Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Moody’s nâng hạng hệ số tín nhiệm Việt Nam lên “Ba3”

Ngày 10/8/2018, tổ chức xếp hạng tín nhiệm (XHTN) Moody’s đã nâng bậc xếp hạng trái phiếu Chính phủ Việt Nam dài hạn bằng ngoại tệ và khoản vay không được đảm bảo lên mức Ba3 từ mức B1 và thay đổi triển vọng sang mức Ổn định từ mức Tích cực.

Việc nâng bậc xếp hạng tín nhiệm lên mức Ba3 là do tiềm năng tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ của Việt Nam, ở mức khoảng 65%, được hỗ trợ bởi việc sử dụng lao động và vốn trong nền kinh tế ngày càng hiệu quả. Trong khi trên thế giới, tiềm năng tăng trưởng mạnh thường có xu hướng gắn liền với khả năng cạnh tranh tương đối thấp, sức mạnh kinh tế của Việt Nam là sự kết hợp giữa tăng trưởng cao và khả năng cạnh tranh cao được thể hiện trong sự thay đổi của nền kinh tế hướng tới lĩnh vực giá trị gia tăng cao hơn.

Moody’s nâng hạng hệ số tín nhiệm Việt Nam lên “Ba3” - Hình 1

Ảnh minh họa

Việc duy trì tăng trưởng mạnh mẽ góp phần từ ổn định, và cuối cùng là từng bước kiểm soát được gánh nặng nợ Chính phủ. Sự ổn định của nợ Chính phủ được tăng cường bởi cơ cấu nợ với kỳ hạn trung bình khá dài và giảm dần nợ bằng đồng ngoại tệ, chính sách này giúp giảm thiểu sự phơi nhiễm của kinh tế Việt Nam đối với khả năng gia tăng đột ngột về chi phí vay nợ và/hoặc mất giá đồng tiền. Các nguồn vốn huy động của Việt Nam cho thấy gánh nặng nợ Chính phủ sẽ là tương đối ổn định khi đối mặt với những cú sốc tài chính.

Tiềm năng tăng trưởng được hỗ trợ bởi đầu tư mạnh mẽ, bao gồm cả đầu tư trực tiếp từ nước ngoài FDI trong lĩnh vực sản xuất có giá trị gia tăng cao. Khi Việt Nam tiếp tục tăng cường chuỗi giá trị và đóng góp của khu vực tư nhân với tổng giá trị gia tăng phát triển, Moody hi vọng tăng trưởng về năng suất sản xuất sẽ thúc đẩy tiềm năng tăng trưởng của nền kinh tế.

Việc nâng bậc này cũng phản ánh sự cải thiện tình trạng sức khỏe của hệ thống ngân hàng mà Moody hy vọng sẽ được duy trì, mặc dù ở mức độ tương đối yếu. Một yếu tố đè nặng lên sức mạnh kinh tế của Việt Nam là sự phụ thuộc của nền kinh tế vào tín dụng. Ở Việt Nam, một phần đáng kể của dân số đang ở tuổi làm việc với sức mua tương đối cao hơn - trong tổng dân số, đô thị hóa tăng đã góp phần tiêu thụ mạnh và tăng trưởng tín dụng. Nợ của doanh nghiệp cũng tương đối cao và đang tiếp tục tăng lên trong những năm gần đây. Những thời kỳ trước khi tăng trưởng tín dụng quá nhanh đã làm suy yếu khả năng thanh toán ngân hàng và làm gia tăng rủi ro dự phòng cho quốc gia. Moody đánh giá việc phân bổ tín dụng đã được cải thiện phần nào và tạo ra rủi ro thấp hơn cho quốc gia, nếu tăng trưởng tín dụng nhanh tiếp tục duy trì vượt quá mức độ được đảm bảo sẽ làm tăng rủi ro của một sự điều chỉnh mà có thể sẽ khuếch đại những tác động tiêu cực của cú sốc của nền kinh tế.

Minh Anh

Bài liên quan

Tin mới

Nam Định: Phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024
Nam Định: Phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024

Chiều ngày 29/3, Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn tỉnh Nam Định tổ chức Lễ phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024 nhân kỷ niệm 65 năm ngày truyền thống ngành Thủy sản Việt Nam (1/4/1959 - 1/4/2024).

Gửi tiền MSB - nhiều khách hàng điêu đứng vì "mất trắng"
Gửi tiền MSB - nhiều khách hàng điêu đứng vì "mất trắng"

Thời gian qua, nhiều khách hàng của Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) phản ánh việc tài khoản tiết kiệm của họ bỗng dưng "mất tiền". Gần nhất là vụ 8 khách hàng gửi tiền bị chiếm đoạt hơn 300 tỷ đồng.

Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX
Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX

Sáng 29/3, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX tổ chức Hội nghị lần thứ 20. Các đồng chí: Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Quốc Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Hương Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị.

Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%

Ngày 29/3/2024, Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh năm 2023 (kiểm toán), theo đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên đều ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực.

Công bố quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ tại tỉnh Bắc Ninh
Công bố quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ tại tỉnh Bắc Ninh

Sáng 29/3, tại Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX, Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ.

Tiếp tục nghiên cứu khung khổ pháp lý về tiền ảo
Tiếp tục nghiên cứu khung khổ pháp lý về tiền ảo

Việc nghiên cứu, đề xuất phương thức quản lý hoạt động liên quan đến tài sản mã hóa, tài sản ảo, tiền ảo là một nhiệm vụ khó khăn, đòi hỏi nguồn nhân lực, thời gian.