Mazda cũng hé lộ sẽ ra mắt động cơ xăng hoàn toàn mới SkyActiv-Z, kết hợp hệ truyền động hybrid. Mẫu động cơ đột phá này sẽ xuất hiện trên thế hệ Mazda CX-5 tiếp theo vào cuối năm 2027. SkyActiv-Z được phát triển để đáp ứng các tiêu chuẩn khí thải khắt khe nhất như Euro 7 và Tier 4 mà không cần phải hy sinh công suất – một điểm mà các động cơ hiện tại buộc phải giảm đến 30%.

Hãng cho biết sẽ giảm 40% chi phí R&D và rút ngắn một nửa thời gian phát triển xe điện, nhờ vào chiến lược “tài sản tinh gọn” và sự hợp tác chặt chẽ với Toyota, Denso, BluE Nexus và Panasonic. Từ nay đến 2030, tổng đầu tư cho điện khí hóa sẽ được điều chỉnh từ 13,3 tỷ USD xuống còn 10 tỷ USD.

Điểm đặc biệt, Mazda không từ bỏ xe điện mà đang lên kế hoạch ra mắt một dòng SUV điện hoàn toàn mới vào năm 2027, được sản xuất ngay tại Nhật Bản cùng với CX-5 thế hệ mới. Hãng cũng khẳng định vẫn giữ vững chiến lược "giải pháp đa dạng" – phát triển song song ICE, hybrid và BEV để đáp ứng linh hoạt nhu cầu từng thị trường.

Không chỉ dừng lại ở phần cứng, Mazda đang chuyển mạnh sang đầu tư phần mềm và trí tuệ nhân tạo (AI). Hãng dự đoán số dòng mã lập trình trên mỗi mẫu xe sẽ tăng gấp 3 lần, đạt 600 triệu dòng vào năm 2030. Để đáp ứng thách thức này, Mazda sẽ hợp tác sâu hơn với Toyota và các đối tác công nghệ hàng đầu.

Chủ tịch kiêm CEO Mazda, ông Masahiro Moro, khẳng định: "Ngành ô tô đang bước vào giai đoạn chuyển mình chưa từng có. Nhưng Mazda vẫn kiên định giữ cốt lõi – tạo ra những chiếc xe mang đến cảm giác lái thú vị, đồng thời phát triển công nghệ bền vững và tối ưu hiệu quả kinh doanh."

Mazda đang chứng minh rằng: không cần đầu tư ồ ạt, mà cần chiến lược thông minh và hợp tác đúng hướng để sẵn sàng bứt phá trong kỷ nguyên ô tô điện.

Phương Thảo(t/h)