Trong khuôn khổ Đại hội cổ đông thường niên 2025, TMT Motors đã gây bất ngờ khi tuyên bố sẽ lấn sân sang lĩnh vực kinh doanh trạm sạc xe điện với mục tiêu đầy tham vọng là phủ sóng 30.000 điểm sạc trên toàn lãnh thổ Việt Nam. Động thái này không chỉ cho thấy sự mở rộng hoạt động kinh doanh của TMT Motors, vốn đang là nhà phân phối các dòng xe điện của liên doanh SGMW (SAIC - General Motors - Wuling), mà còn hứa hẹn sẽ tạo ra sự cạnh tranh mới trên thị trường xe điện đang ngày càng sôi động.

TMT Motors chơi lớn: Đầu tư 30.000 trạm sạc, mở cửa cho mọi hãng xe điện
TMT Motors chơi lớn: Đầu tư 30.000 trạm sạc, mở cửa cho mọi hãng xe điện

Hiện tại, VinFast đang là hãng xe điện duy nhất tại Việt Nam sở hữu một hệ thống trạm sạc rộng khắp cả nước, tuy nhiên, hệ thống này chưa được chia sẻ cho các bên thứ ba. Chính vì vậy, tuyên bố mở cửa hệ thống trạm sạc cho tất cả các xe điện khác trên thị trường của TMT Motors được đánh giá là một bước đi táo bạo và có thể tháo gỡ nút thắt quan trọng cho sự phát triển của thị trường xe điện tại Việt Nam. Dù đã có một số đơn vị thứ ba tham gia vào lĩnh vực này như EV One hay EverCharge, mạng lưới của họ vẫn còn hạn chế về quy mô và chủ yếu tập trung ở các thành phố lớn.

Theo kế hoạch được TMT Motors công bố, việc triển khai đầu tư trạm sạc sẽ được thực hiện theo hai giai đoạn. Giai đoạn đầu sẽ tập trung vào việc lắp đặt tại các thành phố lớn và dọc theo các tuyến giao thông huyết mạch. Sang giai đoạn hai, công ty sẽ mở rộng mạng lưới đến các tỉnh thành và khu vực nông thôn.

Một số nguồn tin cho biết, TMT Motors dự kiến sẽ triển khai thí điểm khoảng 200 trạm sạc tại Hà Nội và TP.HCM ngay trong năm 2025. Số lượng còn lại, lên đến 28.800 trạm, sẽ được hoàn thành dần trong vòng 5 năm tiếp theo. Các trạm sạc của TMT Motors sẽ được thiết kế đa dạng về loại hình, bao gồm cả trạm sạc nhanh, trạm sạc tiêu chuẩn và tích hợp thêm các dịch vụ tiện ích khác, nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của người dùng xe điện.

Sự xuất hiện của một hệ thống trạm sạc công cộng quy mô lớn và có tính mở như của TMT Motors được kỳ vọng sẽ giải quyết những khó khăn hiện tại cho các hãng xe thuần điện đang kinh doanh tại Việt Nam. Hiện nay, các thương hiệu như BYD, Haima và nhiều hãng xe khác thường khuyến khích khách hàng sạc tại nhà thông qua bộ sạc cầm tay hoặc hỗ trợ lắp đặt sạc treo tường. Mặc dù nhiều đại lý cũng trang bị trụ sạc nhanh để thu hút khách hàng, thậm chí có chính sách miễn phí sạc như một số showroom của BYD, mạng lưới trạm sạc hiện tại vẫn còn hạn chế, thiếu sự liên kết và ổn định, chưa đủ để tạo niềm tin cho phần đông người tiêu dùng khi cân nhắc lựa chọn xe điện.

Bên cạnh việc đầu tư vào hạ tầng sạc, TMT Motors cũng đang chuẩn bị cho việc ra mắt các mẫu xe điện Baojun trong năm nay. Đồng thời, thương hiệu Bestune thuộc Tập đoàn Ô tô Đệ nhất (FAW Group) cũng đang rục rịch gia nhập thị trường Việt Nam, với hai mẫu xe đầu tiên dự kiến được giới thiệu trong quý III là Bestune Xiaoma và NAT. Bestune Xiaoma có thiết kế tương tự Wuling Mini EV nhưng mềm mại hơn và dự kiến có giá khoảng 200 triệu đồng. Mẫu MPV 5 chỗ NAT được định vị ở phân khúc dưới 600 triệu đồng, hướng đến nhóm khách hàng doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ vận tải.

Với kế hoạch đầu tư mạnh mẽ vào hạ tầng trạm sạc và việc giới thiệu các mẫu xe điện mới, TMT Motors đang cho thấy tham vọng trở thành một nhân tố quan trọng trên thị trường xe điện Việt Nam, không chỉ trong lĩnh vực phân phối mà còn trong việc xây dựng hệ sinh thái hỗ trợ cho sự phát triển bền vững của ngành này.

Tâm An