Chiếc SUV điện cỡ trung của Mazda là sản phẩm của liên doanh Mazda Changan - nhà sản xuất đứng sau các thương hiệu AVATR, Deepal. Hãng xe Nhật Bản thể hiện rõ quan điểm "hòa nhập chứ không hòa tan" trong việc định hình đứa con của mình.
Với bề ngoài đặc trưng bởi sự bóng bẩy cùng thiết kế mang lại cảm giác khỏe khoắn, thanh thoát theo kiểu xe điện nhưng vẫn giữ được những nét đặc trưng của ngôn ngữ thiết kế Kodo đã làm nên tên tuổi của nhiều mẫu xe nhà Mazda.
Mazda EZ-60 sở hữu kích thước khá ấn tượng với chiều dài 4.850mm, 1.935mm chiều rộng và chiều cao 1.620mm, chiều dài cơ sở đạt mức 2.902mm. Những số đo này vượt trội so với CX-5, hứa hẹn cabin xe sẽ có không gian rộng rãi hơn so với người đàn anh sử dụng động cơ đốt trong.

Được thiết kế dựa trên nền tảng EPA của Changan giống như chiếc Deepal S07, Mazda EZ-60 có hai biến thể gồm PHEV sử dụng động cơ 1.5 lít hút khí tự nhiên hoạt động như một máy phát cung cấp điện cho cụm pin lithium-phosphate 31,73 kWh với động cơ điện 190kW, mang lại phạm vi di chuyển thuần điện 160km.
Biến thể thuần điện chưa được nhà sản xuất tiết lộ đầy đủ, nhưng với những gì phiên bản EREV sở hữu, đây hứa hẹn trở thành đối thủ đáng gờm của nhiều mẫu xe điện mới trên thị trường.
Mazda mang đến cho người sử dụng một cabin kỹ thuật số với "đầu não" là màn hình 26,45 inch 5K đặt ngay chính giữa táp lô. Không chỉ ở hàng ghế trước, thương hiệu Nhật Bản còn trang bị cho hành khách ngồi sau màn hình cảm ứng đi kèm hệ thống âm thanh tùy chọn Dolby Atmos 23 kênh 7.1.4.
Mazda cũng chú trọng đến các tính năng an toàn khi trang bị cho mẫu xe 9 túi khí, hệ thống hỗ trợ người lái (ADAS) cấp độ L2 được hỗ trợ bởi 5 camera HD, 5 radar sóng milimet cũng như 12 cảm biến siêu âm. Ngoài ra, hệ thống an toàn dành cho pin gồm 8 lớp bảo vệ cũng được phát triển dưới sự hợp tác của hai gã khổng lồ ngành pin CATL và CALB được thiết kế nhằm đáp ứng các tiêu chuẩn của thị trường Trung Quốc.
Mazda EZ-60 sẽ bắt đầu đi vào sản xuất tại Trung Quốc từ nửa sau 2025 và hứa hẹn phần nào cân bằng cán cân trên thị trường xe điện nơi các hãng xe nội địa đang là tâm điểm.
Minh Đức (t/h)
























