Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

MB dự toán giảm 1.000 tỷ đồng tiền lãi trong 5 tháng cuối năm, hỗ trợ khách hàng vượt qua thách thức đại dịch

Ông Phạm Như Ánh, thành viên Ban điều hành Ngân hàng TMCP Quân đội (MB): Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước, MB dự toán giảm 1.000 tỷ đồng tiền lãi cho các khách hàng chịu ảnh hưởng của Covid-19. Cùng với đó, Ngân hàng thực hiện gia hạn nợ gốc để giúp khách hàng có thêm nguồn lực vượt qua khó khăn.

Ông Phạm Như Ánh, Thành viên Ban điều hành Ngân hàng TMCP Quân đội (MB)
Ông Phạm Như Ánh, thành viên Ban điều hành Ngân hàng TMCP Quân đội (MB)

Đại dịch Covid-19 gây ra những khó khăn rất lớn cho nền kinh tế, cho các doanh nghiệp và người dân. Xin ông cho biết, tại MB, Ngân hàng có chính sách hỗ trợ ra sao đối với các chủ thể bị ảnh hưởng của dịch Covid-19?

Đối với các khách hàng bị ảnh hưởng bởi Covid, ngay từ đầu năm 2021, MB đã thực hiện các chính sách miễn giảm lãi. Cùng với đó, chúng tôi thực hiện gia hạn trả nợ gốc, lãi theo Thông tư 03/NHNN cho các khách hàng này. Ngay từ khi đại dịch bùng phát lần thứ 4 tại Việt Nam, MB đã nhanh chóng thực hiện các chương trình miễn giảm lãi, gia hạn nợ cho các khách hàng chịu ảnh hưởng của đại dịch, theo chỉ đạo của Chính phủ và NHNN.

Trong 5 tháng cuối năm 2021, MB giảm 1.000 tỷ đồng lãi suất cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi Covid-19. Đến giữa tháng 8, MB đã giảm 400 tỷ đồng số tiền lãi lũy kế đến cuối năm. Cuối tháng 8, MB giảm thêm 300 tỷ đồng nữa. Số tiền 300 tỷ đồng còn lại sẽ được MB giảm trong các tháng còn lại của năm 2021.

Vậy, mức lãi suất hỗ trợ cụ thể giảm cho khách hàng của MB là như thế nào?

Đối với lãi suất hỗ trợ cho khách hàng, MB giảm từ 0,5%-1,5%, tùy theo nhóm khách hàng và mức độ khách hàng chịu ảnh hưởng của đại dịch. Tại mức lãi suất này, có khoảng 70.000 tỷ đồng dư nợ đối với khách hàng cá nhân được hưởng chính sách giảm.

Cùng với việc giảm lãi suất cho các khoản vay hiện hành, chúng tôi cũng xây dựng các gói lãi suất cũng như các sản phẩm cho vay mới và với lãi suất thấp hơn 0,5-1,5% so với biểu lãi suất thông thường trước đây của MB. Với các sản phẩm, dịch vụ mới, MB giảm lãi suất cho cả khách hàng cá nhân và khách hàng doanh nghiệp.

Ông có thể chia sẻ, để được tiếp cận mức lãi suất giảm từ MB, các khách hàng cần đáp ứng các thủ tục, điều kiện gì?

Trước hết, về nhóm khách hàng, MB giảm lãi suất cho các nhóm khách hàng ưu tiên theo định nghĩa của Ngân hàng Nhà nước và Ngân hàng Quân đội. Đối với các khách hàng cũ, chúng tôi thực hiện giảm ngay cho các nhóm khách hàng ưu tiên. Chúng tôi thông báo đến những khách hàng được giảm lãi suất bằng văn bản cùng với việc nhắn tin tới khách hàng. Khách hàng không cần ký kết các văn bản và đề nghị gì với MB.

