CX-5 luôn là một câu chuyện thành công vang dội của Mazda, với doanh số cộng dồn hơn 4,5 triệu chiếc kể từ khi ra mắt lần đầu vào năm 2012. Giờ đây, Mazda đang giải quyết sự tụt hậu của CX-5 so với các mẫu xe mới hơn trong dải sản phẩm của hãng như CX-50, CX-70, và CX-90 bằng cách giới thiệu thế hệ thứ ba với ngôn ngữ thiết kế Kodo đã được nâng cấp.

Ngoại hình tinh chỉnh, nội thất hiện đại

Mặc dù có nhiều thay đổi, nhưng khó có thể xem thế hệ mới này là một cuộc "cách mạng" của CX-5, bởi kiểu dáng cơ bản vẫn được giữ nguyên, chỉ tập trung vào việc thay đổi các chi tiết. Phần mũi xe nổi bật với lưới tản nhiệt tạo hình cánh chim – Signature Wing, cùng cụm đèn pha góc cạnh nằm ôm hai bên. Cản trước được thiết kế thể thao hơn, tích hợp các hốc hút gió mạnh mẽ, tạo nên vẻ ngoài năng động.

Dọc hai bên thân xe là những đường gân sắc nét hơn ở sát chân cửa sổ, trong khi cửa sau được kéo dài hơn, giúp việc ra vào hàng ghế thứ hai trở nên dễ dàng và thoải mái hơn. Ngoài ra, chiếc xe còn sở hữu nẹp hông tạo hình cá tính và phần thân xe nổi bật, tăng thêm vẻ mạnh mẽ. Phía sau xe là sự kết hợp tinh tế giữa các đường cong mềm mại và bề mặt mượt mà, với cụm đèn hậu LED thanh mảnh và cửa cốp sau hiện đại. Đáng chú ý, dòng chữ “MAZDA” đã thay thế logo hình cánh chim quen thuộc, mang đến một cái nhìn mới mẻ. Hệ thống ống xả kép cùng các chi tiết màu đen bóng và tùy chọn mâm 19 inch cũng góp phần tạo nên vẻ ngoài ấn tượng.

CX-5 2026 sở hữu kích thước lớn hơn đáng kể so với thế hệ cũ, với chiều dài x rộng x cao tương ứng là 4.690 x 1.860 x 1.695 (mm) và chiều dài cơ sở 2.815mm. Như vậy, chiếc xe đã tăng thêm 140mm chiều dài, 20mm chiều rộng, 15mm chiều cao và 115mm chiều dài cơ sở, hứa hẹn không gian nội thất rộng rãi hơn.

Thiết kế hiện đại tiếp tục được thể hiện rõ nét trong cabin. Táp-lô dạng tầng cùng màn hình giải trí cỡ lớn – 15,6 inch, tích hợp sẵn Google, là điểm nhấn nổi bật. Đây là màn hình lớn nhất từng được trang bị trên xe Mazda, mang đến trải nghiệm tiện nghi vượt trội. Mazda châu Âu cũng cho biết, các phiên bản tiêu chuẩn của CX-5 thế hệ mới sẽ được trang bị màn hình cảm ứng nhỏ hơn, kích thước 12,9 inch. Mazda đã áp dụng chiến lược “giảm thiểu có chủ đích” các nút vật lý, tạo nên một thiết kế gọn gàng và tinh tế, tuy nhiên phần lớn thao tác sẽ được thực hiện qua màn hình cảm ứng. Những thay đổi đáng chú ý khác trong cabin bao gồm bảng đồng hồ kỹ thuật số 10,25 inch, vô-lăng mới với dòng chữ “Mazda” thay vì logo cánh chim, ghế ngồi cải tiến mang lại sự thoải mái tối đa, cửa sổ trời toàn cảnh và hệ thống đèn nội thất 7 màu kéo dài đến các tấm cửa, tạo không gian sang trọng và cá tính.

Nhờ kích thước xe tăng lên, người ngồi hàng ghế sau có thêm không gian đáng kể cho chân, đầu và khu vực đầu gối, nâng cao sự thoải mái trên những hành trình dài. Khoang hành lý cũng được cải thiện, dài hơn 51mm, cao thêm 25mm, và dung tích chứa đồ tăng thêm 61 lít, đáp ứng tốt hơn nhu cầu vận chuyển hành lý.

Động cơ hiệu chỉnh và tương lai Hybrid

Dù thông số kỹ thuật động cơ không thay đổi, Mazda cho biết hệ truyền động đã được hiệu chỉnh lại một cách tỉ mỉ. Mục tiêu là mang đến phản ứng lái sắc sảo hơn, đồng thời đảm bảo cảm giác êm ái và yên tĩnh hơn tùy thuộc vào điều kiện vận hành, nâng cao trải nghiệm lái.

Tại thị trường châu Âu, CX-5 2026 sẽ sử dụng động cơ e-SkyActiv G 2.5L, kết hợp công nghệ mild-hybrid 24V và hệ thống phanh điện tử. Tuy nhiên, phiên bản này chỉ có công suất 140 mã lực và mô-men xoắn 238Nm, yếu hơn so với bản dành cho thị trường Mỹ. Phiên bản hybrid này sẽ có cấu hình dẫn động cầu trước hoặc 4 bánh, mang đến sự linh hoạt cho người dùng.

Đáng chú ý, Mazda đã xác nhận một phiên bản hybrid hoàn toàn mới của CX-5 sẽ chính thức ra mắt trong năm 2027. Phiên bản này sẽ kết hợp với động cơ SkyActiv-Z thế hệ mới, hứa hẹn mang lại hiệu suất cao hơn và khả năng tiết kiệm nhiên liệu tối ưu, đáp ứng xu hướng xe xanh của thị trường toàn cầu.

Mazda CX-5 2026 ra mắt: Lột xác thiết kế, không gian rộng rãi, bản Hybrid đầy hứa hẹn
Mazda CX-5 2026 ra mắt: Lột xác thiết kế, không gian rộng rãi, bản Hybrid đầy hứa hẹn

Giá xe CX-5 2026 chưa được công bố, nhưng nhiều khả năng sẽ cao hơn đời hiện tại (28.770 USD, chưa tính phí vận chuyển 1.495 USD). Nếu đúng như vậy, CX-5 mới có thể cạnh tranh trực tiếp với "người anh em" CX-50 (giá từ 30.500 USD), vốn dùng chung động cơ 2.5L.

Mazda CX-5 nằm cùng phân khúc SUV cỡ C, nơi có sự cạnh tranh khốc liệt từ các đối thủ lớn như Honda CR-V, Hyundai Tucson, Kia Sportage, và Ford Territory. Tại thị trường Việt Nam, CX-5 vẫn là mẫu xe "gánh" doanh số chủ lực của thương hiệu Nhật Bản, với doanh số 6 tháng đầu năm đạt 7.384 chiếc, dẫn đầu nhóm SUV/crossover chạy xăng, khẳng định vị thế vững chắc trong lòng người tiêu dùng Việt.

Tâm An (t/h)