Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Tập đoàn Minh Phú lại bị Mỹ điều tra né thuế chống bán phá giá

Tập đoàn Minh Phú đang hết sức bất ngờ vì quyết định của CBP. Bởi, tập đoàn này cho rằng CBP chỉ dựa trên các thông tin một chiều được thu thập, cung cấp bởi tổ chức AHSTEC – đại diện cho một nhóm các công ty đánh bắt và chế biến tôm tại Mỹ.

Mới đây, Cục Hải quan và Biên phòng Mỹ (CBP) chính thức khởi xướng điều tra lẩn tránh thuế chống bán phá giá đối với MSeafood, công ty con của tập đoàn Minh Phú tại Mỹ.

Tập đoàn Minh Phú đang hết sức bất ngờ vì quyết định của CBP. Tập đoàn này cho rằng CBP chỉ dựa trên các thông tin một chiều được thu thập, cung cấp bởi tổ chức AHSTEC – đại diện cho một nhóm các công ty đánh bắt và chế biến tôm tại Mỹ, là tổ chức từ lâu đã tham gia vào các vụ kiện chống bán phá giá tôm Việt Nam với tư cách nguyên đơn. 

AHSTEC nộp đơn tố cáo Mseafood vào tháng 9/2019. Vì quy trình điều tra là bảo mật, CBP đã sử dụng các thông tin mà AHSTEC cung cấp cũng như một số thông tin thu thập từ nhiều nguồn, chủ yếu là từ Internet, được cắt đoạn và đơn phương diễn giải mà không có sự đối chiếu hay kiểm chứng lại với tập đoàn Minh Phú hay Mseafood.

Theo đó, công ty con của Minh Phú bị cáo buộc nhập khẩu tôm từ Ấn Độ để xuất khẩu sang Mỹ nhằm lẩn tránh thuế chống bán phá giá Mỹ đánh vào tôm Ấn Độ khoảng 10%.

Sản phẩm tôm xuất khẩu của Minh PhúSản phẩm tôm xuất khẩu của Minh Phú

Tập đoàn Minh Phú lấy làm tiếc về việc CBP đã quyết định áp dụng biện pháp chế tài tại Quyết định nói trên với Minh Phú – dù chỉ là biện pháp sơ bộ và tạm thời – trước khi Minh Phú có cơ hội tham gia, cung cấp thông tin và trình bày về các vấn đề mà AHSTEC đã cáo buộc.

Hiện, luật sư của tập đoàn Minh Phú tại Mỹ đã đăng ký với CBP để chính thức tham gia vào cuộc điều tra và cung cấp thông tin cùng các bằng chứng cụ thể giúp CBP xem xét trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.

Theo quyết định sơ bộ của CBP, Minh Phú bị yêu cầu tạm nộp thuế chống bán phá giá áp dụng cho Ấn Độ (khoảng 10%) đối với các lô hàng nhập vào Mỹ.

Tuy nhiên, Minh Phú khẳng định biện pháp tạm thời nói trên không làm ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu của Minh Phú vào thị trường Mỹ và các thị trường khác. Mọi hoạt động sản xuất, xuất khẩu của Minh Phú vẫn diễn ra bình thường, theo kế hoạch.

Kết thúc năm 2019, kết quả hoạt động kinh doanh Minh Phú không đạt được kế hoạch đề ra. So với cùng kỳ năm ngoái, sản lượng sản xuất đạt trên 59.500 tấn, giảm 9,05%, doanh số xuất khẩu đạt 643 triệu USD, giảm 14,25%, sản lượng xuất khẩu chỉ hơn 57.700 tấn giảm 14,69%. Riêng thị trường Mỹ, năm 2019, Minh Phú xuất khẩu gần 246 triệu USD, giảm 19,57% so với năm ngoái. 

Ngọc Linh

Bài liên quan

Tin mới

Đề nghị xử lý người tạo trend ‘ra khơi tìm kho báu’
Đề nghị xử lý người tạo trend ‘ra khơi tìm kho báu’

Luật sư Giang Hồng Thanh (Văn phòng luật sư Giang Thanh), người bào chữa cho bà Trương Mỹ Lan vừa có đơn đề nghị xử lý hành vi vi phạm Luật An ninh mạng liên quan đến người tạo trend ‘ra khơi tìm kho báu’.

Cần đầu tư công viên, vườn dạo tại quận Liên Chiểu và huyện Hòa Vang
Cần đầu tư công viên, vườn dạo tại quận Liên Chiểu và huyện Hòa Vang

Các địa phương kiến nghị UBND TP. Đà Nẵng cần có chủ trương về liên doanh, liên kết hoặc xã hội hóa trong hoạt động quản lý, duy trì, bảo dưỡng công viên, vườn dạo. Đồng thời, Thành phố hỗ trợ đầu tư nâng cấp, bổ sung thêm cơ sở vật chất, đặc biệt là thiết bị, dụng cụ thể dục - thể thao để phục vụ nhu cầu người dân.

TP. Hồ Chí Minh triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán thuốc tân dược giả lớn
TP. Hồ Chí Minh triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán thuốc tân dược giả lớn

Cơ quan Công an quận 10, TP. Hồ Chí Minh vừa triệt phá thành công đường dây “sản xuất, buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh, thuốc phòng bệnh”, thu giữ hàng 100.000 sản phẩm thuốc giả.

Giữa tháng 4/2024, xuất khẩu tăng thêm 15 tỷ USD
Giữa tháng 4/2024, xuất khẩu tăng thêm 15 tỷ USD

Tính từ đầu năm đến 15/4, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa cả nước đạt xấp xỉ 209 tỷ USD, kim ngạch xuất khẩu cả nước tăng thêm 15 tỷ USD.

Cà Mau tăng cường thực hiện phòng, chống gian lận, trục lợi quỹ bảo hiểm y tế
Cà Mau tăng cường thực hiện phòng, chống gian lận, trục lợi quỹ bảo hiểm y tế

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đã có công văn chỉ đạo Sở Y tế; Bảo hiểm xã hội tỉnh tăng cường thực hiện phòng, chống gian lận, trục lợi quỹ bảo hiểm y tế.

Long An triển khai Đề án Thí điểm hỗ trợ đầu tư đường giao thông trục ấp, liên ấp
Long An triển khai Đề án Thí điểm hỗ trợ đầu tư đường giao thông trục ấp, liên ấp

UBND tỉnh Long An đã ký quyết định ban hành Đề án Thí điểm hỗ trợ đầu tư đường giao thông trục ấp, liên ấp trên địa bàn tỉnh trong năm 2024 và 2025.