Đối với các khách hàng giải ngân mới, thuộc đối tượng ưu tiên của MB, chúng tôi sẽ áp dụng biểu lãi suất mới để đảm bảo khách hàng được giảm 0,5%-1% so với trước. Chúng tôi cũng thực hiện cách thông tin đến khách hàng bằng văn bản và tin nhắn. Các thủ tục diễn ra rất đơn giản, chúng tôi thông báo tới khách hàng để tự đồng giảm trên hệ thống.

Với các khách hàng thuộc diện được cơ cấu nợ, MB hỗ trợ họ như thế nào?

Đợt dịch bùng phát lần thứ 4 diễn ra trên diện rộng, đã ảnh hưởng đến cả các khách hàng được thực hiện cơ cấu nợ theo Thông tư 03/NHNN và những khách hàng chưa thực hiện cơ cấu theo Thông tư 03.

Chuỗi sản xuất của một số ngành, lĩnh vực đang tạm thời bị gián đoạn, đặc biệt là những lĩnh vực như du lịch hay các lĩnh vực sản xuất có nhiều người lao động bị mắc Covid. Do đó, toàn bộ dòng tiền của rất nhiều chủ thể bị ảnh hưởng bởi đại dịch, theo đó, việc cơ cấu giãn thời gian trả nợ gốc và lãi cho cả khách hàng đã được cơ cấu và chưa được cơ cấu là vô cùng cần thiết.

Tại MB, chúng tôi tuân thủ theo các quy định của Ngân hàng Nhà nước. Tuy nhiên, trong bối cảnh đại dịch gây ra nhiều khó khăn hơn, theo chúng tôi, việc giãn thời gian trả nợ gốc và lãi theo dự thảo Thông tư mới của Ngân hàng Nhà nước là cần thiết và phù hợp, nhằm giúp cho nhiều chủ thể phục hồi sản xuất, quay vòng vốn để từ đó, phù hợp với thời hạn của các khoản vay cũ và mới mà khách hàng cần thanh toán khi đến hạn.

Để bảo vệ an toàn cho Nhân dân, Chính phủ chỉ đạo nhiều tỉnh, thành phố, địa phương phải thực hiện giãn cách xã hội. MB có giải pháp gì để duy trì dòng chảy tín dụng đến các khách hàng khi mà không thể tiếp xúc, không thể thẩm định trực tiếp các dự án, phương án kinh doanh?

Trong bối cảnh hiện hành, MB nói riêng và các ngân hàng nói chung đều gặp khó khăn trong hoạt động tín dụng đối với các chủ thể nói chung trên những địa bàn có giãn cách xã hội. Khó khăn đầu tiên là làm thế nào để có thể tiếp xúc, thẩm định khách hàng cũng như ký kết các văn kiện tín dụng, văn kiện tài sản đảm bảo? Để hỗ trợ cho khách hàng và duy trì dòng tín dụng trong bối cảnh giãn cách, MB đã thực hiện thỏa thuận với khách hàng, thực hiện chuyển dịch từ tiếp xúc trực tiếp sang nhận hồ sơ thông qua các kênh giao dịch điện tử.

Bên cạnh đó, MB cũng nâng cấp hai nền tảng dành cho khách hàng là App MBBank (đối với khách hàng cá nhân) và Biz MBBank (đối với khách hàng doanh nghiệp) để khách hàng có thể dễ dàng tiếp cận dòng vốn tín dụng từ Ngân hàng trên hai nền tảng online này.

Trước khó khăn của người dân đồng bằng sông Cửu Long, Ngân hàng Nhà nước đã phát đi chỉ đạo các tổ chức tín dụng tiếp tục hỗ trợ nhiều hơn với doanh nghiệp, cá nhân tại khu vực này. MB đã triển khai chỉ đạo trên như thế nào?

