Masan quyết định rót thêm vốn vào The Sherpa
HĐQT Tập đoàn Masan (HoSE: MSN) vừa thông qua nghị quyết về việc góp vốn tối đa 6.000 tỷ đồng vào The Sherpa, nhằm nâng vốn điều lệ lên mức 6.517 tỷ đồng.
Trong đó, thực hiện Nghị quyết HĐQT ngày 12/8/2020, Masan sẽ tăng phần vốn góp trong vốn điều lệ của Công ty TNHH The Sherpa từ mức 517 tỷ đồng lên thành 1.517 tỷ đồng, tức tăng 1.000 tỷ đồng.
Đến ngày 11/11, HĐQT của Tập đoàn tiếp tục thông qua việc bổ sung 5.000 tỷ đồng vào số vốn góp thêm trên. Như vậy, số vốn tăng thêm tối đa là 6.000 tỷ đồng, vốn điều lệ The Sherpa theo đó dự đạt mức tối đa gần 6.517 tỷ đồng. Việc góp thêm vốn có thể được thực hiện trong 1 hoặc nhiều đợt.
Tương ứng, HĐQT Masan phê duyệt việc ký kết hợp đồng tín dụng với BNP Paribas, Credit Suise AG - chi nhánh Singapore, Standard Chartered Bank (Singapore) Limited, The Hong Kong and Shanghai Banking Corporatiob limited -chi nhánh Singapore và các bên tham gia tài trợ khác (nếu có). Trong đó, Tập đoàn được vay số tiền ban đầu không vượt quá 200 triệu USD (khoảng 4.600 tỷ đồng) cùng với quyền chọn gia tăng khoản vay thêm tối đa 50 triệu USD (khoảng 1.150 tỷ đồng).
Về The Sherpa và The CrownX, tháng 6/2020 HĐQT Masan đã ra nghị quyết thành lập 2 đơn vị này nhằm hoàn tất giao dịch hợp nhất giữa Vincomerce (VCM) và Masan Cosumer Holdings (MCH). Trong đó, CrownX sẽ là công ty con nắm giữ phần vốn góp tại MCH và VCM. Masan sẽ chuyển nhượng toàn bộ phần vốn tại VCM và MCH trong một hoặc nhiều giao dịch và ủy quyền cho Chủ tịch HĐQT Nguyễn Đăng Quang hoặc Tổng Giám đốc Danny Le quyết định tỷ lệ sở hữu cụ thể của Masan tại The Sherpa và CrownX.
Còn với The CrownX, chia sẻ tại ĐHĐCĐ thường niên 2020, ban lãnh đạo cho biết đơn vị này sẽ nắm giữ 85,71% cổ phần của MCH và 83,74% cổ phần của VCM. Masan cho thấy tham vọng đưa The CrownX trở thành "kỳ lân" ngành hàng tiêu dùng thế hệ mới, trọng tâm là mảng hàng tiêu dùng tiến vào kênh bán lẻ hiện đại quy mô lớn.
Theo báo cáo kinh doanh quý 3/2020, phía Masan cho biết The CrownX đạt doanh thu thuần đạt 13.948 tỷ đồng, tăng 16% so với cùng kỳ trên cơ sở LFL. Biên EBITDA tăng lên 9,2% trong quý 3/2020, cải thiện 4,6% so với quý 3/2019.
Luỹ kế 9 tháng đầu năm 2020, The CrownX đạt doanh thu thuần 40.037 tỷ đồng (1,7 tỷ USD), biên EBITDA đạt 6,3%. Các cải tiến vận hành của VCM như tối ưu hóa hệ thống cửa hàng (thông qua việc đóng cửa các cửa hàng không đạt mục tiêu lợi nhuận), cải thiện danh mục sản phẩm, chính sách giá và tạo lập giá trị cho người tiêu dùng bắt đầu cho thấy hiệu quả ban đầu với biên EBITDA cải thiện lên mức (2,8)% trong quý 3/2020 so với (6,7%) trong quý 3/2019.
Đi cùng những kế hoạch liên tục được công bố, thị giá MSN đang trong xu hướng tăng mạnh. Hiện đã vượt mức 93.000 đồng/cp.
Theo CafeF