Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Mô hình du lịch thông minh - lực đẩy cho sự phục hồi và bứt phá của ngành du lịch

Thị trường du lịch trong nước đang chứng kiến sự phục hồi nhanh chóng với sự gia tăng về lượng khách, doanh thu, phong phú về sản phẩm du lịch và sự xuất hiện của các mô hình du lịch mới. Trong đó, mô hình du lịch thông minh đang phát huy hiệu quả, mang đến cho khách hàng nhiều lựa chọn tối ưu với chi phí hợp lý.

Những tín hiệu khởi sắc

Tiếp nối đà phục hồi của năm 2022, 6 tháng đầu năm 2023, tổng số khách du lịch quốc tế đến Việt Nam trong 6 tháng đầu năm đạt hơn 5,5 triệu lượt người (đạt 70% kế hoạch năm). Tổng số khách du lịch nội địa đạt khoảng 64 triệu lượt.

Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 343,1 nghìn tỷ đồng, tăng 1,45% so cùng kỳ 2019 (thời điểm trước khi dịch Covid-19 bùng phát). Theo các chuyên gia du lịch, trong năm nay, du lịch Việt Nam hoàn toàn có thể hoàn thành sớm mục tiêu và còn nhiều dư địa để tiếp tục tăng trưởng vượt mục tiêu khi bước vào mùa cao điểm du lịch cuối năm.

Mới đây, theo số liệu của Tổng cục Thống kê, tháng 7/2023 - tháng cao điểm của mùa du lịch hè, doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống và du lịch lữ hành cả nước ghi nhận mức tăng đáng kể - tăng  4,9% so tháng cao điểm liền trước và tăng 5,7% so cùng kỳ 2022, do số lượng khách du lịch nội địa và quốc tế liên tục tăng trong mùa cao điểm.

Du lịch thông minh đang góp phần làm tăng sức hấp dẫn cho sản phẩm du lịch, nâng cao chất lượng trải nghiệm của khách du lịch tại điểm đến.
Du lịch thông minh đang góp phần làm tăng sức hấp dẫn cho sản phẩm du lịch, nâng cao chất lượng trải nghiệm của khách du lịch tại điểm đến

Để đạt được những kết quả này, bên cạnh sự định hướng chỉ đạo của các cơ quan quản lý nhà nước, sự nỗ lực của các địa phương trong hoạt động thu hút, kích cầu du lịch, thì sự ra đời của các mô hình du lịch mới như mô hình du lịch thông minh - đang trở thành xu thế - được đánh giá là một lực đẩy quan trọng.

Bối cảnh ngành du lịch phát triển nhanh và năng động theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, cũng đang tạo ra những điều kiện thuận lợi để du lịch thông minh phát triển.

Phát triển mô hình du lịch mới 

Du lịch thông minh - đã trở thành quen thuộc tại nhiều quốc gia có ngành du lịch phát triển trên thế giới, đang là từ khoá nhận được sự quan tâm của nhiều du khách tại Việt Nam trong thời gian vừa qua.

Hiện nay, trên thị trường, chưa có nhiều doanh nghiệp cung cấp mô hình hấp dẫn này, nhưng với nhu cầu ngày càng lớn của du khách và những giá trị tối ưu mà mô hình này mang lại, du lịch thông minh được dự báo sẽ là xu thế tất yếu, tạo nên những điểm nhấn và lợi thế cạnh tranh lâu dài trong ngành du lịch tại Việt Nam.

Trên thế giới, châu Âu được đánh giá là khu vực có lợi thế và dẫn đầu trong xu hướng phát triển mới này. Còn tại châu Á, nhiều điểm đến của Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Singapore, cũng đã đầu tư mạnh cho du lịch thông minh như áp dụng ví điện tử, mã QR, dùng dấu vân tay để thanh toán dịch vụ, làm thủ tục sân bay, nhận phòng, trải nghiệm du lịch dựa trên công nghệ thực tế ảo…

Khác với du lịch truyền thống, du lịch thông minh, chú trọng đến lợi ích của du khách, nhưng lại đảm bảo mức chi phí tối ưu, an toàn và thuận thiện trên cơ sở ứng dụng công nghệ, giải pháp hiện đại.

“Ngày nay, khách du lịch rất trân trọng thời gian nên đòi hỏi những sản phẩm dịch vụ chất lượng, thuận tiện, giúp họ có thể dễ dàng lên lịch trình và tận hưởng chuyến đi của mình. Nhờ giải quyết được nhu cầu này của khách hàng nên mô hình du lịch thông minh với những sản phẩm như thẻ nghỉ dưỡng, thẻ du lịch thông minh đang được khách hàng rất quan tâm”, ông Lê Minh Hải, Giám đốc Dịch vụ khách hàng - Công ty TNHH Holidays Việt Nam cho biết.

Du lịch thông minh mang đến cho các gia đình những kỳ nghỉ thoải mái, thuận tiện với chi phí hợp lý
Du lịch thông minh mang đến cho các gia đình những kỳ nghỉ thoải mái, thuận tiện với chi phí hợp lý

Ông Kiều Tất Vinh (Văn Phú, Hà Đông) vừa có chuyến du lịch nghỉ dưỡng tại Nhà Trang đáng nhớ cùng vợ và gia đình con trai vào tháng 5/2023. Thông qua việc ký hợp đồng với Công ty TNHH Holidays Vietnam, một doanh nghiệp cung cấp sản phẩm/dịch vụ du lịch thông minh, mọi công tác chuẩn bị cho chuyến đi được thực hiện một cách dễ dàng.

