túy mới hiện nay, đề cao cảnh giác, ý thức tránh xa ma túy.

Nhà trường và gia đình cần liên hệ chặt chẽ, trao đổi thường xuyên về tình hình học tập, tinh thần của các em. Thường xuyên lồng ghép những kiến thức pháp luật, kiến thức về ma túy vào chương trình tập huấn của thầy cô giáo, chương trình học tập của học sinh, tăng cường giao lưu, chia sẻ với các đoàn thể, hội, nhóm để các em thấy được hiểm họa và tác hại của việc sử dụng ma túy đối với sức khỏe, tinh thần, nhân cách con người.

Từ đó, nâng cao ý thức phòng ngừa, tránh xa ma túy, góp phần giảm tệ nạn ma túy trong đời sống xã hội nói chung và trong học đường nói riêng, tạo môi trường học tập an toàn, lành mạnh.

Trang Nguyễn

Bài liên quan

Tin mới

Quản lý xe điện 4 bánh hiệu quả, cần luật hóa các quy định dưới luật
Quản lý xe điện 4 bánh hiệu quả, cần luật hóa các quy định dưới luật

Luật Giao thông đường bộ chưa có quy định về xe 4 bánh chạy bằng điện và hoạt động vận tải chở khách tham quan, du lịch trong khu vực hạn chế của phương tiện này.

Đoàn công tác Ban Kinh tế Trung ương làm việc và khảo sát tại tỉnh Quảng Ninh
Đoàn công tác Ban Kinh tế Trung ương làm việc và khảo sát tại tỉnh Quảng Ninh

Sáng 7/5, Đoàn khảo sát Ban Kinh tế Trung ương đã có buổi làm việc và khảo sát tại tỉnh Quảng Ninh về sơ kết thực hiện Nghị quyết 23-NQ/TW ngày 22/8/2018 của Bộ Chính trị về “Định hướng xây dựng chính sách phát triển Công nghiệp Quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn 2045” và Nghị quyết số 52-NQ/TW ngày 27/9/2019 về “Một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư”.

Dự kiến siêu du thuyền khai thác Vịnh Bái Tử Long sẽ đi vào hoạt động trong tháng Năm
Dự kiến siêu du thuyền khai thác Vịnh Bái Tử Long sẽ đi vào hoạt động trong tháng Năm

Dự kiến trong tháng Năm này, du thuyền Essence Grand Halong Bay Cruise 2 của Công ty TNHH Vận tải Việt Thuận sẽ chính thức đi vào hoạt động. Đây là siêu du thuyền sẽ thí điểm khai thác dịch vụ du thuyền tham quan, lưu trú cao cấp trên Vịnh Bái Tử Long.

Hội đàm Công an tỉnh Quảng Ninh – Sở Cảnh sát TP. Incheon
Hội đàm Công an tỉnh Quảng Ninh – Sở Cảnh sát TP. Incheon

Chiều ngày 7/5, tại TP. Hạ Long, Công an tỉnh Quảng Ninh (Việt Nam) đã có buổi tiếp xã giao và hội đàm với Sở Cảnh sát TP. Incheon (Hàn Quốc). Đây là hoạt động cụ thể hóa biên bản ghi nhớ hợp tác giữa hai bên vào tháng 11/2023.

Đà Nẵng trao chứng nhận 25 sản phẩm OCOP đạt 4 sao
Đà Nẵng trao chứng nhận 25 sản phẩm OCOP đạt 4 sao

Ngày 7/5, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP. Đà Nẵng cho biết, vừa tổ chức Hội nghị Công bố, trao chứng nhận sản phẩm OCOP năm 2023 và triển khai Chính sách hỗ trợ phát triển nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn TP. Đà Nẵng.

Bình Định: Vì sao công trình điểm đến du lịch xã đặc biệt khó khăn mà huyện không biết?
Bình Định: Vì sao công trình điểm đến du lịch xã đặc biệt khó khăn mà huyện không biết?

Công trình chỉnh trang điểm đến du lịch tiêu biểu tại xã Canh Liên mặc dù được đầu tư với kinh phí 500 triệu đồng từ nguồn ngân sách huyện. Tuy nhiên, khi hỏi lãnh đạo huyện Vân Canh lại không hay biết về sự tồn tại của công trình này.