Chúng tôi luôn xác định ngành lúa gạo là một trong những ngành chủ lực của Quốc gia, nên tại MB đây là ngành được ưu tiên hỗ trợ phát triển không chỉ các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long, mà còn ở các tỉnh sản xuất nông nghiệp, lúa gạo nhiều. Tính đến nay, MB đã giải ngân được khoảng 4.500 tỷ đồng cho khách hàng kinh doanh lúa gạo. Chúng tôi dự kiến trong thời gian sắp tới sẽ giải ngân khoảng 2000 tỷ đồng nữa để hỗ trợ cho nhóm khách hàng kinh doanh lúa gạo, với mức lãi suất ưu đãi của MB giảm so với các sản phẩm cho vay thông thường từ 0,5%-1%.

Cùng với đó, chúng tôi đang phối hợp chặt chẽ với nhiều khách hàng để đưa công nghệ thanh toán vào các hoạt động nghiệp vụ. Trên các nền tảng App MBBank và Biz MBBank, chúng tôi đang và sẽ hỗ trợ khách hàng trong việc thanh toán thu mua lúa gạo trực tuyến, đảm bảo hạn chế việc tiếp xúc giữa ngân hàng với khách hàng và giữa khách hàng với ngân hàng.

Giải pháp này, hạn chế rủi ro cho cả ngân hàng và khách hàng trong bối cảnh xã hội phải thực hiện giãn cách trên diện rộng như hiện nay.

Trân trọng cảm ơn ông!

 Hải Bình (Thực hiện)

(Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ)

Bài liên quan

Tin mới

Thị trường chứng khoán hôm nay: Chỉ số VN-Index có thể hướng về mức cao, nhà đầu tư thận trọng
Thị trường chứng khoán hôm nay: Chỉ số VN-Index có thể hướng về mức cao, nhà đầu tư thận trọng

Thị trường chứng khoán có thể sẽ tiếp tục đà tăng và chỉ số VN-Index có thể sẽ tiếp tục hướng về các mức cao hơn, nhà đầu tư cần thận trọng khi giao dịch những cổ phiếu thuộc nhóm giá trị cao.

Giá heo hơi hôm nay 29/3: Giảm 1.000 đồng/kg tại một số địa phương
Giá heo hơi hôm nay 29/3: Giảm 1.000 đồng/kg tại một số địa phương

Giá heo hơi hôm nay 29/3, giá heo hơi giảm 1.000 đồng/kg tại một số tỉnh thành trên cả nước. Hiện giá heo trung binh dao động 58.000 - 62.000 đồng/kg.

Dự báo thời tiết ngày 29/3: miền Bắc mưa to, miền Nam nắng nóng
Dự báo thời tiết ngày 29/3: miền Bắc mưa to, miền Nam nắng nóng

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết, ngày 29/3, khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 10-30 mm, có nơi trên 50 mm.

Giá tiêu hôm nay 29/3: Duy trì đi ngang
Giá tiêu hôm nay 29/3: Duy trì đi ngang

Giá tiêu hôm nay 29/3, giá tiêu trong nước tiếp tục duy ở mức ổn định. Hiện giá tiêu trung bình dao động ở mức 92.500 - 96.000 đồng/kg.

Tỷ giá USD hôm nay 29/3: Tiếp tục leo dốc trước dữ liệu quan trọng
Tỷ giá USD hôm nay 29/3: Tiếp tục leo dốc trước dữ liệu quan trọng

Tỷ giá USD hôm nay 29/3, chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt tăng 0,18%, đạt mốc 104,53. Đồng USD tăng giá trước khi dữ liệu lạm phát quan trọng của Mỹ được công bố vào hôm nay.

Người mua nhà mắc kẹt trong những "dự án treo", cơ quan nào xử lý?
Người mua nhà mắc kẹt trong những "dự án treo", cơ quan nào xử lý?

Ông Hoàng Hải, Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng cho biết, không chỉ tại Hà Nội, TP. HCM, thực trạng người mua nhà mắc kẹt trong những "dự án treo" còn xuất hiện ở nhiều tỉnh, thành.