Ông Vinh cho biết: "Chỉ cần liên hệ, thông báo, tất cả các hạng mục quan trọng nhất của chuyến đi đều được đến bộ phận chăm sóc khách hàng của Công ty hỗ trợ nhiệt tình, chu đáo. Chuyến đi này, chúng tôi book phòng nghỉ ở khách sạn Movenpick, các trải nghiệm dịch vụ đều rất hài lòng".

Vì thế mà ngay 1 tháng sau đó, vợ chồng ông Vinh tiếp tục quay trở lại địa điểm nghỉ dưỡng lý tưởng này, cùng với những khách mời, đặc biệt là con gái, con rể cùng ông bà thông gia của gia đình.

Là một trong những khác hàng đầu tiên ký hợp đồng với Holidays Vietnam và đã có 3 năm trải nghiệm dịch vụ du lịch thông minh mà Công ty này cung cấp, bà Nguyễn Thị Vinh (Ba Đình, Hà Nội) hiểu rõ những lợi ích mà loại hình du lịch này mang lại và cảm thấy an tâm khi đã lựa chọn đúng đơn vị uy tín để gửi gắm mong muốn trải nghiệm du lịch sau khi về hưu của mình.

Lĩnh vực du lịch thông minh đang chứng kiến sự tham gia của nhiều doanh nghiệp trẻ, nhạy bén và có chiến lược đầu tư bài bản nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Sức cạnh tranh trong lĩnh vực này cũng đang ngày càng tăng cao. Do đó, khách hàng khi tìm đến một giải pháp, một sản phẩm du lịch thông minh cũng cần chú ý tìm hiểu kỹ lưỡng và lựa chọn những đơn vị cung cấp uy tín trên thị trường để có thể an tâm tận hưởng kỳ nghỉ của mình và giảm thiểu những phát sinh không mong muốn.

Có thể thấy, du lịch thông minh đang cung cấp một giải pháp hữu hiệu giúp xoá nhoà rào cản về thời gian, chi phí, giúp các gia đình thoải mái, thích thú và tận hưởng những chuyến du lịch trong năm của mình. Với tiện ích này, du lịch thông minh đang góp phần tạo thêm lực đẩy cho sự sôi động và phát triển của thị trường du lịch.

Tâm An

Bài liên quan

Tin mới

HĐND tỉnh Quảng Ninh giám sát việc thực hiện thu ngân sách của thành phố Cẩm Phả
HĐND tỉnh Quảng Ninh giám sát việc thực hiện thu ngân sách của thành phố Cẩm Phả

Ngày 3/5, Đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh Quảng Ninh thực hiện giám sát việc chấp hành các quy định của pháp luật trong thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 – 2023 đối với UBND thành phố Cẩm Phả.

Năm 2024, Hải Phòng hoàn thành 100% chỉ tiêu giao quân với chất lượng tốt
Năm 2024, Hải Phòng hoàn thành 100% chỉ tiêu giao quân với chất lượng tốt

Sáng 3/5, Hội đồng nghĩa vụ TP. Hải Phòng tổ chức Hội nghị tổng kết công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ, công dân thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân năm 2024. Đồng chí Nguyễn Văn Tùng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố, Chủ tịch Hội đồng Nghĩa vụ quân sự thành phố chủ trì Hội nghị.

Khai mạc Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Nam Định lần thứ XI năm 2024
Khai mạc Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Nam Định lần thứ XI năm 2024

Chiều 3/5, Lễ khai mạc Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Nam Định lần thứ XI năm 2024 chính thức được diễn ra tại Cung Thể thao tỉnh Nam Định, thành phố Nam Định.

Bình Định: Lần đầu tiên tổ chức Giải Teqball Quốc tế
Bình Định: Lần đầu tiên tổ chức Giải Teqball Quốc tế

Theo tin từ Liên đoàn Teqball quốc tế, khoảng đầu tháng 6/2024, tại TP. Quy Nhơn sẽ diễn ra Giải thi đấu Quốc tế Teqball 2024. Đây là Giải Teqball Quốc tế lần đầu tiên được tổ chức tại Bình Định – Việt Nam.

Cục Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hoá quyết tâm phòng, chống tham nhũng, tiêu cực
Cục Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hoá quyết tâm phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Thực hiện Quyết định số 410/QĐ-TCQLTT ngày 20/02/2024 của Tổng cục Quản lý thị trường về ban hành Kế hoạch phòng, chống tham nhũng, tiêu cực năm 2024. Cục Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hoá đã ban hành Quyết định số 308/QĐ-QLTTTH về Kế hoạch phòng, chống tham nhũng (PCTN), tiêu cực năm 2024.

Thanh Hóa phê duyệt quy hoạch chung đô thị Phú Quý
Thanh Hóa phê duyệt quy hoạch chung đô thị Phú Quý

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa ban hành Quyết định số 1710/QĐ-UBND về việc phê duyệt đồ án quy hoạch chung đô thị Phú Quý, huyện Hoằng Hóa, đến năm 2045.